Cần chuẩn bị những gì để cúng Rằm tháng Chạp?

Nhà đẹp 24/01/2024 13:21

Ngày Rằm cuối cùng của năm, gia chủ cần chuẩn bị tươm tất, phần vì tạ ơn Gia tiên, thần linh, phần còn lại là cầu mong những điều lành trong năm mới

Rằm tháng Chạp là ngày 15 tháng Chạp âm lịch, là ngày rằm cuối cùng trong năm. Tháng Chạp là tháng cuối cùng của năm âm lịch, đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới. Do đó, rằm tháng Chạp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Về mặt tâm linh, rằm tháng Chạp là dịp để người Việt tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất. Đây cũng là dịp để cầu mong sự may mắn, an lành, bình an cho cả gia đình trong năm mới.

Về mặt thực tế, rằm tháng Chạp là dịp để các gia đình sum họp, đoàn tụ, cùng nhau chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

Lễ cúng rằm tháng Chạp thường được tổ chức tại nhà, bàn thờ gia tiên. Trong lễ cúng, gia chủ thắp hương, khấn vái cầu mong tổ tiên, thần linh phù hộ cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, mọi người trong gia đình mạnh khỏe, bình an.

Cỗ cúng mặn Rằm tháng Chạp gồm những gì?

Gà luộc cánh tiên

Trong mâm cỗ cúng ngày Rằm tháng Chạp không thể thiếu được một con gà luộc cánh tiên. Gà nên chọn gà trống để dâng cúng, vừa thể hiện được sự chu đáo, dáng gà bày mâm cúng lại đẹp. Gà luộc cánh tiên da căng bóng, màu vàng đẹp, đầu ngẩng cao, hai cánh xoè ra, có thể trang trí cho gà ngậm bông hoa hồng.

Cần chuẩn bị những gì để cúng Rằm tháng Chạp? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Xôi đậu hoặc xôi gấc

Đĩa xôi gấc đỏ au tượng trưng cho sự may mắn. Ngoài xôi gấc, bạn cũng có thể đồ xôi đậu để dâng cúng.

Cần chuẩn bị những gì để cúng Rằm tháng Chạp? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Món xào (rau xào thập cẩm, thịt bò xào dứa, lòng gà xào giá...)

Món xào trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp rất đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ nấu đến cầu kỳ, chẳng hạn như rau cải chíp xào nấm hương, thịt bò xào ớt chuông, rau xào thập cẩm,... Những món xào này phụ thuộc vào bạn cân đối với các món khác trong mâm cúng cho hợp lý.

Bánh chưng

Rằm tháng chạp được coi như là sự mở đầu của mùa Tết Nguyên đán, đo dó một đĩa bánh chưng xanh gợi thêm không khí xuân mới thật gần. Màu xanh của bánh chưng sẽ giúp mâm cỗ thêm hài hoà.

Cần chuẩn bị những gì để cúng Rằm tháng Chạp? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giò cắt hoa

Những đĩa giò, chả được cắt tỉa hình hoa đẹp mắt góp phần giúp mâm cỗ thêm trọn vẹn. Ngoài ra, nhiều chị em nội trợ cũng làm các món giò đủ hương vị màu sắc như giò cuốn ngũ sắc, giò cuốn tai heo...

Cần chuẩn bị những gì để cúng Rằm tháng Chạp? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Canh

Trong mâm cỗ cúng rằm tháng Chạp không thể thiếu được bát canh. Để mâm cỗ thêm đủ đầy, bạn có thể nấu canh miến, canh măng mọc, canh rau củ với nhiều màu sắc.

Nem rán

Nem rán là món ngon ngày Tết mang tính biểu trưng không thể thiếu. Những cuộn nem rán giòn, thơm nức sẽ giúp mâm cỗ cúng của gia đình bạn thêm tươm tất. 

Hiện nay, có nhiều nơi bán mâm cỗ sẵn rất tiện lợi và nhiều món ngon. Nếu bạn không có thời gian chuẩn bị mâm cỗ cúng có thể đặt tại các nhà hàng, chẳng hạn như Nhà hàng Bể Cá, FoodHub... 

Ngoài ra gia chủ cũng cần chuẩn bị:

- Nến hoặc đèn

- Hương

- Nước sạch

- Trầu cau

- Trái cây

- Hoa tươi

Khung giờ đẹp để lên hương cúng rằm tháng Chạp, gia chủ phải nhớ như in 3 điều để tránh tán gia bại sản

Ngày Rằm tháng chạp là ngày đặc biệt quan trọng trong năm, các gia chủ cần đặc biệt lưu ý chỉ có một khung giờ đẹp để lên hương giúp cả năm mới thuận lợi làm ăn suôn sẻ.

TIN MỚI NHẤT