Cẩn trọng sâu răng biến chứng toàn thân

Sống khỏe 22/08/2019 12:57

Bệnh lý sâu răng có thể gây biến chứng nghiêm trọng như viêm cầu thận, khớp, rối loạn tiêu hóa.

GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, cho biết trên 90% người Việt có bệnh về răng miệng, trong đó, khoảng trên 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Ở người cao tuổi và người trưởng thành, trên 80% trường hợp sâu răng vĩnh viễn. 

Bệnh lý sâu răng trong khoang miệng có thể gây biến chứng toàn thân nghiêm trọng như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, khớp, rối loạn tiêu hóa, hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, giống nòi.

Cẩn trọng sâu răng biến chứng toàn thân - Ảnh 1

Theo GS Hải, người dân cần quan tâm chữa trị và phòng các bệnh về răng miệng, đặc biệt dự phòng ngay từ lứa tuổi trẻ em. Dự phòng tốt ở trẻ em giúp giảm được gánh nặng y tế cho gia đình và xã hội.

Tại Hội nghị khoa học và triển lãm Răng hàm mặt quốc tế (VIDEC) lần thứ 12 do Hội Răng hàm mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tổ chức, dự phòng sâu răng là một trong những chuyên đề được đưa ra.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, VIDEC lần thứ 12 có khoảng 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đây là cơ hội để các các bác sĩ Việt Nam tiếp cận và cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến, đồng thời có cơ hội được tiếp xúc với các sản phẩm nha khoa nổi tiếng của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Bên cạnh dự phòng sâu răng, trong 4 ngày (21-24/8), 25 phiên khoa học với 65 chuyên đề sẽ tập trung vào nhiều lĩnh vực chuyên sâu trong răng hàm mặt hiện nay như phẫu thuật miệng - hàm mặt; cấy ghép nha khoa; nắn chỉnh răng; nha chu; nha khoa phục hồi; nha khoa thẩm mỹ; nội nha…

Sâu răng không chữa, bé 3 tuổi suýt mù

Thói quen ăn kẹo bánh làm cho hàm răng của cậu bé 3 tuổi người Thái Lan sâu toàn bộ. Không chỉ gây ra viêm lợi, vi khuẩn di chuyển lên mắt khiến em suýt mù.

TIN MỚI NHẤT