7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim

Sống khỏe 20/04/2020 05:42

Uống nước không đơn thuần chỉ là để giải khát, nếu biết cách uống, triệu chứng một số căn bệnh sẽ thuyên giảm hiệu quả.

Cơ thể có dễ dàng bị mất nước không? Nghe như có vẻ không thể, nhưng thực tế nếu uống nước sai cách và sai thời điểm thì cơ thể sẽ bị mất nước. Khi không đủ nước, cơ thể không nhất thiết phải phát đi tín hiệu là ''khát'', nhưng nó sẽ hấp thụ nước từ những cơ quan khác.

Nếu không muốn cơ thể rơi vào tình trạng trên, hãy học cách uống nước một cách khoa học. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm mà còn duy trì sức khỏe tốt hơn.

1. Uống nước sau khi thức dậy cải thiện tình trạng táo bón

Một ly nước vào buổi sáng giúp ích rất nhiều cho nhu động ruột đường tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón hiệu quả. Nếu bạn đặt ly nước trên đầu giường vào đêm hôm trước và uống ngay sau khi thức dậy, hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.

Bác sĩ chuyên khoa thận Khương Thọ Sơn tại Bệnh viện Xinguang Đài Loan cho biết: "Khi cơ thể nằm xuống rồi ngồi dậy, sẽ gây ra tình trạng co thắt ruột, uống khoảng 500ml nước sẽ cải thiện cơn đau nhanh chóng".

7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim - Ảnh 1

Nhiệt độ bình thường của nước lạnh có thể kích thích nhu động ruột nhiều hơn nước ấm. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước quá lạnh thì sẽ làm ức chế nhu động ruột.

Đối với nước ấm có pha chút muối, các bác sĩ nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy điều này giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, cơ thể tiêu thụ nhiều nước muối sẽ khiến miệng bị khô. Vào buổi sáng, huyết áp thường tăng cao, do đó những người bị huyết áp cao nên uống nước ấm vào thời điểm này sẽ rất tốt.

2. Uống nước trước khi đi ngủ ngăn ngừa nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ

Trong máu có tới 70% là nước. Khi cơ thể thiếu nước, máu sẽ trở nên cô đặc hơn, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Khi ngủ, cơ thể vẫn thoát hơi nước thông qua thở và đổ mồ hôi, nhưng trong thời gian này rất khó để uống nước bổ sung. Các nghiên cứu từ Đại học Harvard phát hiện ra rằng từ 6 - 9 giờ sáng là thời điểm thường xảy ra đột quỵ và nhồi máu cơ tim nhất.

7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim - Ảnh 2

Mọi người nên uống nước trước giờ đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng để ngăn ngừa hiệu quả chứng tắc nghẽn mạch máu.

Để tránh việc một số người thức dậy vào ban đêm, đi vệ sinh ảnh hưởng tới giấc ngủ hoặc người già có nguy cơ bị ngã, mọi người nên uống nước trước giờ đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng. Cách uống nước này có thể ngăn ngừa hiệu quả chứng tắc nghẽn mạch máu.

3. Uống nhiều nước trong khi uống rượu để tránh mất nước

Rượu chứa thành phần lợi tiểu, nó lặng lẽ rút nước từ các bộ phận khác của cơ thể, khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều lần. Rượu cũng làm giãn mạch máu, tăng nhiệt độ, khiến não và cơ thể rơi vào trạng thái mất nước.

Do đó, trong khi uống rượu đừng quên bổ sung thêm nước cùng một lúc. Điều này có thể làm giảm cơn khát, khô da sau khi thức dậy và giảm đau đầu vào ngày hôm sau.

4. Uống nước trước khi tập thể dục để mang lại hiệu quả tốt nhất

7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim - Ảnh 3

Hầu hết mọi người đều quen với việc uống nước sau khi tập thể dục, nhưng thực tế là uống 1 ly nước trước khi tập sẽ tốt hơn. Mục đích tập thể dục là để rèn luyện cơ bắp và tăng lưu thông máu. Khi có đủ nước trong máu, hoạt động lưu thông máu sẽ diễn ra trơn tru hơn trong quá trình tập, khiến cơ thể không bị mệt mỏi.

5. Uống nước khi cảm thấy lo lắng và mệt mỏi

Bác sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc Lưu Anh Như tại phòng khám Trung y Liu Guilan cho biết: "Nước có chức năng điều hòa, giữ ẩm, giảm nhiệt. Khi thiếu nước, cơ thể sẽ nóng bức, khô da. Ngoài việc khát nước, lưỡi, môi, lòng bàn tay và chân cũng khô nóng. Một số tình trạng như ho khan, táo bón, khô mắt cũng là do cơ thể thiếu nước".

Nếu đột nhiên cơ thể mệt mỏi không giải thích được, lo lắng, cáu kỉnh, đau đầu hay không thể tập trung... đó cũng có thể là do thiếu nước. Hãy thử uống một ly nước mát để khôi phục lại trạng thái đầy sức sống. Đối với người cao tuổi, mỗi khi thay đổi tư thế có thể gây ra chóng mặt, hạ huyết áp, ngoài việc thiếu máu thì cũng do thiếu nước.

7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim - Ảnh 4

Nếu đột nhiên cơ thể mệt mỏi không giải thích được, lo lắng, cáu kỉnh, đau đầu, không thể tập trung... đó cũng có thể là do thiếu nước.

Trung bình cơ thể cần 2 lít nước mỗi ngày, nhưng cần được phân bố đều cho cả ngày. Việc uống nước cũng cần điều chỉnh theo tình trạng hoạt động, chẳng hạn như tắm nước nóng, ở bên ngoài nhiều vào mùa hè hoặc trong phòng điều hòa thì nên bổ sung thêm 1,2 ly nước.

Lưu Anh Như nhắc nhở một số người cảm thấy khó uống nước vì chắc năng vận động và tiêu hóa của họ kém. Hễ uống 1 ly nước sẽ khiến họ bị đầy hơi, khó chịu. Nếu cảm thấy uống nước không tốt, đó có thể là dấu hiệu của chức năng lá lách và dạ dày kém.

6. Uống nước trước và sau bữa ăn để tốt cho người bị đau dạ dày

Uống nước trước bữa ăn 30 phút giúp cho đường tiêu hóa sẵn sàng hoạt động tốt hơn. Sau bữa ăn 2,5 tiếng uống nước để tránh việc nước làm loãng dịch dạ dày, không có lợi cho việc tiêu hóa.

7 thời điểm tốt nhất trong ngày cần phải uống nước để đẩy lùi được nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, táo bón, suy tim - Ảnh 5

Uống nước trước bữa ăn 30 phút giúp cho đường tiêu hóa sẵn sàng hoạt động tốt hơn.

Đặc biệt, đối với người có vấn đề về dạ dày như bị ợ nóng hay loét, nước có thể hòa tan bicarbonate trong dạ dày, khiến nó trở thành chất đệm cho axit dạ dày đi qua niêm mạc, gây ra tình trạng đau đớn. Vì vậy, cần tuân thủ quy tắc uống nước trước và sau bữa ăn nghiêm ngặt.

7. Uống nước đối với người bị bệnh thận, xơ gan, suy tim

Bệnh nhân mắc bệnh thận, xơ gan cổ trướng hoặc suy tim, vì thận không thể chuyển hóa nước bình thường nên cần hạn chế tiêu thụ nước hằng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Một người bình thường uống thuốc với 200ml nước, nhưng như thế là quá nhiều đối với bệnh nhân bị thận.

Đối với những bệnh nhân này, cần phải chú ý đến lượng nước tiểu. Sau 2 ngày nếu thấy lượng nước tiểu không tăng, cơ thể bị phù tích nước, tăng cân thì cần phải đi gặp bác sĩ.

Chuyên gia chỉ rõ những "thời điểm vàng" cần phải uống nước trong ngày để tăng sức đề kháng "đánh bại" dịch Covid-19

Theo BS. TS. Từ Ngữ: Nhiều người chỉ có thói quen sử dụng nước khi cảm thấy khát nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm, chúng ta nên chia đều lượng nước cần uống trong một ngày cho những thời điểm: sáng - trưa - chiều - tối.

TIN MỚI NHẤT