5 mối nguy hại từ việc lạm dụng nước rửa tay khô trong mùa dịch

Sống khỏe 25/03/2020 05:55

Việc lạm dụng quá nhiều nước rửa tay khô có thể gây ra những tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc đeo khẩu trang thì rửa tay sạch sẽ là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc làm dụng quá nhiều nước rửa tay khô có thể khiến làn da rất dễ bị tổn thương, nổi mẩn ngừa, thậm chí bị viêm da tiếp xúc.

Dưới đây là những tác hại của việc lạm dụng nước rửa tay khô

Gây khô da tay

5 mối nguy hại từ việc lạm dụng nước rửa tay khô trong mùa dịch - Ảnh 1

Lạm dụng nước rửa tay khô có thể gây khô da tay (Ảnh minh họa)

Hầu hết các dung dịch rửa tay khô đều chứa thành phần cồn để làm sạch da. Những thành phần này thường chứa các chất khử trùng là isopropyl, ethanol và n-propanol. Tính axit trong các chất này mạnh nên chúng có thể gây ra viêm da tiếp xúc thậm chí nguy hiểm hơn là khiến da mất nước.

Gây dị ứng da

Các sản phẩm nước rửa tay khô đều chứa các chất hóa học gây mùi khó chịu và dễ kích ứng da tay. Để tạo mùi hương cho sản phẩm dung dịch, các nhà sản xuất sử dụng mùi hương nhân tạo chứa phthalates và chất bảo quản paraben. Những loại mùi hương này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn gây nên rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

Suy giảm miễn dịch

Ban đầu khi thoa nước rửa tay khô với lượng vừa phải, bạn sẽ cảm nhận được độ sạch và khả năng diệt vi khuẩn của dung dịch đối với da tay sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu trong trường hợp bạn dùng nước rửa tay khô quá nhiều mỗi ngày. Đặc biệt, môi trường nước rửa tay quá sạch sẽ khiến khả năng miễn dịch tự nhiên bị suy yếu, cơ chế phòng vệ từ đó mất dần theo thời gian.

Sinh sôi nhiều vi khuẩn

Rất nhiều dung dịch rửa tay khô được làm bằng chất kháng khuẩn triclosan - một chất diệt khuẩn mạnh. Nhưng, khi bạn dùng dung dịch rửa tay khô thường xuyên thì sẽ vô tình làm tăng khả năng kháng cự của vi khuẩn khiến chúng ngày càng sinh sôi nhiều hơn. Đây được coi là tình trạng kháng kháng sinh khi lạm dụng nước rửa tay khô.

Gây lão hóa da

Thông thường, sau khi nước rửa tay khô lại trên da thì cồn cũng cũng sẽ bay hơi. Điều này làm độ ẩm trên da bị thiếu hụt, gây tổn thương cho da khi sử dụng quá thường xuyên, dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, vết nứt và bong tróc. Hơn nữa, cồn trong các nước rửa tay còn làm hỏng tế bào da dẫn đến việc da tay giảm khả năng tự bảo vệ và thậm chí lão hóa nhanh hơn so với da mặt.

5 mối nguy hại từ việc lạm dụng nước rửa tay khô trong mùa dịch - Ảnh 2

Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng nước rửa tay khô trong trường hợp không có xà bông và nước sạch (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, nước rửa tay khô chỉ là biện pháp cuối cùng khi mà trong trường hợp không có nước và xà phòng để rửa tay. Ngoài ra, khi lựa chọn dung dịch khô để rửa tay, bạn nên ưu tiên các sản phẩm hữu cơ uy tín, không mùi và không chứa cồn quá nhiều. Nước rửa tay y tế là một gợi ý mà bạn có thể lựa chọn để giảm thiểu được những nguy cơ gây hại cho làn da.

Bệnh nhân thứ 17 có kết quả âm tính lần 3, đủ điều kiện xuất viện

Sau 3 lần xét nghiệm, bệnh nhân thứ 17 đã có kết quả âm tính, đủ điều kiện xuất viện.

TIN MỚI NHẤT