Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp

Sống khỏe 30/11/2017 04:06

Khí hư là biểu hiện về sức khỏe phụ khoa của nữ giới, các chị em cần phải nhận biết đâu là khí hư sinh lí đâu là khí hư bệnh lí thông qua sự biến đổi màu sắc để phòng ngừa các bệnh phụ khoa. Cùng chẩn bệnh cho "cô bé" nhé.

Khí hư là dịch tiết âm đạo hay huyết trắng, là một chất dịch được tiết ra từ vùng kín của nữ giới, xuất hiện từ độ tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Khí hư đóng vai trò là chất bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường "vùng tam giác" nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Khí hư cũng tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng khỏe mạnh, dễ dàng bơi sâu vào vòi trứng kết hợp với trứng để thụ thai.

 Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp - Ảnh 1

Sự tiết dịch khí hư trong cơ thể của nữ giới không đồng đều có thể thay đổi khác nhau tùy từng thời điểm. Thông thường khi mang thai, bị "kích thích vùng tam giác", trong thời kỳ rụng trứng, trước khi có kinh nguyệt, thì số lượng khí hư của bạn sẽ được tiết ra với số lượng nhiều hơn nhưng không có sự thay đổi về mặt tính chất.

 Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp - Ảnh 2

Khí hư cũng có hai dạng là khí hư bình thường và khí hư bệnh lý. Nếu như khí hư bình thường cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em tốt thì khí hư bệnh lý lại là dấu hiệu phản ánh vùng kín đang có vấn đề. Khí hư bất thường thể hiện qua số lượng khí hư ra nhiều, thay đổi về tính chất và mùi. Sự bất thường của khí hư cho thấy vùng kín có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao. Với mỗi bệnh phụ khoa, khí hư thường có những biểu hiện đặc trưng khác nhau.

- Khí hư của một cơ thể mạnh khỏe sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng, dai có thể kéo thành sợi, không mùi hoặc mùi hơi tanh, và có độ nhầy nhất định.

- Viêm âm đạo do lậu cầu khuẩn: Khí hư tiết ra nhiều, có màu vàng, xanh, trong như mủ, kèm theo mùi khó chịu, là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh.

- Nấm âm đạo: Tác nhân gây bệnh thường là nấm men Candida. Đặc trưng của loại viêm nhiễm này là khí hư ra nhiều, màu trắng đặc vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng, gây ngứa, có thể có mùi hôi.

 Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp - Ảnh 3

- Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas: Khí hư sẽ thường có màu vàng, vành xanh, loãng, có bọt và mùi hôi.

- Viêm âm đạo do tạp khuẩn: Khí hư nhiều, màu trắng xám, hơi loãng, mùi rất hôi, đặc biệt là sau khi quan hệ.

- Viêm cổ tử cung do Chlamydia: Khí hư ra nhiều, màu vàng, giống như mủ.

 Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp - Ảnh 4

- Khí hư có kèm theo máu: Khả năng đang mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư niêm mạc tử cung.

- Ngoài sự bất thường về khí hư, khi bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc bệnh phụ khoa, chị em có thể thấy vùng kín bị ngứa, sưng đỏ, đau rát, tiểu buốt...

 Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp - Ảnh 5

Khi bạn có dấu hiệu khí hư bất thường, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị vì bất kì bệnh phụ khoa nào cũng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và khả năng sinh sản sau này của chị em. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để ngăn dịch tiết ra bởi điều đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh phụ khoa.

Gặp sự cố bao cao su chui tọt vào "vùng kín": Phải xử trí làm sao để an toàn nhất?

Làm thế nào khi bao cao su chui vào vùng kín của chị em trong quá trình quan hệ tình dục? Đây hẳn là vấn đề khiến không ít chị em cảm thấy bối rối, sợ hãi.

TIN MỚI NHẤT