Cảnh báo những đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính

Sống khỏe 16/11/2017 04:08

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Theo nghiên cứu cho thấy những đối tượng phụ nữ dưới đây có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao, các chị em phụ nữ nên hết sức cẩn thận.

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Căn bệnh này phổ biến ở phụ nữ, thường cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú nhưng trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc. Dưới đây là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất:

Dậy thì sớm hoặc mãn kinh muộn

 Cảnh báo những đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính - Ảnh 1

Theo ý kiến của các chuyên gia, tiếp xúc lâu dài với estrogen và progesterone làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Có lẽ đó là lý do tại sao những phụ nữ có thời kỳ dậy thì sớm trước 12 tuổi và những người mãn kinh sau tuổi 55 được cho là có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Người không có con hoặc có con muộn

Những phụ nữ không sinh con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi thường có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn khoảng 40% so với  phụ nữ sinh con ở độ tuổi 25. Điều này là do các đột biến gen trở nên phổ biến hơn khi bạn nhiều tuổi, chúng sẽ nhân lên và phát triển trong thời kỳ bạn mang thai.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà hiện nay, các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ nên sinh con trước 30 tuổi và hạn chế việc sinh đẻ khi đã bước qua tuổi 40, để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 Cảnh báo những đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính - Ảnh 2

Người thuận tay trái

Theo kết quả của một công trình nghiên cứu do các nhà khoa học Hà Lan thực hiện, trước thời kỳ mãn kinh phụ nữ thuận tay trái có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú cao hơn gấp 2 lần so với những phụ nữ thuận tay phải.

Người ngoài 50 tuổi

 Cảnh báo những đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính - Ảnh 3

Theo một khảo sát ở Mỹ, có dưới 5% phụ nữ dưới 50 tuổi mắc ung thư vú, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên đáng kể khi bạn bước sang tuổi 50. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ phát triển ung thư vú cao nhất ở phụ nữ trên 70 tuổi.

Những người hay thức đêm

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho rằng, phụ nữ làm việc ca đêm có khả năng phát triển ung thư vú gấp 4 lần so với những phụ nữ không làm việc đêm.

Thông thường, melatonin tăng lên vào ban đêm, trong bóng tối, nhưng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ngăn chặn mức độ melatonin, từ đó có thể kích thích đến các hormon khác ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào vú. Bệnh nhân ung thư vú có xu hướng có hàm lượng melatonin thấp hơn so với phụ nữ không có bệnh.

Stress xảy ra thường xuyên, liên tục

Thời gian làm việc không khoa học, áp lực công việc thường xuyên diễn ra làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Những thói quen xấu như: ăn uống không khoa học, áp lực công việc thường xuyên, stress kéo dài… đều là tiền đề để căn bệnh ung thư vú hình thành và phát triển.

Tiền sử gia đình mắc ung thư vú

 Cảnh báo những đối tượng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ác tính - Ảnh 4

Phụ nữ có người thân (mẹ, con gái, chị em) bị ung thư vú, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường. Các nhà khoa học tại Viện Ung Thư Hoa Kỳ khẳng định, gene là một trong những nhân tố góp phần làm tăng nguy cơ di căn ở bệnh ung thư vú. Phân tích trên mô khỏe mạnh và mô ung thư ở chuột cho thấy, các yếu tố góp phần gây ra sự di căn của ung thư trên khắp cơ thể có thể mang tính di truyền và không di truyền. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền mang ý nghĩa chẩn đoán chắc chắn hơn.

Hiện nay, căn bệnh ung thư vú đã trở nên phổ biến và là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Vì vậy, nếu có bất kì dấu hiệu nào bất thường ở núi đôi thì chị em phụ nữ không được chủ quan mà nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình hình sức khỏe của mình nhé.

Chuyên gia chỉ rõ 2 yếu tố liên quan trực tiếp làm tăng tỷ lệ ung thư vú

Hiện thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân trực tiếp gây ung thư vú nhưng đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các yếu tố nguy cơ ngoại sinh, nội sinh đến Hooc-môn của ung thư vú.

TIN MỚI NHẤT