4 dấu hiệu khó chịu trên cơ thể ngầm cảnh báo thận đang cầu cứu: "Ép" thận quá đà, cái giá phải trả sẽ cực đắt

Sống khỏe 14/11/2021 06:00

Thận đóng vai trò lọc máu và bài tiết các chất độc hại trong cơ thể. Vì thế, cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu này chứng tỏ thận đang “cầu cứu”, bạn cần kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt để tránh mắc bệnh.

4 dấu hiệu khó chịu trên cơ thể ngầm cảnh báo thận đang cầu cứu: 'Ép' thận quá đà, cái giá phải trả sẽ cực đắt - Ảnh 1

Thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người giúp lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải, đồng thời bài tiết nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu "ép" thận hoạt động quá tải, chức năng của thận sẽ dễ bị trục trặc, toàn bộ cơ thể có thể bị nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy, thận của bạn đang bị tổn thương. Nếu bạn có nhiều hơn 2 dấu hiệu hãy bổ bổ thận kịp thời và đến bệnh viện sớm nhất có thể.

4 biểu hiện khó chịu khi thận hư

1. Thiếu năng lượng

Thận khỏe mạnh và hoạt động đúng sẽ chuyển hóa vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và tạo ra hormone đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi thận không không khỏe, các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy sẽ suy giảm, làm cơ bắp và não bộ của bạn mệt mỏi nhanh chóng, tinh thần tồi tệ, uể oải.

Ngoài ra, khi thận gặp vấn đề, độc tố không thể thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và tồn tại trong máu. Mức độ độc tố tăng lên khiến bạn khó ngủ, giấc ngủ không sâu. Điều này kéo dài lâu sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

4 dấu hiệu khó chịu trên cơ thể ngầm cảnh báo thận đang cầu cứu: 'Ép' thận quá đà, cái giá phải trả sẽ cực đắt - Ảnh 2

Thường thì thể chất và tinh thần ở trạng thái tốt sẽ không xảy ra tình trạng thiếu năng lượng, giảm chất lượng giấc ngủ. Từ đó, bạn sẽ thấy khả năng học tập và công việc của mình được cải thiện đáng kể. Ảnh: Internet

 

2. Chân tay lạnh

Thân nhiệt của người khỏe mạnh bình thường, chân tay thường ít khi bị lạnh. Tuy nhiên, nhiều người chưa chăm sóc cơ thể tốt và có những thói quen xấu, lâu dần có thể gây hại cho thận và cuối cùng dẫn đến thận hư.

Tay chân lạnh do thận hư đôi khi biểu hiện rõ vào mùa hè. Mùa hè nhiệt độ môi trường cao, trong những trường hợp bình thường tay chân sẽ giữ ấm. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của thận âm, thận khí không đủ gây ảnh hưởng đến khí huyết ở các bộ phận khác không sinh ra được nhiệt, không được duy trì tốt nên có đặc điểm chân tay lạnh.

3. Cảm thấy mùi hôi miệng và có vị kim loại

Khi thận hư, cất thải sẽ tích tụ trong máu làm thay đổi mùi vị thức ăn và để lại mùi vị kim loại trong miệng của bạn. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều độc tố và ô nhiễm trong máu. Hơn nữa, bạn có thể mất cảm giác thèm ăn với các món yêu thích trước đây. Điều này có thể dẫn đến cân nặng sụt giảm không kiểm soát.

4. Đau thắt lưng và đầu gối

Thiếu thận ảnh hưởng rất nhiều đến xương khớp. Khi thận không khỏe, nhiều người có gặp tình trạng đau thắt lưng và đầu gối, chân tay yếu ớt, có trường hợp nặng thì chóng mặt, ù tai. Người bình thường duy trì cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, lưng chắc, không đau nhức. Ngoài ra, suy thận có thể dẫn đến đau lưng vùng ngay dưới lồng xương sườn. Trong nhiều trường hợp, vùng bị đau có thể lan ra phía trước của háng hoặc hông.

Các biện pháp phòng ngừa trong chế độ ăn uống giúp cải thiện chức năng thận

4 dấu hiệu khó chịu trên cơ thể ngầm cảnh báo thận đang cầu cứu: 'Ép' thận quá đà, cái giá phải trả sẽ cực đắt - Ảnh 3

Bên cạnh việc chú ý không được ăn gì và ăn gì phù hợp, những người bị thận yếu cũng cần phải nắm bắt được sự phù hợp của chế độ ăn uống. Ảnh: AdobeStock

 

1. Tránh thức ăn nguội và lạnh

Đồ ăn quá đắng, lạnh dễ hại thận. Những thực phẩm hại thận như dưa hấu, mướp đắng, ngan, bia... không nên ăn quá nhiều.

2. Không ăn quá nhiều thịt

Nếu trong nước tiểu có đạm mà vẫn ăn quá nhiều thịt thì về lâu dài sẽ gây hại cho chức năng thận.

3. Không ăn quá nhiều muối

4 dấu hiệu khó chịu trên cơ thể ngầm cảnh báo thận đang cầu cứu: 'Ép' thận quá đà, cái giá phải trả sẽ cực đắt - Ảnh 4

Muối là thủ phạm làm tăng gánh nặng cho thận, không nên ăn quá nhiều muối. Ảnh: AdobeStock

 

Muối là thủ phạm quan trọng làm tăng gánh nặng cho thận. 95% muối trong khẩu phần ăn được chuyển hóa qua thận. Do đó, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, hơn nữa natri trong muối sẽ khiến nước trong cơ thể khó bài tiết khiến suy giảm chức năng thận.

4. Không ăn nhiều gia vị

Các thành phần gia vị bao gồm hành tây, ớt, thì là, tiêu, bạc hà... nên hạn chế sử dụng quá nhiều trong mỗi bữa ăn.

5. Sử dụng các thực phẩm bồi bổ thận: rau xanh, táo, nước chanh

Rau xanh giàu Vitamin C và K, cùng với chất xơ và folate, làm giảm huyết áp, cân bằng lượng đường trong máu và hỗ trợ chức năng thận rất nhiều. Hơn thế nữa, việc ăn rau xanh đều đặn mỗi ngày còn mang lại cho bạn vô số lợi ích về sức khoẻ.

Có người nói rằng, bạn sẽ không phải tới gặp bác sĩ nếu mỗi ngày ăn một quả táo. Sở dĩ có ý kiến này vì trong táo chứa đầy đủ chất xơ giúp hấp thụ độc tố, giúp thực hiện tốt công việc làm sạch thận của bạn. Táo cũng có thể làm giảm viêm trong cơ thể và hỗ trợ đường tiêu hóa vận hành trơn chu của bạn.

Nếu bạn muốn tìm một loại thực phẩm không chỉ làm sạch thận mà còn ngăn chặn việc tích mỡ xấu, tốt cho quá trình giảm cân hãy lựa chọn một quả chanh tươi trong bếp. Nước chanh làm tăng lượng citrate từ bên trong, ngăn chặn sỏi thận hình thành.

Hình thành một thói quen uống nước chanh để thanh lọc cơ thể đặc biệt dễ dàng. Uống một cốc nước ấm hòa với 4 quả chanh mỗi ngày, sẽ giảm tối đa khả năng kết sỏi trong thận và giúp đốt mỡ bụng hiệu quả.

Theo SecretChina

Chẳng cần phải uống thực phẩm chức năng bạn chỉ cần ăn thường xuyên những thực phẩm này cũng cung cấp đủ collagen cho cơ thể

Thay vì phải tốn tiền mua các loại mỹ phẩm đắt tiền và thực phẩm chức năng để cung cấp collagen cho cơ thể phụ nữ chỉ cần ăn nhiều các thực phẩm dưới đây.

TIN MỚI NHẤT