Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người

Nuôi dạy con 20/05/2021 07:22

Hằng Túi áp dụng nguyên tắc "KHÔNG KHÁNG SINH" với tất cả các con, và cả 5 bé đều lớn lên khỏe mạnh, chưa từng phải nằm viện.

Có tận 6 đứa con "trứng gà trứng vịt" nhưng hot mom Hằng Túi luôn tự tay chăm sóc các con rất khéo, dù bận rộn đến đâu cô cũng dành thời gian cho các thiên thần nhỏ của mình. Kể cả quãng thời gian bầu bí liên tục suốt 3 năm qua, Hằng Túi vẫn để các con ăn ngủ cùng mẹ, quấn mẹ không rời.

Không phải bỗng dưng Hằng Túi được hội chị em tặng cho biệt danh "bà mẹ siêu nhân". Vừa làm doanh nhân bận trăm công nghìn việc, vừa làm mẹ của 1 đàn con đông đúc, Hằng Túi vẫn làm trọn vẹn hết vai trò khiến ai cũng nể phục.

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 1

Hằng Túi và 5 đứa con: 3 bé sinh thường, 2 bé sinh mổ.

Hàng trăm nghìn người thường xuyên theo dõi Hằng Túi trên MXH vì tò mò với cuộc sống gia đình của cô, nhưng hội chị em thì thần tượng hot mom 8X bởi những bài viết chia sẻ kinh nghiệm nuôi con hữu ích. Những status tâm sự cách cho con bú, chữa bệnh cho con, đưa trẻ đi tiêm... và 1001 kiến thức khác nữa được Hằng Túi tích lũy qua cả thập kỷ làm mẹ.

Gần đây thời tiết thay đổi liên tục khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi trẻ dễ mắc những bệnh thông thường như sốt, ho, cảm cúm... Đưa con đi khám thì sợ dịch, nhưng để chúng ở nhà khóc lóc thì mệt cả gia đình. Hiểu được tâm lý này nên Hằng Túi đã đăng một bài viết khá dài, chia sẻ kinh nghiệm trị cảm cúm hiệu quả cho cả 5 bé nhà cô suốt 10 năm qua. Đặc biệt, Hằng Túi áp dụng nguyên tắc KHÔNG KHÁNG SINH khiến nhiều mẹ bất ngờ, tò mò không biết Hằng Túi đã làm thế nào mà cả 5 bé chưa từng phải nhập viện vì ốm?

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 2

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 3

CÁC DẤU HIỆU CẢM SỐT BAN ĐẦU Ở TRẺ

Không có bà mẹ nào nuôi con mà khỏe mạnh tuyệt đối, Hằng Túi đã từng vài lần bị cảm cúm chung với các con do lây chéo nhau, nhưng chỉ 5-7 ngày là mấy mẹ con khỏi bệnh một cách tự nhiên và êm ả. Khi đó sức đề kháng của mẹ và con đều kém: Hằng Túi vừa sinh mổ xong, còn các con thì quá bé.

Việc đầu tiên Hằng Túi làm khi có hiện tượng ốm sốt là đi thử máu xem lý do sốt là gì, nếu chỉ là cảm cúm, cảm lạnh hoặc sốt virus, sốt phát ban thông thường thì về tự chăm sóc không cần kháng sinh. Riêng 2 anh chị lớn Su Sóc đã được mẹ cho chích ngừa cúm từ nhỏ nên chỉ 2-3 ngày là khỏi nhờ sức đề kháng tự thân.

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 4

 

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 5

Mấy mẹ con Hằng Túi đều có dấu hiệu ban đầu sốt nhẹ, chảy nước mắt nước mũi, đau họng, ho đờm, ho khan. Hằng Túi uống viên thuốc cúm dành cho người lớn, con nhỏ thì dùng siro cúm ngay lập tức và hút dịch hút đờm.

Trong 5 ngày điều trị, ngày nào Hằng Túi cũng hút 5 ống đầy đờm xanh của con. Bà mẹ trẻ khẳng định: "Ai lo lắng khi thấy đờm xanh đờm vàng của con chứ riêng Hằng thì mừng vì con mình đã kết thúc đợt cúm. Đống đờm xanh đó chính là 'xác' của lũ 'giặc cảm giặc cúm', là biểu hiện đề kháng các con đã làm việc chiến đấu rất tốt với lũ giặc kia. Vấn đề là bố mẹ không được để đống 'xác' này đi xuống họng khiến con khó thở, viêm phế quản, viêm phổi...".

Đó cũng là nguyên tắc bà mẹ 6 con này áp dụng khi phải xử lý vài chục đợt cúm, cảm của các con trong gần chục năm qua. Minh chứng thực tế là Hằng Túi cho Su Sóc bơi ầm ầm ở biển Cannes lạnh như nước đá, về cũng chỉ hắt hơi sổ mũi vài cái, còn Sam với Sữa thì đều đi biển từ 4 tháng vẫn khỏe mạnh bình thường. Hot mom 8X để các con tiếp xúc với môi trường bên ngoài thường xuyên ngay từ giai đoạn đầu đời, ngược với quan điểm của nhiều bậc phụ huynh khác.

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 6

Bố mẹ nên dùng dụng cụ hút mũi cho bé sạch sẽ khi bị cảm cúm.

TRỊ CÚM TẠI NHÀ TRONG VÒNG 5-7 NGÀY

Hằng Túi luôn có sẵn tủ thuốc cho cả gia đình, với nhiều dụng cụ hỗ trợ và thuốc để dùng cho các con ngay khi cần. Dưới đây là những lời khuyên của cô trong những lúc con bị cảm sốt.

- Các biểu hiện đầu tiên khi bé bị viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm là HO - ho khan húng hắng và tiếp theo là có chảy nước mũi trong, ho đờm là tốt vì đó là cách bé đẩy đờm ra chứ không đáng lo.

- Nước mũi trong là chớm bắt đầu đợt ốm, nước mũi xanh vàng đặc là kết thúc đợt ốm, phải hút rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý hồng hoặc vàng, ngày 3-4 lần, mỗi lần rửa 1-2 ống 5-10ml, nếu không làm việc này thì nước mũi trong sẽ chảy xuống họng thành đờm, từ lỏng sẽ thành đờm đặc, rất khó chịu và đau họng cho bé. Bố mẹ không được chủ quan để đờm xuống họng lâu. Nếu con không tự ho khạc đờm ra được thì bố mẹ có thể thò tay nhẹ vào móc họng cho ọc ra hết chỗ đờm nhớt, nghe có vẻ bạo lực nhưng sau đó bé sẽ dễ chịu hơn. Mạnh tay hơn thì dốc đầu và khum tay vỗ lưng cho bé ọc hết đờm dãi ra.

- Chân tay toát mồ hôi lạnh là chuẩn bị sốt cao, chân tay ấm toát mồ hôi ướt áo là đang tỏa nhiệt hạ sốt, bố mẹ phải cho bé uống bù nước ngay. Dùng siro hạ sốt cho bé đỡ mệt, nếu bé không hợp Paracetamol thì có để dùng gốc Brufen để hạ sốt, không nhất thiết bù nước điện giải vì thị trường rất nhiều loại kém chất lượng. Canh lau mồ hôi liên tục và thay áo cho bé, tránh lạnh ngược vào trong.

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 7

 

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 8

 

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 9

 

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 10 

- Họng sưng là chớm bắt đầu viêm họng, ho là biểu hiện kết thúc quá trình viêm họng: nhỏ 3-4 giọt nước muối sinh lý vào họng, liên tục ngày 5-6 lần, nhất là sau ăn và trong khi ngủ, sẽ giảm và dịu hẳn sưng đỏ. Nhất định không để nước mũi chảy xuống họng gây viêm và chuyển qua ho có đờm, uống siro ho hoặc đút đít nếu trẻ nôn trớ không chịu uống. Trẻ trên 3 tuổi thì cho ngậm muối tinh.

- Sốt cao, nghẹt mũi, đau họng và ủ rũ mệt mỏi nhức người nhức xương là biểu hiện chớm của sốt virus hoặc cúm, cảm lạnh... phát ban ra, tiêu chảy, ho là biểu hiện kết thúc đợt sốt. Một số bé sau khi uống siro trị ho và siro cảm cúm cảm lạnh sẽ tiêu chảy để tống đờm nhớt ra đường đại tiện.

Sai lầm của nhiều bố mẹ là không nắm rõ các biểu hiện tự nhiên của bệnh, khi bé có dấu hiệu sắp hết bệnh thì các bố các mẹ lại nghĩ là nặng thêm, vội dùng kháng sinh không đúng cách, thậm chí là liều cao. Bố mẹ không kiên trì, bình tĩnh và hiểu biết thì con sẽ đau ốm liên miên, dai dẳng, chữa được cái nọ, lại hỏng cái kia. Quan trọng là bố mẹ hiểu đúng dấu hiệu bệnh và không dùng thuốc bừa bãi.

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 11

 

Nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ dùng 1 viên kháng sinh khi con ốm, Hằng Túi khiến team bỉm sữa ngạc nhiên với kinh nghiệm khác người - Ảnh 12

Hằng Túi tự tin chia sẻ rằng cả 5 bé nhà cô chưa bao giờ phải vào viện vì ốm hay dùng 1 viên kháng sinh nào. Khi con ốm thì bố mẹ không nên sốt ruột, phải thật bình tĩnh, áp dụng các biện pháp hỗ trợ và có thể tự chăm sóc bé tại nhà được. Vậy không chữa, không sốt ruột thì các bố mẹ làm gì? Hằng Túi khuyên thẳng thắn: "Phải đối phó với triệu chứng và ngăn nó nặng thêm, giảm mệt mỏi cho các con, giúp các con dễ chịu, không bỏ ăn".

Quan điểm của hot mom 6 con là nếu gặp những bệnh thông thường mà đứa trẻ nào cũng mắc thì nên để các con hoàn thiện đề kháng tự nhiên, tránh việc lạm dụng kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

LƯU Ý

Trên đây là bài viết chữa cảm sốt cho con theo kinh nghiệm cá nhân của Hằng Túi. Mỗi đứa trẻ lại có cơ địa khác nhau, bố mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm ở trên nhưng tốt nhất nếu con ốm bệnh thì nên hỏi ý kiến bác sĩ, tránh tự suy diễn và tự chữa cho trẻ không đúng cách.

Hằng Túi tâm sự chuyện mệt mỏi nhất khi nuôi con, 90% mẹ bỉm sữa đều giơ tay đồng cảm vì đó là điều phụ huynh nào cũng sợ

Dù có là bà mẹ siêu nhân, hot mom nổi tiếng nhất MXH hay nữ doanh nhân tỷ phú, Hằng Túi cũng rất sợ điều này giống hàng triệu chị em bỉm sữa khác.

TIN MỚI NHẤT