Tổ tiên có thể 'nổi giận' nếu gia chủ mắc phải 5 đại kỵ khi lau dọn BÀN THỜ, tưởng đơn giản nhưng lại cực kỳ ảnh hưởng đến TÀI VẬN và may mắn

Nhà đẹp 13/07/2023 14:20

Bàn thờ chính là mặt tiền của gia chủ, tuy nhiên nhiều người lại mắc những sai lầm đại kỵ mà chẳng hay. Điều này có thể ảnh hưởng không ít đến công việc làm ăn đấy.

Dùng nước lạnh để rửa bài vị

Khi lau rửa bàn thờ, gia chủ nên dùng nước ấm để lau rửa bài vị. Đặc biệt, khi lau bát hương, không để bát hương chông chênh và không xê dịch bát hương nhiều mà chỉ nên dùng giẻ sạch lau qua thành bát để bớt bụi, tàn nhang bám trên đó.

Nước dùng để lau dọn bàn thờ, lau bát hương, rửa bình hoa hay chén đĩa trên bàn thờ đều phải là nước sạch. Hoặc nếu cẩn thận hơn, gia chủ có thể nấu hẳn một nồi nước lá trầu, lá bồ đề để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ tổ tiên được thanh sạch, trang trọng nhất.

Cụ thể trong nồi nước cần có 5 thứ thảo dược là quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Đun sôi cho kỹ những thảo dược đó với 1,5 lít nước.

Tổ tiên có thể 'nổi giận' nếu gia chủ mắc phải 5 đại kỵ khi lau dọn BÀN THỜ, tưởng đơn giản nhưng lại cực kỳ ảnh hưởng đến TÀI VẬN và may mắn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Làm đổ vỡ đồ thờ cúng

Người Việt từ xưa vốn kiêng kỵ làm đổ vỡ đồ vật, vì đó là điềm báo điều xui xẻo sắp đến. Với đồ thờ cúng, cũng đại kỵ làm đổ vỡ. Đồ thờ cúng trên ban thờ thể hiện lòng thành của con cháu với người đã khuất và các vị thần linh. Vì thế nếu làm vỡ, người xưa quan niệm rằng đó là dấu hiệu tổ tiên không hài lòng điều gì đó hoặc điềm xấu sẽ tới.

Đặt sai vị trí đồ vật thờ cúng

Tất cả những vật dụng trên bàn thờ cúng đều có vị trí và ý nghĩa quan trọng, nhất định không thể để nhầm, sai lệch các vật dụng với nhau. Trước khi lau dọn, người dọn nên ghi nhớ thật kỹ các vị trí, có thể ghi chép hoặc chụp ảnh lại để đảm bảo không đặt sai vị trí sau khi lau chùi bàn thờ.

Bên cạnh đó, quá trình lau dọn cũng phải diễn ra tuần tự, trước tiên bắt đầu từ bàn thờ Phật, tiếp đến là bàn thờ chư vị Thần linh, bàn thờ gia tiên, sau cùng mới làm sạch bài vị, lư hương cùng các đồ cúng khác,..

Tổ tiên có thể 'nổi giận' nếu gia chủ mắc phải 5 đại kỵ khi lau dọn BÀN THỜ, tưởng đơn giản nhưng lại cực kỳ ảnh hưởng đến TÀI VẬN và may mắn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bỏ cát vào trong bát hương

Bát hương cần được bốc bằng tro sạch, đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, lọc kỹ để bỏ đi những tạp chất, nhằm đảm bảo tính trang nghiêm và thanh tịnh. Gia chủ không nên bỏ cát vào trong bát hương. Quan niệm dân gian cho rằng việc làm này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn trong năm đó.

Tổ tiên có thể 'nổi giận' nếu gia chủ mắc phải 5 đại kỵ khi lau dọn BÀN THỜ, tưởng đơn giản nhưng lại cực kỳ ảnh hưởng đến TÀI VẬN và may mắn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lau dọn bằng dụng cụ không sạch

Điều tiên quyết trong việc dọn dẹp bàn thờ là phải sử dụng những vật dụng dọn dẹp như: Chổi quét, khăn ướt, khăn lau khô,.. đều là vật dụng chưa qua sử dụng, sạch sẽ hoàn toàn và là vật dụng riêng, chỉ để dùng cho việc lau dọn bàn thờ. Theo dân gian, việc dùng vật dụng không sạch hay dùng lau chung với đồ vật thông thường sẽ làm lây nhiễm uế khí, ảnh hưởng sự tôn nghiêm của các bậc bề trên.

​​​​*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Gia chủ trồng ngay 5 loại cây trước nhà: Vừa hợp phong thủy, vừa nhận nhiều sinh khí và tài lộc, tránh được những xui rủi trong cuộc sống

Gia chủ nếu đang chọn lựa cây để trồng trước nhà thì những loại cây dưới đây là một lựa chọn không tồi. Trong phong thủy, các loại cây này đại diện cho sự may mắn, thịnh vượng, gia chủ chắc chắn gặt hái được vô số tài vận.

TIN MỚI NHẤT