Phụ nữ ngày nay dễ chấp nhận việc ly hôn hơn trước

Phụ nữ yêu 02/12/2018 12:57

“Ly hôn là do... đàn bà. Khoảng 70% người đứng đơn là phụ nữ... Các chị em đơn giản nghĩ rằng, cuộc đời ngắn ngủi, không thể cứ chịu đựng được mãi", chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn chia sẻ.

Ngày nay, tâm lý sợ ly hôn ở phụ nữ đã không còn nữa. Họ đã dám bứt phá ra khỏi những cuộc hôn nhân bế tắc.  

Cũng theo chuyên gia Đinh Đoàn, trình độ tiến hóa về nhận thức và tư duy của phụ nữ ngày càng nhanh hơn. Càng ngày họ càng nhận biết được điều gì mang đến hạnh phúc cho mình, còn điều gì không.  

Thực tế chuyện ly hôn ngày nay vô cùng phổ biến. Ở với nhau dăm ba ngày, cảm thấy không hợp nữa thì đưa nhau ra tòa, hoàn tất thủ tục rồi trả tự do cho nhau. Đặc biệt hơn, chủ động chấm dứt hôn nhân không hạnh phúc đa số lại là phụ nữ. Nó khiến người ta đặt câu hỏi, chẳng hiểu vì sao phụ nữ ngày nay dễ dàng từ bỏ hôn nhân như thế, trong khi thời xưa ông bà ta dù chỉ lấy nhau qua mai mối nhưng lại ăn đời, ở kiếp, thậm chí dù chồng có ăn chơi, rượu chè... cũng vẫn một mực không thay lòng, đổi dạ. 

Phụ nữ ngày nay dễ chấp nhận việc ly hôn hơn trước - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tôi có chị đồng nghiệp, sau gần 4 năm chung sống cùng chồng. Một ngày chị đi công tác về sớm hơn dự kiến thì chứng kiến cảnh anh dẫn “gái lạ” về nhà. Quá sốc và đau khổ chị một mực đưa đơn ly hôn mặc dù chồng đã hối lỗi và mong nhận được sự tha thứ. Tôi hỏi chị vì sao không cho chồng mình một cơ hội, để các con có mái ấm đủ đầy. Chị thản nhiên trả lời rằng, chị có đủ điều kiện kinh tế để lo cho các con, chị cũng có thừa sự thông minh xinh đẹp và sự nghiệp riêng để tìm hạnh phúc mới. Chị không muốn vùi mình vào một cuộc hôn nhân dối trá và lừa gạt. 

Rõ ràng, phụ nữ ngày nay chịu đựng kém hơn ngày xưa là do họ có đủ tài lẫn sắc, dù có ly hôn họ vẫn xinh đẹp và sống tốt cuộc đời của mình. Phụ nữ xưa, ngoài chồng con ra họ không biết bám víu vào đâu  cho nên phụ nữ xưa dù chồng có tư tình với bao nhiêu cô khác vẫn cố chịu đựng, bao dung, bỏ qua. Còn phụ nữ hiện đại, ly hôn vì chính mình, vì bản thân mình xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp, họ hiểu sự chịu đựng cuối cùng chỉ mang lại đau khổ. 

Phụ nữ ngày nay dễ chấp nhận việc ly hôn hơn trước - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thời xưa dân ta còn nghèo, trình độ dân trí còn thấp, phụ nữ xưa không được học hành đến nơi đến chốn, tới tuổi “cập kê” thì lấy chồng theo kiểu “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, do vậy dù thế nào họ cũng cố gắng chịu đựng, bám lấy người chồng làm điểm tựa cuộc sống theo kiểu “xuất giá tòng phu". 

Phụ nữ hiện đại giỏi giang, có tiền bạc lẫn địa vị, được học cao hiểu rộng, du học nước này nước kia, có điều kiện tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. Được ra ngoài xã hội mở mang kiến thức, trau dồi học hỏi và cũng có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. Chính vì vậy mà họ có nhiều sự lựa chọn, nếu chẳng may chọn sai chồng thì chọn lại. Họ khó chấp nhận chuyện chịu đựng một anh chồng tệ bạc, kém cỏi, không xứng đáng.  

Phụ nữ ngày nay dễ chấp nhận việc ly hôn hơn trước - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hạnh phúc gia đình giống như một cái vỗ tay, luôn cần sự cố gắng của cả vợ và chồng. Nếu một bên không tận lực thì bên còn lại có níu kéo thế nào cũng vô nghĩa. Xu hướng ngày nay là phụ nữ độc lập, hiểu biết, mạnh mẽ, sẵn sàng từ bỏ một người đàn ông không xứng đáng. Vì những điều trên, phụ nữ hiện nay dễ dàng chấp nhận ly hôn để tìm một bến đỗ mới hạnh phúc hơn âu cũng là điều dễ hiểu. 

Đàn bà ly hôn: Đi qua những ngày tự lau nước mắt cho mình

Đàn bà càng mạnh mẽ sẽ càng nhiều tổn thương, như thứ sức mạnh tự mình sản sinh, từ sâu bên trong trái tim đầy yếu ớt. Em chỉ thấy thứ sức mạnh ấy nào có vẻ vang hay đáng tự hào, có chăng là nhiều chua chát giấu nhẹm đi, đều từ nhiều nước mắt mà thành...

TIN MỚI NHẤT