Bạn bè thân thiết đến đâu cũng đừng dễ dàng vay mượn 3 thứ này

Phụ nữ yêu 06/03/2023 09:52

Theo lý mà nói, bạn bè giúp đỡ nhau thì phải có qua có lại, hôm nay tôi mượn bạn cái này, ngày mai tôi cho bạn mượn cái khác, đây cũng là chuyện bình thường. Tuy rằng sự thật là như vậy, nhưng có một số thứ đã mượn, thật sự rất khó trả lại.

Ngoài việc bắt buộc phải làm mọi thứ, bạn còn phải tự mình nỗ lực, mối quan hệ dù tốt đẹp đến đâu cũng đừng dễ dàng nhờ người khác giúp đỡ, món nợ này nói ra cũng không trả hết, nó có thể phải được trả cho phần còn lại của cuộc đời bạn, vô tận.

Bạn bè thân thiết đến đâu đừng dễ dàng vay mượn 3 thứ này

Không mượn thời gian một cách dễ dàng

Trương Tam nói với Lý Tư: “Cho tôi nhờ bạn nửa ngày để giúp tôi làm cỏ”. Lý Tư sẵn sàng đồng ý và làm theo. Vài ngày sau, anh ta tìm Trương Tam và nói: “Cho tôi mượn nửa ngày để giúp tôi đào cỏ, sau đó mượn nửa ngày gieo hạt, nửa ngày bẻ ngô…”. Tóm lại là dài vô tận.

Trương Tam rất khó hiểu: “Ta chỉ mượn hắn nửa ngày, sao hắn đòi hỏi ta lâu như vậy?”. Lý Tư cảm thấy rằng nếu bạn nhờ tôi giúp đỡ, chúng ta sẽ thiết lập mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau. Dù sao đi nữa, tôi sẽ tiếp tục hỏi vay bạn lần lượt trong “nửa ngày”.

Đúng như Lý Tư nghĩ, khi Trương Tam mượn thời gian, họ đã thiết lập một loại kết nối nào đó và hình thành mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau. Họ giúp được bao nhiêu lại là chuyện khác, dù sao thì người yếu thế hơn cũng chịu thiệt. Vì vậy, đừng dễ dàng hỏi mượn thời gian của ai đó, khoản này sẽ không bao giờ được tất toán.

Bạn bè thân thiết đến đâu cũng đừng dễ dàng vay mượn 3 thứ này - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đừng vay tiền dễ dàng

Cho dù là quan hệ như thế nào đi nữa, mượn tiền luôn khiến người ta thấp kém, tự ti, không thể ngẩng đầu trước mặt đối phương, ăn nói cẩn thận không dám mạo phạm.

Quan trọng nhất là, bên đi mượn tiền sẽ cảm thấy hắn là ân nhân. Nếu lỡ như đắc tội hắn, hắn sẽ đứng trước mặt người khác nói xấu bạn: “Mọi người nhìn xem, ít nhất ta đã giúp hắn nhiều như vậy, hắn lại không biết báo ơn…”.

Tóm lại, làm gì cũng có thể đắc tội hắn, từ lúc mượn tiền, địa vị đã không còn bình đẳng. Bên kia hy vọng rằng bạn sẽ luôn ghi nhớ điều đó trong lòng và tôn trọng họ.

Bạn bè thân thiết đến đâu cũng đừng dễ dàng vay mượn 3 thứ này - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Mỗi lần bạn nói đến việc trả lại tiền, anh ta sẽ ra mặt bảo bạn đừng lo lắng, nếu bạn tin điều đó, bạn quá ngu ngốc. Tiếp theo, anh ta có thể nói bóng gió với một số người trong vòng bạn bè về việc vay tiền không trả, bề ngoài là nói về người khác, nhưng thực chất là nói về bạn, khi bạn đến chất vấn anh ta, anh ta trách móc bạn khi bị nghi ngờ vô cớ. Khi bạn thực sự trả lại tiền, anh ta vẫn có thể sẽ mắng bạn trước mặt bạn bè, vay tiền không tín chấp và hủy hoại danh tiếng của bạn.

Tóm lại, bằng hữu vốn là bình đẳng địa vị.

Không dễ dàng vay mượn ân huệ

Nợ ân tình là khó trả nhất, một khi tìm được người giúp đỡ là nợ ân tình. Ngay cả khi bạn thường xuyên giúp đỡ ngược lại trong tương lai, bên kia sẽ không cảm thấy rằng bạn đã đền đáp. Anh ấy sẽ nghĩ rằng anh ấy hữu ích hơn cho bạn.

Vay ân tình không có số lượng cụ thể, mượn ba cân gạo thì trả ba cân, nhưng ân thì không thể đong đếm. Trong những ngày tới, bên kia có thể nhờ bạn giúp đỡ nhiều lần vì sự việc trước đó, nếu bạn không đồng ý, bên kia sẽ nói đúng sai của bạn khắp nơi, và cuối cùng là vẽ nên hình ảnh bạn như một kẻ bạc tình bạc nghĩa.

Vì vậy, cho dù quan hệ có tốt đến đâu, nếu có thể nuôi sống bản thân, đừng dễ dàng mắc nợ. Bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng khó trả lại được những gì đã vay, nếu không xử lý khéo léo thì tình cảm sẽ trở nên đóng băng, lúc đó không thể làm bạn bè được.

Mâu thuẫn thu nhập vợ – chồng không cân xứng: Đám cháy nhỏ dễ bùng ngọn lửa lớn

Tư tưởng khác nhau về tiền bạc sẽ khiến vợ chồng ít nhiều xảy ra mâu thuẫn. Khác biệt trong chi tiêu, mức lương chênh lệch,… đôi bên phải khắc phục thế nào?

TIN MỚI NHẤT