Cách nấu canh măng khô ngon đúng điệu lại giúp loại bỏ độc tố trong ngày Tết

Nấu gì hôm nay 16/02/2018 04:30

Canh măng khô là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Để có bát canh măng khô không độc lại ngon đúng điệu, các bà nội trợ hãy bỏ túi ngay mẹo này nhé!

Cách nấu canh măng khô ngon cho ngày Tết 

Món canh măng lưỡi lợn hay còn gọi là canh măng khô, là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của gia đình Việt. Vị đậm đà, nóng hổi sẽ rất thích hợp cho bữa cơm trong những ngày se lạnh của miền Bắc. Một bát canh măng ăn cùng dưa hành, thịt mỡ thật ấm cúng. Vậy bạn đã biết cách nấu những món canh măng này chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay cách nấu món canh truyền thống này để cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

Măng khô: 500gr

Móng giò: 1 cái

Xương: 300gr

Gia vị, muối, nước mắm, mì chính, hạt tiêu

Hành củ

Cách ngâm và luộc măng khô nhằm giúp loại bỏ độc tố

Cách nấu canh măng khô ngon đúng điệu lại giúp loại bỏ độc tố trong ngày Tết - Ảnh 1

Măng khô trước khi ngâm nước nên được rửa sạch. Trong quá trình ngâm, măng sẽ tiết ra nước màu vàng, thế nên chúng ta cần phải thường xuyên thay nước và rửa lại măng để loại bỏ những hợp chất gây đắng. Thời gian ngâm măng thường kéo dài khoảng 1 tuần. Một mẹo nhỏ giúp rút ngắn thời gia là bạn có thể ngâm măng khô bằng nước vo gạo, cách này vừa giúp măng nhanh nở vừa sạch và mềm hơn. 

Măng khô sau khi ngâm mềm cần phải được rửa sạch và cho vào nồi nước đun sôi. Khi nước sôi, tiếp tục nấu nhỏ lửa trong khoảng 1 giờ. Trong quá trình nấu, nếu nước trong nồi cạn thì cần cho thêm nước để măng luôn ngập trong nước. Sau khi nấu xong cần đổ măng ra rổ và tiếp tục rửa cho hết nước màu vàng đậm. Rồi lại tiếp tục cho măng vào nấu thêm vài lần cho đến khi chín mềm.

Sau khi măng đã mềm, đổ ra rổ, rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Sau đó cắt bỏ phần măng già và tước nhỏ hoặc thái miếng (tùy sở thích) để chế biến các món ăn.

Cách nấu món canh măng khô truyền thống miền Bắc “đúng chuẩn”

- Cho hành củ vào phi thơm với dầu sau đó cho măng khô đã ngâm, luộc và thái miếng vừa ăn vào xào nhỏ lửa, nêm thêm chút muối, nước mắm và một ít hạt nêm cho măng ngấm gia vị.

- Móng giò và xương rửa sạch sau đó trần qua nước nóng có pha ít muối để khử mùi hôi và khi hầm xương nước dùng sẽ trong hơn.

- Cho móng giò và xương vào nồi nấu nhỏ lửa trong khoảng 30 phút. Khi ninh xương và móng giò bạn nên lưu ý phải vớt hết bọt để nước canh được trong và nước dùng có mùi thơm.

- Sau khi nấu móng giò và xương khoảng 30 phút thì cho măng khô đã xào trước đó vào nồi, tiếp tục nấu đến khi măng, móng giò và xương mềm nhừ nêm nếm gia vị lại cho thật vừa miệng là được.

Măng là mầm non của tre nứa..., và có rất nhiều cách gọi khác nhau như duẩn, mao duẩn, trúc duẩn, trúc nha... Đối với các nước ở phương Đông, măng là một trong những món ăn thông dụng nhất của họ. Ở nước ta, măng cũng là một trong những nguyên liệu được dùng khá phổ biến để chế biến những món ăn được rất nhiều người ưa thích. Thật là thiếu sót nếu như trên mâm cỗ những ngày Lễ, Tết lại thiếu món canh măng.

Với măng khô bạn có thể nấu với các loại thực phẩm khác tạo thành món ăn ngon trong bữa cơm ngày Tết như: canh măng hầm nước luộc gà, măng khô nấu với sườn non, thịt vịt xáo măng.... Với những món ăn và cách gợi ý chế biến như trên, hy vọng bạn sẽ có một nồi canh măng ngon cho gia đình vào mỗi bữa cơm.

Thêm một cách nấu canh gà nóng hổi cực lạ cho bữa tối mùa đông thêm đầm ấm

Hãy thêm ngay vào thực đơn gia định bạn món canh gà thơm ngon hấp dẫn này nhé!

TIN MỚI NHẤT