Cảnh báo: Nấm ma thuật mà giới trẻ đang săn lùng là loại ma túy cực độc đe dọa sức khỏe suy kiệt nhanh chóng

Sống khỏe 28/07/2018 05:20

Với hình dáng bên ngoài không khác gì những loại nấm dùng làm thực phẩm nhưng đây lại là một loại nấm ma thuật chứa 1 chất ma túy cực mạnh đang được giới trẻ săn lùng.

Mỗi miếng nấm được gọi bằng tiếng lóng là 1 "trip" – nghĩa là sau khi ăn nấm, người dùng sẽ rơi vào trạng thái ảo giác lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển theo tưởng tượng của người dùng... Loại ma túy cực độc này có hình dáng giống hệt cây nấm vừa mới có mặt ở Việt Nam.

Cảnh báo: Nấm ma thuật mà giới trẻ đang săn lùng là loại ma túy cực độc đe dọa sức khỏe suy kiệt nhanh chóng - Ảnh 1

Vừa mới có mặt ở Việt Nam nhưng loại ma tuý cực độc có hình dáng giống hệt cây nấm với mùi hương pha trộn giữa mùi nấm hương và mùi thuốc lá.

Vừa mới có mặt ở Việt Nam nhưng loại ma túy cực độc có hình dáng giống hệt cây nấm với mùi hương pha trộn giữa mùi nấm hương và mùi thuốc lá. Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường – Đội trưởng Đội 2 – Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy – CA Hải Phòng, do chỉ là những cây nấm nên rất đơn giản khi để trong túi, ví của một số học sinh, sinh viên ở một vài tụ điểm ăn chơi. Trong giới trẻ, loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm thức thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật…

Theo lực lượng công an, mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế này sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1.

Cảnh báo: Nấm ma thuật mà giới trẻ đang săn lùng là loại ma túy cực độc đe dọa sức khỏe suy kiệt nhanh chóng - Ảnh 2

Theo lực lượng công an, mỗi cây nấm ma thuật được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn nữa.

Theo đó, với hình dáng bên ngoài không khác gì những loại nấm dùng làm thực phẩm hay những loại nấm mọc hoang ngoài tự nhiên, nhưng đây lại là một loại nấm ma túy vì nó chứa 1 chất ma túy cực mạnh, nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay.

Hai hoạt chất Psilocine và Psilotcin chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng. Hai hoạt chất này nằm ở số thứ tự 36 trong danh mục 1 – các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/ NĐ - CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

Đây là những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp nên đem lại cảm giác dịu êm. Theo Trung tá Cường, loài nấm này mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á và mới du nhập vào Việt Nam.

Cảnh báo: Nấm ma thuật mà giới trẻ đang săn lùng là loại ma túy cực độc đe dọa sức khỏe suy kiệt nhanh chóng - Ảnh 3

BS Nguyễn Thị Kim Cúc- Khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất - BV Tâm thần Hà Nội chia sẻ về nấm ma thuật.

BS Nguyễn Thị Kim Cúc- Khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất - BV Tâm thần Hà Nội cho biết: "Các chất ma túy trong cây nấm này khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường. Và mỗi một miếng nấm là một "chuyến đi" đem lại ảo giác cho người dùng có thể kéo dài từ 6-20 giờ đồng hồ, tùy thể trạng và liều dùng.

Tuy nhiên, trên thực tế, có những người thể trạng yếu quá thì trở nên kiệt sức, không thể thoát khỏi chuyến đi ma quái đó nếu không có sự đánh thức của người khác. Và càng dùng nhiều, càng lệ thuộc vào loại ma túy cực độc này. Hiện tại, các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa thể giải thích được cơ chế kỳ lạ mà các hoạt chất trong loại nấm ma thuật này gây ra cho người dùng.

Từ 1 thói quen khi đi biển ai cũng từng làm: Chuyên gia cảnh báo về khả năng bị nhiễm loại kí sinh trùng nguy hiểm

Một cậu bé 17 tuổi đã bị nhiễm giun móc trong chuyến đi biển, sau khi được bạn bè chôn xuống bãi cát, cùng nhiều trò vui chơi trên bờ biển.

TIN MỚI NHẤT