Bác sĩ phát hoảng vì sản phụ mắc sùi mào gà to như... bông cải súp lơ

Sống khỏe 03/10/2019 12:39

Mỗi ngày bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 30 - 40 trường hợp bệnh nhân sùi mào gà, có những trường hợp mụn sùi to như chiếc súp lơ.

Số ca phụ nữ có thai mắc sùi mào gà tới khám tăng

Theo TTƯT. BSCC Nguyễn Hữu Ghi, Trưởng khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương trong những tháng gần đây số lượng bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà tới viện khám tăng. Trong đó, ghi nhận có cả bệnh nhân nam, nữ, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Một ngày bác sĩ tiếp nhận khám cho khoảng 30-40 ca bệnh nhân bị sùi mào gà. Đặc biệt, bệnh có xu hướng gặp nhiều ở phụ nữ có thai, bệnh nhân đang mang thai ở tháng thứ 2, thứ 5...

Chị N.P.H (28 tuổi tại Hoàng Mai, Hà Nội) đang mang thai 10 tuần đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám trong tâm trạng hết sức lo lắng vì nghi ngờ bị sùi mào gà.

Bệnh nhân tới khám bác sĩ Nguyễn Hữu Ghi đã cảm nhận được sự bất an của bệnh nhân. Khi bác sĩ khám cho bệnh nhân thì thật sự "sốc", toàn bộ vùng kín của bệnh nhân sùi lên như một chiếc súp lơ to.

Bệnh nhân chia sẻ, khi thấy mụn rộp sinh dục có tự mua thuốc bôi sau một thời gian sùi loét lan rộng và nhanh chị H đã phải tới viện khám. Sau đó, bệnh nhân được điều trị đốt laser, mụn sùi đã hết và đã xuất viện.

Sùi mào gà là bệnh do virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra. HPV có rất nhiều tuýp, tùy theo tuýp virus mà sẽ gây sang thương ở da, niêm mạc sinh dục. Sùi mào gà là tổn thương thường xảy ra ở vị trí hậu môn, sinh dục, thường là do týp 6, 11, 16, 18.

Bác sĩ phát hoảng vì sản phụ mắc sùi mào gà to như... bông cải súp lơ - Ảnh 1

Bác sĩ Ghi đang tư vấn cho bệnh nhân.

Bệnh lây qua đường tình dục, khi quan hệ có xây xước da tỷ lệ mắc bệnh là rất cao. Bệnh nhân bị nhiễm HPV, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-8 tuần. Thời gian xuất hiện triệu chứng là 1-3 tháng sau đó.

Sùi mào gà là sẩn, sùi, chồi thịt màu đỏ nhạt hoặc hồng, sờ mềm, thường có cuống. Ở nam sẩn sùi mọc ở bao quy đầu, dây thắng, rãnh quy đầu-bao quy đầu, lỗ tiểu, bìu, hậu môn và vùng quanh hậu môn; đối với nữ: âm đạo, thành sau âm đạo, túi cùng, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, hậu môn và vùng tầng sinh môn…

Phụ nữ có thai có nguy cơ mắc sùi mào gà cao

Bác sĩ Ghi cho biết: "Bệnh nhân sùi mào gà là bệnh virus khi phụ nữ mang thai điều trị sẽ khó hơn so với các cơ địa khác. Hiện nay điều trị sùi mào gà hiệu quả chủ yếu vẫn là đốt laser.

Bác sĩ Ghi cho biết thêm, ở phụ nữ có thai bị nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà thường phát triển rất nhanh, khối sùi thường lớn. Nguyên nhân là do khi mang thai sức đề kháng của phụ nữ bị suy yếu nên nếu mang virus từ trước hoặc mới nhiễm từ chồng bùng phát sẽ rất dữ dội.

Ở những nam giới nếu mang virus khi cơ thể yếu, dùng thuốc điều trị làm suy giảm miễn dịch, thuốc ức chế miễn dịch… bệnh cũng biểu hiện rầm rộ.

Bệnh sùi mào gà là bệnh do vi rút cho nên khả năng khỏi bệnh phụ thuộc rất nhiều vào sức đề kháng của cơ thể. Nếu sức khỏe tốt có thể đào thải hết bệnh, nhưng có những trường hợp bệnh nhân thì phải đi đốt 5-7 lần mà không hết.

Bác sĩ Ghi khuyến cáo, hiện nay số lượng bệnh nhân mắc sùi mào gà tại miệng rất cao là do quan hệ bằng miệng tăng. Để phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà khi quan hệ đường miệng, hậu môn, sinh dục đều phải dùng bao cao su và chung thủy một vợ, một chồng.

Sùi mào gà mọc trong lỗ tai vì thường xuyên ngoáy tai ngoài tiệm

Các bác sĩ phát hiện trong lỗ tai của người đàn ông có nhiều mụn thịt mọc chi chít. Chúng lấp lỗ tai gây ảnh hưởng đến thính lực.

TIN MỚI NHẤT