10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn

Sống khỏe 10/09/2018 05:25

Một số tác động bên ngoài đang âm thầm gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mắt. Vì vậy, mọi người nên loại bỏ những thói quen xấu càng sớm càng tốt để tránh hủy hoại bộ phận quan trọng này.

Mắt là bộ phận quan trọng nhất trong số các cơ quan cảm giác. 80% thông tin chúng ta tiếp nhận được tới từ đôi mắt. Các dây thần kinh thị giác của mắt có nhiệm vụ thu nhận tín hiệu ánh sáng từ bên ngoài và truyền chúng đến các bộ phận của não như xung điện để tạo hình ảnh. Mỗi bộ phận của mắt đều có chức năng riêng nên nếu chúng bị tổn thương, bạn có thể mắc phải một số bệnh về mắt hoặc mù vĩnh viễn.

Vì đôi mắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cần biết cách chăm sóc và bảo vệ bộ phận nhạy cảm này. Đôi khi, một vài thói quen dưới đây đang vô tình hủy hoại sức khỏe mắt:

10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn - Ảnh 1

Vì đôi mắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cần biết cách chăm sóc và bảo vệ bộ phận nhạy cảm này.

Hút thuốc lá

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Thói quen này làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, suy giảm tầm nhìn và gây thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) cho biết, hút thuốc lá tạo nên quá trình oxy hóa các tế bào trong mắt. Tình trạng này dẫn đến sự tích tụ của các kim loại nặng như cadmium trong mắt.

Hơn nữa, thói quen sử dụng thuốc còn gây bệnh về mắt do chúng có khả năng can thiệp vào lưu lượng máu chảy tới võng mạc, từ đó gia tăng mức độ ảnh hưởng xấu của tình trạng oxy hóa lên các tế bào điểm vàng. Những vấn đề về mắt khác liên quan đến hút thuốc lá bao gồm bệnh cườm nước, hội chứng khô mắt, suy giảm thị lực, viêm kết mạc, tổn thương dây thần kinh thị giác và bệnh võng mạc tiểu đường.

10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn - Ảnh 2

Không đeo kính râm

Theo Hiệp hội quang học Mỹ, đeo kính râm có cấu tạo ngăn ngừa tia cực tím là việc làm cần thiết nhằm hạn chế bệnh về mắt và tổn thương thị giác. Ngay cả khi bạn chỉ ra ngoài trời nắng một thời gian ngắn, nếu không đeo kính râm, mắt sẽ tiếp xúc với tia cực tím và có thể gây ra hiện tượng cháy nắng mắt. Tình trạng này không gây tổn thương vĩnh viễn tới mắt nhưng lại có thể làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như đỏ mắt, chảy nước mắt và mẫn với ánh sáng.

Sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm

Nhiều người thường cảm thấy khó chịu, chảy nước mắt, mỏi mắt khi nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong một thời gian dài. Tình trạng này gọi là chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Việc lạm dụng thiết bị điện tử khiến mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình một thời. Michelle Akler, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm nhãn khoa Akler Eye cho biết, nếu tình trạng này liên tục tiếp diễn, bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ, khó chợp mắt và dễ thức dậy vào ban đêm.

10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn - Ảnh 3

Nhiều người thường cảm thấy khó chịu, chảy nước mắt, mỏi mắt khi nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong một thời gian dài.

Không tiêu thụ đủ rau

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau sẽ duy trì sức khỏe của các cơ quan bên trong mắt. Rau quả chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc mắt. Trái cây cũng là lựa chọn lý tưởng vì chúng sở hữu nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A góp phần giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu đang bị khô mắt hoặc đỏ mắt. Tuy nhiên, nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ, việc làm này có thể gây phản tác dụng. Theo Học viện nhãn khoa Mỹ, thuốc nhỏ mắt không kê đơn chỉ có khả năng làm giảm sưng đỏ mắt. Lạm dụng các hóa chất trong thuốc nhỏ mắt sẽ gây hại và kích ứng mắt.

Cọ xát

10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn - Ảnh 4

Khi bị một vật lạ rơi vào mắt, nhiều người ngay lập tức dụi mắt. Sayoko Moroi, giáo sư kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe mắt Kellogg trực thuộc Đại học Michigan lưu ý, tuy tạo cảm giác thoải mái nhất thời, việc làm này sẽ gây trầy xước và biến dạng giác mạc. Giác mạc là bộ phận rất nhạy cảm nên chúng dễ dàng bị tổn thương khi có vật lạ xâm nhập vào mắt.

Thiếu ngủ

Hiển nhiên, thiếu ngủ là thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mắt. Mất ngủ là một trong những nguyên nhân chính khiến mắt bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến bọng mắt và sưng mắt. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng gây co giật cơ mắt, làm các mạch máu mắt sưng tấy và có thể dẫn tới bệnh thần kinh thị giác thiếu máu cục bộ (AION).

Không tháo hoặc vệ sinh kính áp tròng

Tháo kính áp tròng là việc làm rất quan trọng trước khi đi ngủ. Trong ngày, khi mắt tiếp xúc với một số chất kích thích, loại kính này có thể trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Hơn nữa, ngủ với kính áp tròng còn gây nhiễm trùng giác mạc, khô mắt và kích ứng. Ngoài ra, vệ sinh kính áp tròng cũng không kém phần quan trọng vì việc làm này sẽ loại bỏ vi khuẩn gây hại cho mắt.

Không sử dụng kính an toàn

10 thói quen hàng ngày nếu không cẩn thận sẽ hủy hoại sức khỏe đôi mắt của bạn - Ảnh 5

Để bảo vệ bộ phận nhạy cảm này, mọi người nên đeo những loại kính mắt chuyên dụng khi tiến hành những công việc đặc biệt tại nhà.

Theo Viện nhãn khoa Hoa Kỳ, 45% tổn thương về mắt xảy ra tại nhà vì người bệnh không đeo kính an toàn khi tiếp xúc với hóa chất, khoan tường, mỡ nóng và dầu văng trong khi nấu ăn. Để bảo vệ bộ phận nhạy cảm này, mọi người nên đeo những loại kính mắt chuyên dụng khi tiến hành những công việc đặc biệt tại nhà.

Trang điểm

Các sản phẩm làm đẹp mắt như mascara, bút kẻ mắt, phấn mắt và kem bôi có nguy cơ tiềm ẩn tác động xấu tới mắt. Trang điểm gần lông mi làm cản trở da bài tiết chất nhờn, từ đó gây ngứa và nhiễm trùng. Theo Steven Shanbom, bác sĩ nhãn khoa tại ngoại ô Metro Detroit, sử dụng các sản phẩm hết hạn cũng gây kích ứng, khô mắt và dẫn tới các bệnh lý về mắt như viêm kết mạc. Do đó, mọi người nên vứt bỏ mắt những sản phẩm trang điểm sau 3-4 tháng kể từ khi mở nắp.

Khám mắt định kỳ 6 tháng một lần sẽ giúp bạn kiểm tra và điều trị kịp thời các tổn thương về mắt. Bệnh cườm nước là tình trạng gây ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác. Hầu hết mọi người không phát hiện bệnh này kịp thời do các triệu chứng trong giai đoạn đầu không rõ ràng. Do đó, kiểm tra mắt thường xuyên là việc làm rất quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe mắt.

Thói quen rất nhiều người mắc phải nhưng gây ra tới 4 cái hại cho mắt

Chắc chắn khi biết được đây là thói quen gì thì nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ và không tin rằng nó lại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ảnh hưởng tới mắt đến vậy.