4 cảnh giới trong quan hệ vợ chồng: Người thân, kẻ thù, người lạ, tình nhân, bạn đang ở cảnh giới nào?

Phụ nữ yêu 01/07/2020 08:57

Khi tình yêu biến thành tình thân, đó thực chất là sự che đậy cho một tình yêu đã chết.

Nam diễn viên Huỳnh Lỗi, Trung Quốc, từng đưa ra lý lẽ phản đối việc các cặp vợ chồng sau nhiều năm chung sống biến thành người thân. Huỳnh Lỗi cho rằng, chỉ có con cái và bố mẹ mới là người thân, còn vợ của anh mãi mãi là người tình.

Hôn nhân cần được xây dựng trên cơ sở là tình yêu. Đừng cho rằng kết hôn rồi sẽ tự nhiên trở thành vợ chồng, đừng cho rằng sinh con xong sẽ tự nhiên trở thành cha mẹ. Hôn nhân cũng như một nghiệp vụ, khi mỗi người từ chối việc bồi dưỡng, từ chối việc trưởng thành, không có tinh thần yêu nghề thì nhất định sẽ bị đào thải.

Người bạn của tôi từng nói rằng, khi cô ấy phát hiện người bạn đời sử dụng nhà vệ sinh và không đóng cửa, cô ấy đã nhận thức đời sống vợ chồng của hai người đang trở nên tùy hứng và buông thả. Những thói quen nhỏ nhặt như nghiến răng, ợ hơi, ngoáy mũi, ngủ ngáy, xì hơi... đều được các cặp vợ chồng phơi bày cho người bạn đời thấy. Bởi họ cho rằng, khi hai người đã là vợ chồng chung sống nhiều năm thì còn ngại gì mà che đậy?

4 cảnh giới trong quan hệ vợ chồng: Người thân, kẻ thù, người lạ, tình nhân, bạn đang ở cảnh giới nào? - Ảnh 1

Tôi từng nghĩ điều ấy là lẽ đương nhiên, rồi sau đó nhận ra, khoảng cách rất lớn giữa người tình và người thân là nguy cơ tiềm ẩn và cảm giác an toàn.

Tôi có quen một cặp vợ chồng đã bên nhau 10 năm, người vợ có bản tính hay cằn nhằn, chồng cô ấy thì khá nóng nảy. Con của hai người được giao cho mẹ chồng chăm sóc. Do sự khác biệt của hai thế hệ trong việc giáo dục trẻ nhỏ nên họ thường xuyên cãi nhau. Con trai nhiều lần phản ứng gay gắt với mẹ: "Cháu hư là tại bà, quả nhiên là không sai!". Mỗi lần bị con trai chất vấn, bà chỉ biết khóc thút thít nhưng chưa bao giờ bỏ bê việc chăm cháu.

Về phần người vợ, cô thường vênh mặt hất hàm sai khiến chồng, điều này khiến anh nổi cáu và hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Cô ấy hỏi tôi: "Tại sao mẹ chồng bị con trai mắng thì bà cam chịu, còn vợ chồng tôi cãi nhau thì suýt ra tòa ly hôn?". Lúc đó, tôi hỏi ngược cô ấy: "Người thân là gì?".

Người thân là cho dù bạn làm bất kì điều gì sai trái, bạn vẫn được người nhà chấp nhận và bao dung vô điều kiện. Chẳng hạn, con gái và mẹ tranh cãi nảy lửa, nhưng ngày hôm sau cả hai mẹ con vẫn có thể làm hòa. Bởi hai người ấy được gắn kết bởi tình mẹ con nên đây gọi là cảm giác an toàn.

Nhưng nếu bạn xem người bạn đời giống như người thân, cả hai phía sẽ vô thức làm tổn thương nhau và điều này gọi là nguy cơ tiềm ẩn. Bởi vì bạn đã quên mất điều quan trọng, bạn và người bạn đời không hề được gắn kết bởi quan hệ huyết thống. Nếu hôn nhân của bạn và người bạn đời rạn nứt, người ấy có thể rời bỏ bạn bất cứ lúc nào, còn người thân sẽ không bao giờ đối xử với bạn như thế.

Zhihu - một trang web hỏi và trả lời của Trung Quốc, có một tài khoản đã giải thích rằng, khi tình yêu biến thành tình thân, đó thực chất là sự che đậy cho một tình yêu đã chết. Hai người trên danh nghĩa vợ chồng, nhưng họ không còn duy trì hình tượng tốt đẹp trong mắt nhau, không còn cảm xúc say đắm lãng mạn, không còn che chở yêu thương nhau, không còn cố gắng làm vui lòng nhau...

4 cảnh giới trong quan hệ vợ chồng: Người thân, kẻ thù, người lạ, tình nhân, bạn đang ở cảnh giới nào? - Ảnh 2

Thế nên họ đặt một danh xưng hào nhoáng cho một tình yêu đã chết là nâng cấp thành người thân, nói thẳng ra là họ không còn muốn hy sinh vì nhau. Hôn nhân cần được xây dựng trên nền tảng là tình yêu bất diệt và mãi trường tồn. Khi hôn nhân từ bỏ tình yêu và lựa chọn tình thân, nghĩa là người vợ hoặc chồng sẽ có khả năng đi tìm tình yêu nơi khác ngoài gia đình.

Kết cục thảm hại nhất trong hôn nhân không phải là ly hôn, mà cả hai vợ chồng đều biến thành người lạ

"Tại sao anh không nói gì với em?", "Bởi vì chúng ta không có điều gì để nói với nhau!" - Đây chính là cuộc hội thoại thường thấy của những người lạ từng thân thuộc nhất. Khi hai vợ chồng đánh mất cảm giác yêu, nghĩa là họ không còn trông đợi vào nhau, nếu họ vẫn tiếp tục sống chung dưới một mái nhà, đó được xem là điều bất hạnh nhất trong hôn nhân.

Có người gặp hàng xóm vẫn có thể chào hỏi bình thường, thế mà về gặp bạn đời thì chẳng hé môi lời nào. Mỗi người cầm trên tay điện thoại hoặc chăm chú dán mắt vào màn hình vi tính, cùng nằm chung một giường nhưng chẳng nói câu nào. Chủ đề trò chuyện giữa họ chỉ quanh quẩn chuyện con cái như: Con được mấy điểm, con ăn gì hôm nay? Sau đó, cả hai vợ chồng đều im lặng đến ngột ngạt.

Tuy nhiên, nếu đảo ngược 3 tiếng đồng hồ trước đó, tôi dám cam đoan mỗi người đang trò chuyện vui vẻ với đồng nghiệp hoặc những người bạn thân. Tại sao đối mặt với người bạn đời thân thuộc nhất, chúng ta lại rơi vào tình cảnh khó xử như thế?

Theo một số liệu khảo sát về ly hôn, những năm gần đây, nguyên nhân ly hôn đa phần đều rơi vào trường hợp "tình cảm không hòa hợp". Nhưng thực tế, nguyên nhân ly hôn phần nhiều là cả hai không thể trò chuyện, họ chọn im lặng, không muốn nói với nhau.

4 cảnh giới trong quan hệ vợ chồng: Người thân, kẻ thù, người lạ, tình nhân, bạn đang ở cảnh giới nào? - Ảnh 3

Hà Cảnh - người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc, nói rằng: "Mối quan hệ vợ chồng thân thuộc nhất không phụ thuộc vào diện mạo của đôi bên, không liên quan đến túi tiền của nhau, thậm chí không dính dáng đến sự chung thủy, mà chính là sự chia sẻ từ cả hai phía". Khi vợ chồng không có sự chia sẻ thì họ giống như người lạ sống dưới một mái nhà, cảm giác trống rỗng này chính là thứ tổn thương tình cảm sâu sắc nhất.

Tranh cãi dai dẳng trong hôn nhân sẽ khiến tình yêu lụi tàn và chỉ còn đọng lại cảm giác phẫn nộ

Mới đây, tin tức về một cặp vợ chồng thuộc thế hệ 8X, sống tại Hàng Châu, Trung Quốc, đã khiến dư luận rợn tóc gáy. Sau khi hai vợ chồng cãi nhau, người vợ đã ngã từ tầng 5 xuống đất tử vong. Người chồng khai báo với cảnh sát rằng, người vợ giận chồng nên đã tìm cách tự sát.

Khi điều tra viên bắt tay vào điều tra, sự thật ghê rợn được hé lộ, bởi người chồng là hung thủ tự tay ném vợ từ tầng 5 xuống đất. Động cơ khiến người chồng thực hiện hành vi giết người dã man là do những tranh cãi vụn vặt giữa hai vợ chồng. Được biết, cặp vợ chồng này trong suốt những năm chung sống thường xuyên cãi nhau.

4 cảnh giới trong quan hệ vợ chồng: Người thân, kẻ thù, người lạ, tình nhân, bạn đang ở cảnh giới nào? - Ảnh 4

Lần cãi nhau này, cảm giác không hài lòng tích lũy bấy lâu nay đã dẫn dắt người chồng phạm tội giết vợ. Cả hai đều là những người từng yêu nhau thắm thiết, chính vì tranh cãi dai dẳng mà họ biến thành kẻ thù. Nếu các cặp vợ chồng cãi nhau không có điểm dừng, e rằng ngay cả mạng của bản thân cũng khó giữ.

Mã Vân - Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba từng chủ hôn cho hôn lễ tập thể của nhân viên trong công ty. Đứng trước những cặp vợ chồng son, Mã Vân nhắn nhủ: "Hãy biến hôn nhân của bạn trở nên mới mẻ vào mỗi ngày. Chỉ cần sống với tâm niệm đó thì cuộc sống của bạn sẽ luôn vui vẻ".

3 dấu hiệu chứng tỏ phụ nữ đang bị cắm sừng, chồng ngấm ngầm nuôi bồ nhí bên ngoài từ lâu

Một khi đàn ông ngoại tình, dù ra sức che giấu, chẳng hé môi nửa lời nhưng vợ vẫn có thể phát hiện dễ dàng nhờ những dấu hiệu không thể chối cãi sau.

TIN MỚI NHẤT