Mâm cỗ ngày Tết luôn phải có bánh chưng và thịt gà luộc bởi vì lý do này

Nhà đẹp 09/02/2024 00:00

Mâm cỗ ngày Tết là dịp để con cháu tưởng nhớ về công đức của tổ tiên, cầu mong tổ tiên phù hộ cho gia đình mình một năm mới được an khang, thịnh vượng.

Nhắc đến Tết không thể không nói đến bánh chưng xanh. Những tấm bánh vuông vức, được gói khéo léo, tài hoa ấy vừa tượng trưng cho đất trời, vừa là biểu tượng cho ẩm thực ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Dù là tự tay gói bánh, mua sẵn hay được biếu tặng, thì bánh chưng xanh cũng luôn là một món không thể thiếu của mọi nhà.

Theo quan niệm từ thời xa xưa, chiếc bánh chưng của người Việt có hình vuông, tượng trưng cho đất. Bánh chưng được làm từ gạo nếp trắng ngần với phần nhân có đậu xanh, thịt mỡ, hành, tiêu… Tất cả được bọc trong lớp lá dong xanh mướt và được buộc chặt bằng những sợi lạt mềm dẻo với tạo hình vuông vức, đẹp mắt.

Mâm cỗ ngày Tết luôn phải có bánh chưng và thịt gà luộc bởi vì lý do này - Ảnh 1

Người Việt Nam từ xa xưa đã sống trong nền văn hóa lúa nước, phải phụ thuộc thiên nhiên rất nhiều. Vì thế, chiếc bánh chưng trong mâm cỗ ngày Tết mang ý nghĩa thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Không chỉ thế, bánh chưng ngày Tết còn được bày lên bàn thờ cúng để thể hiện lòng hiếu kính của con cháu với tổ tiên cùng những người đã khuất. Bánh chưng cũng là món quà biếu Tết ý nghĩa mà người Việt thường dùng để đi biếu người quen, họ hàng hoặc được bày cùng các vật dụng khác trên mâm ngũ quả ngày Tết để thể hiện cho sự tương sinh tương khắc trong ngũ hành.

Một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán phải kể đến món thịt gà. Với người miền Bắc, miền Trung thì hầu hết mâm cỗ nào cũng phải có đĩa thịt gà. Người ta tin rằng, món ăn này dâng lên trời đất ngày đầu xuân năm mới sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, may mắn đong đầy. Khi ăn thịt gà với những miếng vàng tươi, cần thêm vào đó là một chén muối tiêu với lá chanh thái nhỏ sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng và ngon tuyệt vời.

Theo quan niệm của ông bà ta thì trong 12 con giáp, gà là biểu tượng cho sự cương trực và mạnh mẽ. Còn trong văn học, gà lại được cho là loài sở hữu 5 đức tính lớn: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín.

Ngoài ra, theo sách chiêm tinh, mỗi ngày trong 8 ngày đầu năm mới thuộc về một con giống. Gà thuộc ngày mồng 1 Tết, vậy nên cỗ cúng không thể thiếu gà được!

 Mâm cỗ ngày Tết luôn phải có bánh chưng và thịt gà luộc bởi vì lý do này - Ảnh 2

Bên cạnh đó, có truyền thuyết kể lại rằng, từ khi Ngọc Hoàng mới tạo ra cuộc sống dưới hạ giới, Người đã sai 10 mặt trời ngày đêm chiếu sáng sấy khô mặt đất. Nhưng đất đã khô nứt nẻ rồi mà Ngọc Hoàng quên không thu Mặt trời lại, khiến con người và cây cỏ khốn đốn vì nắng hạn.

Khi ấy, một chàng dũng sĩ đã giương tên bắn rụng liên tiếp 9 Mặt trời. Mặt trời cuối cùng sợ quá bay tít lên cao và trốn "biệt tăm biệt tích". Mặt đất lại trở nên lạnh lẽo tối tăm. Con người và loài vật rủ nhau đi gọi Mặt trời nhưng chẳng ai thành công. Và cuối cùng, chỉ có gà trống khoẻ mạnh cất tiếng gáy vang lừng khiến Mặt trời tò mò ngó xuống. Vậy là một lần nữa, mặt đất lại được chiếu sáng bởi ánh mặt trời.

Mâm cỗ ngày Tết luôn phải có bánh chưng và thịt gà luộc bởi vì lý do này - Ảnh 3

Nước ta là một đất nước theo truyền thống nông nghiệp, người nông dân cần mưa thuận gió hòa bởi vậy biểu tượng con trâu và con gà trở thành một nét văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng Mặt trời của nghề trồng lúa nước. Ngày nay, nhiều gia đình Việt không còn làm nông, câu chuyện gà gọi Mặt trời cũng không được nhiều người biết đến nữa. Tuy nhiên, phong tục sử dụng gà trên mâm cỗ thì vẫn được lưu truyền cho tới giờ. Và hình tượng con gà trống trên mâm cỗ cúng cổ truyền không bao giờ có thể mất đi, bởi nó chính là nét văn hóa ngàn đời để lại.

Dù cuộc sống có phát triển hiện đại đến đâu, nhưng những nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn luôn được lưu giữ từ thế hệ này qua thế hệ khác. Với Bếp Hoa cũng vậy, dù thực đơn luôn được làm mới liên tục nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng, gìn giữ những hương vị xưa vẫn luôn được chú trọng: bánh chưng truyền thống, gà luộc cánh tiên,… và có rất nhiều món ăn "nhất định phải có" trong mâm cỗ Tết.

Các khung giờ vàng cúng ông Công ông Táo, những kiêng kỵ cần tránh để gia chủ gặp nhiều may mắn

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời không cần phải tổ chức cầu kỳ nhưng cần phải trang trọng, các thủ tục cúng cần chuẩn bị chu đáo để tỏ lòng thành kính.

TIN MỚI NHẤT