4 dấu hiệu buổi sáng cảnh báo nguy cơ ung thư phổi

Sống khỏe 20/09/2023 10:23

Ung thư phổi phổ biến và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng khó phát hiện bởi các dấu hiệu dễ bị bỏ qua.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến. Ung thư phổi đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020 có khoảng 2,21 triệu ca mắc mới ung thư phổi trên toàn thế giới, chiếm khoảng 11,4% tổng số ca mắc mới ung thư trên thế giới.

4 dấu hiệu buổi sáng cảnh báo nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 1
Ung thư phổi đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc mới trên toàn thế giới.

Các dấu hiệu của căn bệnh ung thư phổi ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe. Vì vậy các chuyên gia y tế lưu ý mỗi người cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết và thăm khám kịp thời nếu nghi ngờ bản thân có nguy cơ mắc bệnh.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết tỉ lệ mắc ung thư phổi ở những người sau 40 tuổi cao hơn so với những người trẻ. Bên cạnh đó, những người hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc lá, tiếp xúc với một số chất độc hại cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.

Theo các chuyên gia, nếu bản thân nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc ung thư phổi và khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu dưới đây thì cần đi khám kịp thời để tầm soát ung thư và điều trị bệnh kịp thời.

Đổ mồ hôi vào ban đêm và lúc thức dậy

Một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi là cơ thể đổ nhiều mồ hôi trong khi ngủ. Khi mắc bệnh, cơ thể phải hoạt động tối đa để cố gắng chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư khiến cơ thể nóng lên và tiết mồ hôi nhiều hơn.

Tình trạng đổ mồ hôi đêm do ung thư phổi rất dễ bị nhầm lẫn thành đổ mồ hôi do trời nóng. Tuy nhiên nếu triệu chứng đổ mồ hôi đi kèm với ho khan kéo dài hơn ba tuần hoặc có máu trong đờm, người bệnh nên đi khám ung thư phổi

Theo các chuyên gia, người bị đổ mồ hôi đêm nên thường xuyên uống nước, giữ phòng ở nhiệt độ dễ chịu, cởi bỏ bớt áo và dùng khăn ẩm lau cơ thể.

4 dấu hiệu buổi sáng cảnh báo nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 2
Đổ nhiều mồ hôi trong khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Sốt

Sốt có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi đang trong giai đoạn tiến triển và gây nhiễm trùng. Sốt do ung thư phổi gây ra thường đi kèm với tình trạng giảm bạch cầu (khi bệnh nhân có số lượng bạch cầu thấp hơn bình thường). Ngoài ra, sốt cũng có thể do khối u gây tắc nghẽn hoặc hoặc khối u đã lan đến gan. Do đó, không nên chủ quan khi bị sốt, mọi người nên đi khám sớm nếu sốt quá cao hoặc sốt không giảm dù đã điều trị tại nhà vài ngày.

Ho kéo dài

Phần lớn những người mắc ung thư phổi đều gặp tình trạng ho mãn tính. Nếu các cơn ho khan kéo dài hơn 3 tuần không thuyên giảm, cơn ho thường đi kèm với tình trạng co thắt ở ngực, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Theo nghiên cứu nói trên, ít nhất 65% số người mắc bệnh ung thư phổi bị ho dai dẳng lâu ngày không khỏi trước khi được chẩn đoán bệnh.

Có máu trong đờm

Ho có đờm kèm máu là một dấu hiệu phổ biến khác của ung thư phổi và có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Tình trạng ho ra máu thường xảy ra khi người bệnh bị chảy máu trong phổi hoặc đường thở.

4 dấu hiệu buổi sáng cảnh báo nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 3
Ho khan kéo dài và ho ra máu là dấu hiệu nghiêm trọng của ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Thời điểm đầu, chỉ có những đốm đỏ li ti xuất hiện trong đờm khiến nhiều người không để ý. Tuy nhiên, khi khối u trong phổi tiếp tục phát triển, chúng có thể làm vỡ mạch máu, dẫn đến xuất huyết nhiều hơn.

Ho ra máu là một dấu hiệu nghiêm trọng của ung thư phổi. Vì vậy, người bệnh cần được kiểm tra chuyên sâu hơn để xác định chính xác bệnh và giai đoạn tiến triển của bệnh.

Thực hư dưa chua là đồng phạm của cao huyết áp và ung thư, ăn thế nào cho tốt?

Dưa chua muối tiềm ẩn các nguy cơ đối với sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Vậy những ai cần hạn chế ăn và nên ăn như thế nào để có lợi cho sức khoẻ?

TIN MỚI NHẤT