3 bệnh phổ biến ở da mà chị em nào cũng sợ gặp phải và cách xử lý để có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp

Sống khỏe 10/03/2018 05:05

Không chỉ gây nên khó chịu, một số bệnh về da đôi khi còn khiến phái nữ mất đi tự tin trong giao tiếp. Làm thế nào để thoát khỏi điều này?

Rick Fried, tiến sĩ y khoa kiêm bác sĩ da liễu và là nhà tâm lý học tại Yardley, Pennsylvania cho hay, những vấn đề về da liễu thường gây nên sự mặc cảm, tự ti, thậm ch cả trầm cảm cho nhiều người. Viêm da mãn tính, mụn trứng cá là những vấn đề phổ biến, gây nên không ít rắc rối cho chị em phụ nữ.

Theo tiến sĩ Rick, rối loạn hormone là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Nếu không duy trì được tinh thần lạc quan và lối sống khoa học, tình trạng này sẽ còn tiến triển theo hướng tệ hơn.

Dưới đây là một vài thông tin liên quan tới những bệnh về da hết sức khó chịu mà chị em nào cũng biết để phòng tránh thì mới có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp được:

3 bệnh phổ biến ở da mà chị em nào cũng sợ gặp phải và cách xử lý để có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp - Ảnh 1

Viêm da mãn tính, mụn trứng cá là những vấn đề phổ biến, gây nên không ít rắc rối cho chị em phụ nữ.

1. Trứng cá

Trứng cá là hiện tượng phổ biến với những người trong độ tuổi dậy thì. Tuy vậy, trên thực tế, có đến hơn một nửa số lượng nữ giới phải đối mặt với hiện tượng này khi đã bước qua tuổi 25. Những vấn đề liên quan đến hormone chính là thủ phạm gây ra hiện tượng này. Khi lượng dầu dưới da tăng cao do rối loạn hormone, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập và tạo nên mụn trứng cá.

Những biện pháp xử lý:

Mona Gohara, giáo sư lâm sàng về da liễu tại Đại học Yale cho biết, một số sản phẩm có tác dụng làm tan máu tụ và tăng cường lưu thông dưỡng chất dưới da nên bạn có thể thoa trực tiếp để giảm thiểu tình trạng sưng tấy. Tuy nhiên, trước khi thoa lên da, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Ngoài ra, chườm đá cũng có thể giúp thu hẹp kích thước mụn. Nếu muốn tìm kiếm một giải pháp chuyên nghiệp hơn, hãy thử phương pháp điều trị theo chỉ định điều trị của bác sĩ.

3 bệnh phổ biến ở da mà chị em nào cũng sợ gặp phải và cách xử lý để có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp - Ảnh 2

Trứng cá là hiện tượng phổ biến với những người trong độ tuổi dậy thì.

Nếu trứng cá xuất hiện tại những nơi như cổ, cằm, tần suất điều trị của bạn có thể ít hơn so với những khu vực khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số loại thuốc bôi như Differin có tác dụng tăng cường sản sinh tế bào, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

2. Chàm

Giống như những vết mèo cào, chàm có thể gây ra hiện tượng đỏ, ngứa, rát trên da, đặc biệt ở những khu vực tiếp xúc nhiều với mồ hôi như má và mũi. Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone cho biết, hiện tượng này xảy ra do độ ẩm trong da giảm thấp hơn mức cho phép, làm các yếu tố gây viêm nhiễm dễ dàng xâm nhập cơ thể.

Những biện pháp xử lý:

Các loại kem chứa hydrocortisone như kem chống nắng có khả năng làm giảm mẩn đỏ da hiệu quả. Để tăng cường hiệu quả, hãy bọc khăn ấm trên bề mặt khu vực bôi kem trong khoảng 10 phút để các hóa chất có thể thâm nhập vào da hiệu quả hơn.

Bạn không nên sử dụng các loại thuốc có thành phần hydrocortisone, steroid trong một tuần liên tiếp bởi chúng có thể gây hại cho da. Sau một vài hôm, nếu tình trạng không thuyên giảm, đừng chần chừ nữa mà hãy tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa.

3 bệnh phổ biến ở da mà chị em nào cũng sợ gặp phải và cách xử lý để có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp - Ảnh 3

Giống như những vết mèo cào, chàm có thể gây ra hiện tượng đỏ, ngứa, rát trên da, đặc biệt ở những khu vực tiếp xúc nhiều với mồ hôi như má và mũi.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng các sản phẩm dưỡng da không có nồng độ pH ở mức trung tính và chứa ceramide. Chất này có tác dụng tái tạo và lấp đầy những khoảng trống trong da một cách nhanh chóng

3. Rosacea (bệnh đỏ mặt)

Rosacea là một dạng tổn thương da mãn tính, làm tăng lưu lượng máu chảy ở bề mặt da, tạo ra những vết bỏng rát, sưng, mụn, mủ và ảnh hưởng tới mạch máu. Dù có khả năng phát triển nhanh chóng trên má, triệu chứng của bệnh này đôi khi lại biểu hiện khá chậm chạp từ góc mũi.

Jessica Weiser, chuyên gia y khoa về da liễu tại New York Dermatology Group cho biết, bất cứ nhân tố nào làm tăng lưu lượng máu như uống rượu bia hoặc vận động mạnh đều có thể làm cho má người bệnh đỏ lựng lên nhanh chóng. Phụ nữ có nguy cơ mắc rosacea cao hơn nam giới do xáo trộn hormone sau tuổi 30.

3 bệnh phổ biến ở da mà chị em nào cũng sợ gặp phải và cách xử lý để có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp - Ảnh 4

Rosacea là một dạng tổn thương da mãn tính, làm tăng lưu lượng máu chảy ở bề mặt da, tạo ra những vết bỏng rát, sưng, mụn, mủ và ảnh hưởng tới mạch máu.

Những biện pháp xử lý:

Giảm giãn nở mạch máu sẽ hạn chế tình trạng khó chịu này cho bạn. Chườm lạnh bằng đá hoặc nước đều có tác dụng trong trường hợp này. Ngoài ra, sử dụng các loại kem chống viêm cũng khá hiệu quả. Nếu có thể, hãy chọn những loại kem có thành phần yến mạch, nghệ hoặc lá trà xanh bởi khả năng làm mềm da của chúng khá cao.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rosacea nhưng phần lớn là do mặt trời. Để điều trị tận gốc, bạn cần xác định các nhân tố gây bệnh và tránh xa chúng. Nếu mặt trời là nguyên nhân chính, hãy bôi kem chống nắng và sử dụng các sản phẩm chống tia cực tím.

Đây là thành phần có khả năng hạn chế tác động cua tia cực tím hiệu quả, giúp ngăn ngừa các vệt đỏ xuất hiện trên da. Với những trường hợp nặng, người bệnh cần dùng thêm kem chống viêm mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể thử điều trị laser và các phương pháp khác. Kết hợp nhiều phương pháp sẽ nhanh chóng làm co mạch máu, hạn chế tối đa các nốt đỏ xuất hiện.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu nhỏ này của làn da bởi bạn có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe

Là một cơ quan rộng lớn nhất trong cơ thể, làn da là nơi phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn và thường là một trong những nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu của bệnh tật.

TIN MỚI NHẤT