4 bệnh về mắt cần cẩn trọng khi trời nắng nóng

Sống khỏe 30/04/2019 12:47

TS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cảnh báo một số bệnh về mắt đang gia tăng trong mùa xuân, hè.

Bệnh viện Mắt Trung ương, lúc cao điểm, có gần 3.000 bệnh nhân/ngày. TS Hoàng Cương thông tin nhiều bệnh nhân tới khám trong tình trạng viêm kết mạc. Đây là dạng bệnh về mắt do nhiễm khuẩn hay còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ, có thể khiến người bệnh khó chịu, đỏ mắt hay kích thích mắt. Đa số viêm kết mạc là do vi khuẩn gây ra.

4 bệnh về mắt cần cẩn trọng khi trời nắng nóng - Ảnh 1

Số bệnh nhân tới khám gia tăng khi vào hè.

Bên cạnh đó, khi vào mùa hè, người dân cũng mắc hội chứng khô mắt. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả lứa tuổi với các biểu hiện như cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

Vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt, người khô mắt giảm tập trung công việc, hay than phiền về bệnh tật, giảm năng suất lao động. Nếu không dược điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh.

Theo TS Cương, hiện, Việt Nam có khoảng 4-6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau. 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là căn bệnh này.

Đặc biệt, nắng ấm là thời điểm côn trùng sinh sôi, phát triển mạnh nên các trường hợp đau mắt (viêm kết mạc, viêm giác mạc) do côn trùng bay vào mắt cũng đang gia tăng.

Các tai nạn chủ yếu là côn trùng tiết túc (loại có dịch tiết, chân có đốt và sắc). Khi dụi, ngạnh ở chân sắc nhọn gây chấn thương mắt, sẽ gây đau đớn. Đốt chân gãy ra còn xiên thủng các mô mắt. Đặc biệt, khi bị day dụi, công trùng sẽ tiết dịch (tương tự axit) khiến mắt cảm giác phải bỏng, rát, phù nề mi, sưng tấy.

“Khi khám, bác sĩ còn thấy các mảnh chân, vòi của côn trùng trong lòng đen (giác mạc) gây trợt bong từng mảng. Bệnh nhân đau đớn, nước mắt chảy giàn giụa, giảm thị lực. Khi nhuộm màu, hiện các vết thương, vết loét rất rõ”, bác sĩ Cương chia sẻ.

Bác sĩ cảnh báo sai lầm thường gặp của người bệnh là đưa tay lên dụi mắt khi thấy ngứa do tiếp xúc với côn trùng. Do chà xát liên tục và quá mạnh đã dẫn đến biến chứng viêm, ảnh hưởng đến thị lực.

Theo TS.BS Hoàng Cương, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, người dân cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm, đồng thời có biện pháp phòng ngừa đơn giản.

Ông Cương khuyến cáo việc đầu tiên phải tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch, cần ý thức rõ ràng làm sạch mắt là điều cần thiết, quan trọng để phòng bệnh.

Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt, bạn có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày, chúng ta làm sạch mắt bằng cách 6-8 tiếng một lần, nhỏ nước muối sinh lý hoặc tối thiểu một ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.

Bác sĩ cũng lưu ý khi tẩy trang, chị e nên dùng nước muối để rửa trôi những chất ăn mòn hoặc vi khuẩn lọt vào trong mắt. Đây chính là một trong các nguyên nhân gây tình trạng đau mắt mà ít người để ý.

Đặc biệt, mỗi người cần sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt riêng, kể cả nước muối sinh lý để tránh lây chéo, nhiễm khuẩn các bệnh về mắt cho nhau.

Chọn bể bơi mùa hè cho trẻ, cẩn trọng các bệnh về mắt

Theo chuyên gia về mắt, ở những ao ngòi, sông hồ, bể bơi không đảm bảo vệ sinh nguồn nước, khi trẻ đi bơi, rất dễ mắc phải các bệnh về mắt.

TIN MỚI NHẤT