6 tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh

Sống khỏe 25/02/2021 01:40

Rau xanh rất giàu vitamin và dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng và sử dụng chủ yếu để giảm cân thì đó là một sai lầm, vì nếu bị thừa chất xơ, có thể chúng ta sẽ gặp một số vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Gây khó tiêu, đầy bụng và đầy hơi

6 tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Việc ăn quá nhiều rau xanh sẽ bổ sung dư thừa lượng chất xơ cần thiết làm cho cơ thể khó tiêu hoá hơn. Dư thừa chất xơ cũng có khả năng làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Thậm chí, đối với những bệnh nhân bị xơ gan, ăn quá nhiều rau có thể dẫn đến chảy máu dạ dày khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Tắc nghẽn đường ruột

Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước và do đó dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Gây táo bón

6 tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Không chỉ có khả năng gây tiêu chảy mà ăn quá nhiều rau xanh cũng có thể khiến bạn bị táo bón. Chất xơ gồm có hai loại, nếu như lượng chất xơ không hoà tan lớn là nguyên nhân gây ra tiêu chảy thì chất xơ hoà tan là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Khi nạp quá nhiều chất xơ hoà tan vào cơ thể, lượng chất xơ hoà tan dư thừa sẽ tích tụ và hấp thụ tất cả các chất lỏng bên trong ruột gây ra tình trahng mất nước, dẫn đến táo bón. Đối lập với chất xơ không hoà tan, chất xơ hoà tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của đồ ăn qua đường tiêu hoá.

Sỏi thận

Do hầu hết các loại rau xanh đều có tính kiềm. Chất này khi kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi trong cơ thể. Vì thế mà những người có bệnh thận mãn tính hay suy thận không nên ăn nhiều rau, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua…

Thiếu chất

Một bữa ăn quá nhiều rau và ít thịt, cá sẽ khiến cơ thể chúng ta mất cân bằng dinh dưỡng. Nếu ăn uống theo cách này lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo.

6 tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Hơn nữa, chất xơ trong rau cũng ức chế hấp thụ sắt dẫn đến tình trạng thiếu máu làm cho bạn dễ bị suy nhược, mệt mỏi thường xuyên hoa mắt, chóng mặt và đau đầu.

4 thói quen hàng ngày gây hại gan, ảnh hưởng sức khỏe

Gan được mệnh danh là cơ quan tổng vệ sinh giúp lọc và loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta lại vô tình gây hại cho lá gan của mình bởi những thói quen sinh hoạt xấu.

TIN MỚI NHẤT