4 việc không nên làm ngay sau khi ngủ dậy để sức khỏe và tuổi thọ không bị ‘bào mòn’ theo thời gian

Sống khỏe 12/11/2021 08:55

Ngay sau khi thức dậy, nếu chúng ta làm ngay những việc này sẽ vô cùng gây hại đối với sức khỏe và tuổi thọ.

Sáng thức dậy là lúc cơ thể tràn đầy năng lượng qua một đêm nghỉ ngơi. Do đó, đây cũng là khoảng thời gian tỉnh táo nhất để bạn bắt đầu ngày mới với tâm trạng hứng khởi. Tuy nhiên, có 3 thói quen chúng ta không nên làm vào buổi sáng sẽ vô cùng gây hại sức khỏe.

Bật người ngồi dậy ngay lập tức

Không ít người khi vừa thức giấc đã ngay tức khắc bật dậy và bị chóng mặt hoa mắt. Sau khi thức giấc, cơ thể cần trải qua một quá trình để đi từ trạng thái ức chế sang hưng phấn. Nếu lập tức đứng dậy mặc quần áo, đánh răng rửa mặt, cơ thể sẽ không thể thích ứng kịp thời, máu lưu thông chậm dẫn tới máu không cung cấp kịp cho não làm xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt.

4 việc không nên làm ngay sau khi ngủ dậy để sức khỏe và tuổi thọ không bị ‘bào mòn’ theo thời gian - Ảnh 1
Không ít người khi vừa thức giấc đã ngay tức khắc bật dậy và bị chóng mặt hoa mắt. Ảnh minh họa: Internet

Mở cửa sổ phòng

Thói quen của nhiều người là mở cửa sổ ngay sau khi thức dậy. Họ cho rằng điều này có thể thúc đẩy quá trình lưu thông không khí và làm cho không khí trong phòng ngủ thông thoáng, trong lành hơn, nhưng thực tế đây là một hành động sai lầm. Trước 9 giờ sáng, không khí ô nhiễm vẫn tương đối nặng, nếu mở cửa sổ ngay sau khi ngủ dậy thì không khí ô nhiễm sẽ tràn vào phòng ngủ.

Ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy

Sau một đêm nghỉ ngơi, dạ dày của bạn cũng trong trạng thái “nửa mê nửa tỉnh” vào lúc rạng sáng. Để nó hoạt động lại như bình thường phải mất từ mười mấy phút đến nửa tiếng. Hơn nữa, lượng bài tiết nước bọt và dịch vị lúc này không nhiều, nếu ăn những thức ăn khó tiêu như thịt sẽ khiến tiêu hóa gặp vấn đề. Lời khuyên dành cho bạn là buổi sáng thức dậy hãy uống một cốc nước lọc, sau đó đợi một lúc mới ăn sáng.

4 việc không nên làm ngay sau khi ngủ dậy để sức khỏe và tuổi thọ không bị ‘bào mòn’ theo thời gian - Ảnh 2
 Lời khuyên dành cho bạn là buổi sáng thức dậy hãy uống một cốc nước lọc, sau đó đợi một lúc mới ăn sáng. Ảnh minh họa: Internet

Gội đầu sau khi ngủ dậy 

Khi bạn vừa thức dậy, cơ thể chưa thực sự ổn định, huyết áp rất dễ tăng cao nên gội đầu ngay lúc này có thể làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng rồi nghỉ khoảng nửa tiếng sau bữa ăn nếu muốn gội đầu vào buổi sáng.

Ngủ dậy buổi sáng thấy cơ thể có những phản ứng này thì phải hết sức quan tâm đến sức khỏe

Buổi sáng được xem là thời điểm cực tốt để chẩn đoán bệnh. Nếu ai sau sáng ngủ dậy có những dấu hiệu này thì phải hết sức cẩn thận vì sức khỏe đang bị đe dọa.

TIN MỚI NHẤT