7 thói quen khi tắm của người sống thọ

Sống khỏe 10/11/2021 08:11

Tuy tắm rửa là một việc ai cũng phải làm hàng ngày nhưng ít người biết rằng tắm đúng cách sẽ giúp sức khỏe lẫn tuổi thọ ngày một tốt hơn.

Nên tắm vào buổi sáng và không tắm muộn quá 20 giờ

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, Lương Y Bùi Hồng Minh cho biết tắm cũng cần có nguyên tắc. Từ thời xưa, các cụ đã rất quan tâm tới việc tắm, do đó, đã có câu nói: "Tắm sáng là vàng, tắm trưa là bạc, tắm tối là chì".

7 thói quen khi tắm của người sống thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Nguyên tắc để đảm bảo an toàn là không tắm muộn quá 20 giờ tối. Đặc biệt, người già nên tắm càng sớm càng tốt (đặc biệt là vào mùa đông) để đảm bảo mạch máu không bị co giãn đột ngột gây cảm lạnh, đột quỵ (với những người có yếu tố nguy cơ).

Nên tắm 1 lần/ngày

Có rất nhiều lý do cho việc "lười biếng" của bạn như thời tiết lạnh, công việc hay bận rộn. Nếu như tắm nhiều và lâu gây nên rắc rối cho bạn thì việc tắm quá ít cũng khiến bạn đối mặt với những vấn đề không nhỏ.

7 thói quen khi tắm của người sống thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Theo Emmanuel Abraham, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan), tần suất lý tưởng cho việc tắm rửa là một lần một ngày. Những lợi ích mà việc tắm rửa thường xuyên mang lại cho bạn bao gồm giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường tuần hoàn, thải loại các độc tố qua lỗ chân lông hiệu quả hơn. Tắm cũng là một trong những biện pháp giảm huyết áp với những người mắc chứng huyết áp cao.

Không xoa trực tiếp sữa tắm trên da

Xoa trực tiếp sữa tắm lên người là thói quen của không ít người. Nhưng cách này không chỉ khiến cho da dễ bị kích ứng hơn vì tiếp xúc với sữa tắm đậm đặc mà còn khó có thể làm sạch hơn.

7 thói quen khi tắm của người sống thọ - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Cách sử dụng đúng sữa tắm là bạn hãy cho sữa tắm vào bông tắm, bóp nhẹ để tạo bọt trước khi xoa lên da. Nếu bạn không có bông tắm, hãy xoa sữa tắm trong lòng bàn tay để tạo bọt.

Tắm trình tự từ trên xuống dưới

Dù điều này là tất nhiên nhưng cũng không ít người để công đoạn gội đầu đến sau cùng. Hãy gội đầu trước khi tiến hành kỳ cọ phần dưới cơ thể, đồng thời làm sạch những cặn bẩn, bã nhờn chảy xuống và bám lại cơ thể sau khi gội đầu. Sau bước gội đầu là bước rửa mặt, đừng làm ngược lại để cặn bẩn từ tóc và dầu gội không có cơ hội bám vào vùng da mặt đã sạch sẽ của bạn.

Không kỳ cọ mạnh khi tắm

Bình thường, bề mặt da với tuyến bã nhờn, tuyến bài tiết mồ hôi và các tế bào biểu mô sẽ tạo thành một màng bảo vệ. Ngoài ra còn có một lớp biểu bì tính axit dày khoảng 0,1 mm, có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn và các tia gây hại xâm nhập vào trong da.

7 thói quen khi tắm của người sống thọ - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Đây là lớp da chết được thay thế với tốc độ chậm, nhanh nhất cũng cần 10 ngày. Nếu khi tắm bạn cọ xát da liên tục hay lau mạnh với khăn sẽ dễ phá hỏng lớp tế bào sừng biểu bì, khiến da trở nên khô, mẩn ngứa, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, gây viêm nang lông, nhọt, sưng và các bệnh ngoài da khác.

Không tắm ngay sau khi ăn

Vừa ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. Tuy nhiên, khi đi tắm, các huyết quản nở ra, da và các cơ cần nhiều máu, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Không chỉ thế, việc đi tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu.

Không tắm nước quá nóng

Có nhiều người dù là mùa đông hay mùa hè thì cũng thường tắm với nước khá nóng. Nước nóng giúp giữ ấm cơ thể, thư giãn các lỗ chân lông và giảm mệt mỏi.

7 thói quen khi tắm của người sống thọ - Ảnh 5
Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, nếu tắm với nước quá nóng sẽ vượt quá nhiệt độ mà da của bạn có thể chịu đựng được. Nó khiến cho da trở nên khô và mất nước hơn, gây ra một số tổn thương cho da. Tốt nhất là nên tắm với nước ấm 40 – 45 độ C.

Mặc quần dáng lửng hở cổ chân đang là "mốt" hiện nay nhưng thực sự chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Giới trẻ hiện nay, không phân biệt nam nữ, mặc quần dáng lửng hở cổ chân đang được coi là "mốt", kể cả trong mùa đông khắc nghiệt. Sự thực, việc mặc quần để lộ cổ chân trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT