4 dấu hiệu dễ thấy ở bàn chân cảnh báo gan đang yếu

Sống khỏe 04/10/2019 05:48

Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ thể, vì thế hãy bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn các bệnh về gan với 4 dấu hiệu xuất hiện trên chân dưới đây.

Đôi chân là phương tiện thực hiện mọi hành trình của chúng ta, bàn chân không chỉ "gánh vác" cả trọng lượng cơ thể, mà nó còn có thể thông báo cho con người những dấu hiệu bất thường của sức khoẻ, đặc biệt là khi gan suy yếu. 

Theo Y học Phương Đông, có nhiều huyệt đạo trên bàn chân và được kết nối chặt chẽ với các cơ quan khác nhau của cơ thể , vì vậy khi các cơ quan bị tổn thương, bàn chân sẽ có các triệu chứng tương ứng. Dưới đây, cùng điểm qua 4 tín hiệu mà gan “cầu cứu” qua đôi chân, nếu có bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe:

1. Lòng bàn chân xuất hiện nhiều mạch máu

4 dấu hiệu dễ thấy ở bàn chân cảnh báo gan đang yếu - Ảnh 1

Kể từ ngày chúng ta được sinh ra, sẽ có những đường ở lòng bàn chân và sẽ không có thay đổi lớn trong những năm sau này. Do đó, một khi các “đường chỉ chân” tăng lên, chúng ta phải cảnh giác. 

Khi chức năng gan bị suy giảm, sự lưu thông máu sẽ tồi tệ hơn. Vì lòng bàn chân phía dưới của cơ thể con người, máu có thể chảy ở đây cũng sẽ trở nên chậm hơn và ít hơn, dẫn đến sự gia tăng mạch máu của bàn chân. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần chú ý đi khám để bảo vệ sức khỏe gan.

Ngoài ra, nếu phụ nữ thấy có nhiều nếp nhăn sâu ở hai bên ngón chân, hoặc có những biểu hiện giống như lỗ kim, bạn cần cảnh giác với sự xuất hiện của các bệnh phụ khoa, như rối loạn nội tiết, kinh nguyệt không đều…

2. Lòng bàn chân trắng bệch và bất thường

Ở người bình thường khỏe mạnh, màu của lòng bàn chân sẽ hồng hào, tuy nhiên, nếu lòng bàn chân có màu trắng bất thường và cảm giác máu không được tuần hoàn bạn cần cảnh giác.

Tình trạng này có thể là do chất thải tích tụ quá nhiều trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu quá mức và lượng máu cung cấp cho tứ chi bị giảm, dẫn đến lòng bàn chân trắng bệch bất thường, là một trong những biểu hiện của gan ứ đọng độc tố.

3. Bàn chân có màu vàng bất thường

 

4 dấu hiệu dễ thấy ở bàn chân cảnh báo gan đang yếu - Ảnh 2

Giống như bất kì bộ phận nào của cơ thể, da của bệnh nhân mắc bệnh gan, đặc biệt là phần da trên bàn chân chuyển màu vàng vọt. Khi chức năng gan bị phá hủy bởi bệnh, sự trao đổi chất và bài tiết mật bình thường sẽ dẫn đến sự gia tăng đột ngột hàm lượng bilirubin trong máu, có thể gây ra các triệu chứng vàng da.

3. Lòng bàn chân khô khốc

Nhiều người cho rằng, hiện tượng khô của da là do cơ thể thiếu nước, gây ra hiện tượng nứt nẻ. Nhưng trên thực tế, hiện tượng toàn bộ lòng bàn chân khô khốc không chỉ do thiếu nước mà có khả năng liên quan đến bệnh gan.

Khi gan bị tổn thương, nó sẽ ảnh hưởng đến nội tiết bình thường của cơ thể, dẫn đến da vàng sẫm, dẫn đến khô bất thường và các vấn đề như bong tróc và nứt nẻ. 

4 dấu hiệu dễ thấy ở bàn chân cảnh báo gan đang yếu - Ảnh 3

Các bệnh về gan tuy rất nguy hiểm và khó phát hiện sớm, tuy nhiên, bảo vệ gan lại là việc không hề khó khăn, bạn nên tập những thói quen sau để bảo vệ sức khỏe nói chung và lá gan nói riêng:

- Hạn chế hoặc không uống rượu bia.

- Tập thói quen ăn uống lành mạnh, không chất kích thích như cafe, nước tăng lực.

- Làm sạch cơ thể thường xuyên, thanh lọc cơ thể từ trong ra ngoài.

- Vận động thường xuyên, giữ cơ thể khỏe mạnh. 

Bệnh gan rất nguy hiểm vì gây tử vong sớm: Chuyên gia ung thư gan chỉ cách phòng ngừa đúng

Đây là những thông tin quan trọng cảnh báo về bệnh gan của giáo sư chuyên khoa gan mật. Biết được điều này sẽ giúp nhiều người thoát được án tử nhờ cách phòng ngừa sớm và hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT