Sống ở đời, 5 thứ này nếu có càng nhiều thì càng dễ gây họa

Phụ nữ yêu 12/06/2020 12:38

Cuộc sống này biết đủ là đủ và biết đủ mới là hạnh phúc. Có nhiều thứ càng nhiều lại càng không tốt.

1. Nhiều ham muốn sẽ khổ hải vô biên

Đối với người có nhiều ham muốn, nếu không được thỏa mãn sẽ cảm thấy khó chịu, còn nếu được thỏa mãn rồi sẽ lại khơi lên dục vọng mới, lại tiếp tục bị dục vọng tra tấn, khổ không kể xiết. Con người cần biết tiết chế dục vọng của mình mới có thể an yên.

Con người ai mà không có thất tình lục dục, điều này không có gì đáng trách, nhưng đừng để quá độ, vì một khi bị dục vọng thao túng thì chính là tự rước lấy họa, tự mình hủy diệt bản thân.

2. Nhiều lo sợ sẽ lỡ mất cơ hội, cả đời đều chỉ là kẻ tầm thường

Sống ở đời, 5 thứ này nếu có càng nhiều thì càng dễ gây họa - Ảnh 1

Người hay lo sợ thì sẽ không muốn chủ động tranh thủ, rất dễ bỏ lỡ cơ hội tốt, cho nên cả đời mãi cũng chỉ là kẻ tầm thường.

Người hay sợ hãi, chỉ biết nối gót theo sau người khác, lúc nào cũng sợ phạm phải sai lầm, đương nhiên cũng chẳng bao giờ có quan điểm siêu việt hơn người.

Tục ngữ có câu: “Không có chuyện thì không gây chuyện, có chuyện thì không sợ chuyện”. Con người không có việc gì thì đừng nên rước thêm việc vào người, không sợ chết thì cũng không cần phải tìm đến cái chết.

Nhưng một khi việc ở trước mắt, thì cần phải có can đảm gánh vác. Khi gặp vấn đề, sợ hãi liệu có được gì? Cái gì cũng sợ thì cả đời sẽ mãi chìm trong bóng tối mà thôi.

3. Càng nói càng thua, nói nhiều tất hớ

Trong Dịch Kinh viết: “Cát nhân chi từ quả, táo nhân chi từ đa”, ý là người có uy đức thì không cần nói nhiều, người giảo hoạt gian manh mới dùng nhiều lời để nói.

Nói cách khác, khi một người nói nhiều chính là lúc họ dễ bộc lộ khuyết điểm của mình nhất, là một người không có đủ uy danh để phục chúng.

Sống ở đời, 5 thứ này nếu có càng nhiều thì càng dễ gây họa - Ảnh 2

Người ít nói, nói chuyện suy nghĩ cẩn thận thì nhiều phúc, người nói nhiều hay hấp tấp nóng nảy, thích khoe khoang chính mình, không vững vàng thận trọng, tất dễ mang họa.

4. Đa nghi chiêu mời họa, muốn hồ đồ thật khó

Cổ nhân nói: “Phúc mạc phúc vu thiểu sự, họa mạc họa vu đa tâm”, ý là có phúc hay không là ở việc có ít chuyện hay nhiều chuyện, có họa hay không là ở việc đa nghi ít hay nhiều.

Một số người nhạy cảm thường tự cho mình là thông minh, thích suy đoán tâm tư, suy nghĩ của người khác, nhẹ thì dẫn đến hiểu lầm, nặng thì thành mối bất hòa. Càng là người thông minh, càng sẽ làm ra chuyện ngu ngốc.

Nhân sinh cả đời, hồng trần hỗn loạn, thật khó để bản thân trở nên hồ đồ. Một khi nhìn quá rõ ràng, sẽ làm tổn thương con mắt; nghĩ quá minh bạch, sẽ khiến tâm trí mệt mỏi; sống quá tỉnh táo, sẽ phiền não vô biên.

Tính toán quá nhiều, cuối cùng lại đánh mất chính mình; khôn khéo quá mức, ông trời cũng cảm thấy không ưa.

5. Tranh giành nhiều lại chịu tổn thất, vì lợi ích nhỏ mà mất cái lớn

 Sống ở đời, 5 thứ này nếu có càng nhiều thì càng dễ gây họa - Ảnh 3

Người hay tranh giành chỉ đơn giản là người thích những món lời nhỏ, không biết cảm ơn; đạt được lợi ích từ người khác nhưng lại không bao giờ muốn báo đáp.

Người hay tranh giành, thường là người nhất thời chiếm được lợi, nhưng đánh mất nhân tâm lúc nào không hay, cuối cùng lại chịu thiệt thòi lớn, có thể nói là vì lợi nhỏ mà mất lớn.

Tình người cũng đơn giản như một cái cân mà thôi, thứ để đo chính là nhân tâm. Tình người đến rồi đi, mấu chốt chính là sự cân bằng.

Chỉ có đòi hỏi mà không muốn cho đi, bất cứ ai cuối cùng cũng sẽ rời xa bạn. Có qua có lại, trân trọng tình người thì mới có thể thắng được duyên kiếp, có thể thắng được nhân sinh.

Cuộc đời có 5 cái "không" để sống an yên

Không cần quan tâm mọi việc quá kỹ

Đúng là có những việc bạn nên hiểu đúng hiểu đủ để có được phép đối nhân xử thế với đời, thế nhưng việc gì mình cũng tò mò thì không hề tốt.

Sự thật càng bị lộ ra nhiều sẽ càng ảnh hưởng đến người khác. Phải học cách sống \'mắt nhắm mắt mở\' mới là quân tử.

Sống ở đời, 5 thứ này nếu có càng nhiều thì càng dễ gây họa - Ảnh 4

Không tốn thời gian vào những việc vô nghĩa

Có rất nhiều điều bạn phải cố gắng suy nghĩ mới ra nhưng nếu nó không thực sự cần thiết thì có lý do gì để bạn phải làm.

Cuộc sống này đã quá đủ phức tạp rồi, nếu không biết chọn việc mà theo thì bạn sẽ mãi chẳng khá lên được. Bạn cũng như người ta, cũng chỉ có một cái đầu mà thôi, đừng ép bản thân mình ôm đồm quá nhiều thứ không đáng.

Không chờ đợi ai khi không cần

Đừng bao giờ lãng phí thanh xuân và tuổi trẻ chỉ vì chờ đợi ai đó không thuộc về mình. Muốn báo đáp cha mẹ cần đợi đến lúc thành công, muốn hưởng cuộc sống thảnh thơi cần đợi con cái trưởng thành, đến tuổi nghỉ hưu, có tiền tiết kiệm...

Cái gì thuộc về mình thì dù có đi một vòng tròn nó cũng sẽ quay trở lại với mình, sao phải bỏ nhiều tâm tư cho nó để không được kết quả gì.

Không quá để tâm đến việc của người khác

Mỗi người có một cách sống, hãy sống cho mình trước khi sống cho người khác thì bạn mới hạnh phúc. Những chuyện bạn không quản được thì đừng cố thay đổi nó. Nghĩ thoáng một chút, mỉm cười nhiều hơn một chút, những hằn học sẽ vơi dần.

Không quên tích lũy cho bản thân

Thanh xuân có hết mình hay rực rỡ đến mấy cũng cần giữ cho mình một chút vốn liếng, không cần quá nhiều, chỉ cần đủ là được. Đó sẽ là hành trang giúp bạn vào đời một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Cafe sáng: Làm sao để vợ chồng sống với nhau vài chục năm mà không chán?

Hầu như ta chỉ gặp những cuộc hôn nhân mỏi mệt sau 1 năm chung sống. Người đã cưới nhau 3 năm, 5 năm mà vẫn giữ được lửa tình yêu trong mắt đã khó huống chi 10 năm, 20 năm, 30 năm?

TIN MỚI NHẤT