8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn

Sống khỏe 29/01/2018 05:00

Dưới đây là 8 bệnh thông thường có thể ảnh hưởng đến tai mà bạn cần biết để có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu cảm thấy khó chịu trong tai, rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng tai hoặc là triệu chứng của bệnh khác, khó tránh cả những bệnh nghiêm trọng. Và cho dù đó là bệnh ảnh hưởng đến tai gì đi nữa thì chắc chắn nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Có những bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại cũng có thể gây kích thích tai. Đừng bao giờ coi nhẹ những vấn đề về tai, nếu có dấu hiệu lạ, nên đi khám ngay để tránh vấn đề trở nên nghiêm trọng và có các biến chứng.

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 1

Dưới đây là 8 bệnh thông thường có thể ảnh hưởng đến tai mà bạn cần biết để có phương pháp điều trị thích hợp.

1. Cảm lạnh và nhiễm trùng xoang

Mặc dù cảm lạnh và nhiễm trùng xoang có nhiều triệu chứng tương tự, nhưng chúng không giống nhau.

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 2

Cảm lạnh là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (bao gồm họng, mũi và xoang). Nguyên nhân gây cảm lạnh chủ yếu là do virus thuộc nhóm rhinovirus gây ra. Bệnh này thường là vô hại nếu được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của cảm lạnh bao gồm nhức đầu, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, nhảy mũi, ho, sốt cao, ngứa mắt, đau họng, đau người... Nếu tình trạng cảm lạnh của bạn trở nên trầm trọng, các triệu chứng liên quan đến tai thường xuất hiện là nhiễm trùng tai, đau và ù đặc trong tai. Đôi khi, cảm lạnh có thể chặn các xoang, dẫn đến nhiễm trùng xoang.

Nhiễm trùng xoang hoặc viêm xoang là sự kích ứng và sưng ở các xoang và hốc mũi. Bệnh có thể do một số loại virus, vi khuẩn hoặc thậm chí các loại nấm gây ra. Đôi khi dị ứng, polyp mũi (những khối u không phải ung thư phát triển bên trong mũi) hoặc nhiễm trùng răng cũng có thể ảnh hưởng đến xoang. Các biến chứng của xoang có thể gây nhiễm trùng tai, đau tai hoặc thậm chí cả chứng ù tai.

Áp lực tăng lên do tắc nghẽn xoang có thể ảnh hưởng đến áp lực trong tai của bạn. Bạn có thể bị nhiễm trùng tai nếu bị sưng hoặc tắc nghẽn ở phần tai giữa. Sự tắc nghẽn này gây ra làm cho chất lỏng tích tụ trong đó.

Chứng ù tai là tình trạng bạn luôn nghe như có tiếng động trong tai, có thể là tiếng ồn ào hay tiếng rít. Bạn có thể bị ù ở một hoặc cả 2 tai với tùy từng mức độ.

2. Nhiễm trùng họng

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 3

Nhiễm trùng cổ họng là tình trạng viêm ở cổ họng, có thể một số vi khuẩn hoặc virus gây ra. Nó cũng có thể là kết quả của dị ứng, kích thích hoặc ô nhiễm, hay là do các bệnh khác. Nhiễm trùng tai và đau thắt tai là những biến chứng điển hình xảy ra khi bệnh viêm họng trở lên nghiêm trọng hơn.

Các dấu hiệu phổ biến khác của viêm họng bao gồm viêm amidan, hạch bạch huyết sưng ở cổ, đau họng và viêm họng...

3. Bệnh Ménière

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 4

Bệnh thường chỉ ảnh hưởng đến một bên tai và thường gặp ở những người 40-60 tuổi. Trên thế giới, tỉ lệ mắc căn bệnh này là 12/1.000. The National Institute on Deafness and Other Communication Disorders (Viện Quốc gia về Chứng điếc và các rối loạn truyền thông khác của Mỹ) ước tính rằng có 0,2% người Mỹ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Mặc dù đây là căn bệnh kinh niên nhưng việc điều trị và thay đổi lối sống có thể giúp làm dịu các triệu chứng.

Các triệu chứng có thể giảm xuống trong vài năm và đột ngột xuất hiện trở lại. Các triệu chứng thường thấy là chóng mặt, mất thính giác trong tai bị ứ đọng, ù tai, mất cân bằng, buồn nôn, nhức đầu, cảm giác sung mãn trong tai bị đau...

Nguyên nhân chính xác của bệnh Ménière là không rõ. Các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể liên quan đến sự pha trộn của dịch trong tai hoặc mức độ dịch trong tai.

Nếu bạn bị bệnh, nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, kê đơn thuốc và điều trị.

4. Bệnh Crohn

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 5

Bệnh Crohn - bệnh viêm ruột - được đặc trưng bởi triệu chứng sưng và kích ứng đường tiêu hóa. Đây là một loại bệnh viêm ruột mãn tính có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của hệ tiêu hóa của cơ thể, từ miệng đến hậu môn. Ruột non thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các triệu chứng thường thấy trong bệnh Crohn là tiêu chảy thường xuyên hoặc thường xuyên, chảy máu trực tràng, giảm cân không giải thích được, chuột rút ở bụng, sốt, mệt mỏi, mất năng lượng và chán ăn. Theo một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Rheumatology, bệnh nhân bị bệnh Crohn cũng có thể bị điếc nặng. Một nghiên cứu trước đây được xuất bản trong "Tạp chí Gastroenterology Hoa Kỳ" năm 1998 báo cáo một sự mất thính giác ở cả hai tai mà không có dấu hiệu nào về bệnh đường ruột ở bệnh nhân bị bệnh Crohn.

Lý do chính xác dẫn đến bệnh Crohn không được biết rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều yếu tố như di truyền, ảnh hưởng của hệ miễn dịch phản ứng quá mức trên đường tiêu hóa, các yếu tố môi trường (vi khuẩn, virus hoặc các yếu tố không rõ khác có thể góp phần vào tình trạng này.

5. Bệnh quai bị

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 6

Quai bị là một bệnh do siêu vi khuẩn quai bị, còn gọi là paramyxovirus, gây ra. Nó ảnh hưởng đến tuyến nước bọt chính nằm ở phía trước và dưới tai của bạn.

Các triệu chứng thông thường khi bị bệnh quai bị bao gồm các tuyến nước bọt sưng và viêm dưới một hoặc cả hai tai, sốt, nhức đầu, mệt mỏi, ăn mất ngon, đau cơ...

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ cho rằng người bệnh cũng có thể bị mất thính giác do quai bị, và trong một số ít trường hợp có thể là mất thính giác vĩnh viễn. Vì vậy, người bệnh cần phải làm xét nghiệm thính giác sau khi bị nhiễm quai bị.

6. Bệnh sởi

Sởi, hoặc rubela, là một căn bệnh do virus trong "gia đình" paramyxovirus gây ra. Virus này ảnh hưởng đến hệ hô hấp và rất dễ lây. Nó lây lan chủ yếu qua không khí khi một người bị bệnh hắt hơi hoặc ho. Bạn cũng có thể bị nhiễm trùng khi tiếp xúc với chất nhày và nước bọt của người bị bệnh.

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 7

Sởi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới. Vào năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng có 89.780 ca tử vong do sởi trên toàn cầu. Bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa được bằng cách chủng ngừa vaccine sởi hiệu quả và an toàn. Vaccine này là bắt buộc cần thiết đối với trẻ em.

Các triệu chứng của bệnh sởi thường bắt đầu với sốt cao, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ và nước, và có những đốm nhỏ màu trắng bên trên má. Các triệu chứng khác bao gồm đau cơ, đau họng, ngứa phát ban trên da đầu và dần dần xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự liên quan giữa virus sởi và tình trạng tai là xơ cứng tai giữa. Chứng xơ cứng xơ vữa là quá trình tái tạo xương bất thường - một quá trình lâu dài trong đó mô xương của người già được hấp thu và tạo ra mô xương mới - và nó diễn ra trong tai trong của bạn, khi đó xương bị mắc kẹt và không thể rung. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến khả năng sóng âm truyền từ tai giữa đến tai trong của bạn và do đó việc nghe của bạn bị ảnh hưởng.

Tạp chí Oto-Rhino-Laryngology, Head and Neck Surgery báo cáo trong một nghiên cứu năm 2008 rằng siêu vi khuẩn sởi có thể là một yếu tố kích hoạt cho sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Thính giác là một biến chứng thường gặp của nhiễm trùng sởi ở những khu vực mà việc chủng ngừa sởi không được thực hiện đầy đủ.

7. Viêm màng não

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 8

Viêm màng não là tình trạng sưng các màng bao phủ não và tủy sống. Sự viêm nhiễm này chủ yếu do nhiễm vi khuẩn và virus. Đôi khi, các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc thậm chí các bệnh như ung thư, lupus, chấn thương sọ não hoặc phẫu thuật cũng có thể dẫn đến viêm màng não.

Bạn nên biết nguyên nhân cụ thể của viêm màng não để điều trị hiệu quả. Trong một số trường hợp, triệu chứng viêm màng não có thể rõ ràng, nhưng cũng có trường hợp bệnh bị nhầm lẫn dẫn đến phát hiện muộn và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Đi khám và triệu trị khi có các dấu hiệu bệnh sớm là tốt nhất.

Các dấu hiệu có thể có của viêm màng não bao gồm sốt cao đột ngột, đau đầu bất thường với buồn nôn, khó tập trung, co giật, thiếu ăn, khó ngủ hoặc buồn ngủ, nhạy cảm với ánh sáng và phát ban da.

Thính giác cũng có liên quan đến viêm màng não. Trẻ bị viêm màng não do vi khuẩn và những người mắc bệnh viêm màng não cũng đã được báo cáo về tình trạng mất thính giác.

8. Mất cân bằng hormone

Có thể bạn thấy ngạc nhiên khi biết rằng sự thay đổi mức độ hormone cũng có thể gây ra vấn đề liên quan đến tai. Một số vấn đề về hormone như các vấn đề về tuyến giáp có thể xảy ra ở nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, sự mất cân bằng hormone nữ có thể gây rối loạn tai ở phụ nữ.

Chứng ù tai là một vấn đề về tai thường thấy ở những người bị các vấn đề về tuyến giáp. Khi tuyến giáp (nằm ở phần dưới của cổ) hoạt động không bình thường, bạn có thể gặp các triệu chứng như mức năng lượng giảm, tăng cân và trầm cảm. Triệu chứng này phụ thuộc vào loại bệnh tuyến giáp mà bạn gặp phải. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để chẩn đoán.

8 bệnh tưởng chừng không liên quan đến tai nhưng lại có thể gây kích thích tai, thậm chí khiến bạn bị điếc vĩnh viễn - Ảnh 9

Bạn có biết rằng sự mất cân bằng hormone ở phụ nữ cũng có thể gây ra các vấn đề về tai như rối loạn tiền đình và bệnh Ménière? Mặc dù các chuyên gia y tế đã luôn gợi ý rằng có thể có một kết nối giữa các vấn đề này nhưng rất ít nghiên cứu đã được thực hiện. Vì vậy, liên kết chính xác và tỉ lệ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi điều này không được biết rõ ràng.

Sự thay đổi hormone ở phụ nữ có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng ở tai trong có liên quan đến sự mất cân bằng hormone nữ thường là mất thính giác, chóng mặt, ù tai và có áp lực trong tai. Những triệu chứng này và các tình huống gây bệnh khác nhau tùy theo từng người, vì vậy, tốt nhất là người bệnh nên đi khám.

Viêm thần kinh tiền đình hoặc viêm thần kinh là một chứng rối loạn có thể gây ra chóng mặt chóng mặt. Đó là do dây thần kinh tiền đình bị sưng lên, ảnh hưởng đến điều khiển sự cân bằng. Các triệu chứng của viêm thần kinh tiền đình bao gồm các cơn chóng mặt bất ngờ có thể kéo dài trong 7-10 ngày, tiếp theo là chóng mặt nhẹ trong vài tuần, buồn nôn, nôn mửa và nystagmus (chuyển động mắt giật mạnh theo một hướng). Dùng thuốc có thể làm dịu các triệu chứng chóng mặt và nôn mửa.

Nguyên nhân khiến những vết thâm tím thường xuyên xuất hiện trên cơ thể bạn

Đừng xem thường những vết thâm tím nhỏ bé trên da bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT