Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon "thần sầu"

Nấu gì hôm nay 24/01/2019 05:00

Đảm bảo bất cứ khách nào tới chơi cũng sẽ phải tấm tắc khen hai món mứt này của bạn đấy!

Mỗi năm Tết đến là mình làm mứt, món nào cũng làm mình nhớ lại những kí ức tuổi thơ cả! Vì năm nào mẹ cũng làm nhiều món mứt: mứt gừng, mứt bí, mứt khoai lang, mứt dừa, mứt cà chua, mứt đậu, mứt dẻo... cả bánh trái nữa. Rồi chị em mình cũng bon chen phụ hoạ theo, thích lắm! Sau này lớn hơn xíu mẹ cho tự làm mứt, bánh trái luôn... để được trải nghiệm mà. Cũng hay là chị em nhà mình đứa nào cũng thích chắc có lẽ được mẹ truyền cảm hứng từ bé chăng?! Dưới đây mình chia sẻ cùng độc giả của aFamily 2 công thức mứt Tết mà mình rất ưng ý, hy vọng góp phần mang đến cái Tết đầy hương vị trong gia đình bạn nhé!

1. Mứt mãng cầu dẻo

Với công thức mứt Tết này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

 - 1 trái mãng cầu tây (1,8 kg)

- 1/2 kg đường cát trắng

Cách làm:

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 1

Mãng cầu mua về lột bỏ vỏ xanh, lấy từng miếng mãng cầu ra.

Cho đường cát trắng vào ướp, trộn đều lên, để 30 phút cho thấm và ra nước đường, nếu vội thì bạn cho lên bếp đảo đều sên mứt luôn cũng được nhé! Tuỳ vào độ chua của mãng cầu và khẩu vị của mỗi nhà, bạn có thể điều chỉnh lượng đường cho vừa khẩu vị, nhưng đừng ít quá! Mình đã giảm lượng đường so với công thức chuẩn của mẹ chồng mình rồi.

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 2

Trong quá trình sên bạn đảo đều tay cho lửa vừa, khi gần kẹo lại thì cho lửa thật nhỏ lại và đảo liên lục đến lúc mãng cầu đặc sệt lại (sẽ thấy nặng tay khi đảo mứt).

Sau đó đợi mứt mãng cầu thật sự nguội hẵn, rồi dùng bọc nhựa dẻo gói lại.

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 3

Thành phẩm giống như những viên kẹo xinh xắn đáng yêu nè!

Mứt mãng cầu dẻo là món mứt chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn trong những ngày Tết. Hầu như Tết năm nào mình cũng làm mứt này tặng họ hàng, bạn bè để mọi người không phải đi mua các loại bánh mứt bên ngoài mà vẫn có mứt ngon đãi khách dịp Tết.

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 4

2. Mứt đậu trắng

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho công thức mứt Tết này:

- 1/2kg đậu trắng tươi (đậu Đà Lạt)

- 300g đường cát trắng

- 1 ít va ni (tuỳ thích)

Cách làm:

Đậu trắng mua về rửa sạch sẽ, bỏ những hạt non và lép. Cho vào âu nước những hạt này sẽ nổi lên. Luộc đậu cho chín vừa, đừng để nứt hạt vì nếu đậu chín quá khi rim sẽ dễ bị nát. Khi đậu chín cho ra âu nước lạnh rồi vớt để rổ inox cho ráo.

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 5

Sau đó cho đường cát trắng vào ướp, khoảng 45 phút đường tan chảy là có thể rim mứt đậu được.

Cho lên bếp rim, thỉnh thoảng đảo đều tay cho đến khi đường mứt đậu sệt lại thì hạ thật nhỏ lửa, (lúc này có thể cho vani vào nếu thích) đảo đều tay, liên tục và nhẹ nhàng vì loại đậu này cũng mong manh dễ nát lắm đó! Bạn đảo đến khi thấy đường đã kết tinh, khô và bám những hạt đậu là được.

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 6

Sau đó trải đậu ra mâm hoặc nia có lót giấy, đợi đến khi mứt đậu thật sự nguội hẳn rồi mới cho vào hũ đậy kín. Để nơi thoáng mát!

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 7

Lúc này nhìn món mứt đậu đã hấp dẫn lắm rồi phải không bạn?

So với mứt mãng cầu dẻo, món mứt đậu có vị ngọt hơn, tuy nhiên nó lại có cái vị mềm bùi rất đặc trưng của đậu là điểm hấp dẫn khiến nhiều người yêu thích. Món mứt đậu trắng đòi hỏi một chút khéo léo khi xử lý luộc đậu và sên mứt, làm sao để hạt nào hạt nấy đều tăm tắp không vỡ không nát. Hi vọng với hướng dẫn cụ thể mình đã chia sẻ, các mẹ sẽ làm được món mứt đậu trắng thật ngon nhé!

Mẹ đảm Nha Trang chia sẻ 2 công thức mứt Tết ngon 'thần sầu' - Ảnh 8

Tác giả: Anh Thư - Facebook Rose Truong là mẹ của 2 bé gái xinh xắn hiện đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang.

Với niềm đam mê nấu ăn, bánh trái từ nhỏ - học lớp 8 chị đã hoàn thành lớp bánh nâng cao - chị Anh Thư luôn tìm tòi, sáng tạo những công thức làm bánh hay nấu ăn mới cũng như luôn tìm cách cải tiến những món mình đã biết. Đối với chị, việc nấu ăn, làm bánh không phải là "trách nhiệm" mà nó là một nguồn cảm hứng bất tận, đem đến niềm vui cho chị mỗi ngày!

Bí quyết làm mứt dừa non không bị chảy nước, nhiều người tiếc hùi hụi vì đến giờ mới biết

Dường như ai cũng yêu thích món mứt dừa non dẻo, thơm nhưng khi bắt tay vào làm thì đành "ôm hận" vì chỉ sau vài tiếng sẽ bị chảy nước, kém ngon, khó bảo quản. Bí quyết dưới đây sẽ giúp bà nội trợ nào cũng thành công ngay từ lần thử đầu tiên.

TIN MỚI NHẤT