Mẹ đảm "chinh phục" người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên!

Món ngon mỗi ngày 21/07/2022 09:14

Tình yêu ẩm thực là chưa đủ để chị Song Anh, sống tại vùng đất Hải Phòng thân thương làm nên món canh trứ danh của vùng quê Bắc Bộ.

Món canh quê làm nức lòng bao người giữa phố thị

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng điều làm nên một món ăn tuyệt vời thường đến từ những nguyên liệu đắt đỏ, hiếm có. Ấy vậy mà, chỉ với một loại rau dân dã, mẹ đảm Hải Phòng lại có thể dùng những bí quyết riêng để tạo nên món canh quê ngọt mát, làm sống lại ký ức tuổi thơ của biết bao người.

Canh bồng khoai là một món ăn dân dã mà đậm đà tình quê như vậy. Bồng khoai, nhiều nơi gọi là ngó khoai, dải khoai. Đây là những thân khoai non mọc ra từ gốc mẹ. Bồng khoai mọc ở bờ ao, bờ rộng và sinh tồn cả giữa những bờ đất hoang ẩm nước. 

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 1

Ở thành phố ít khi gặp được bồng khoai bày bán, nhưng ở chợ quê, loại rau này được nhiều chị em mua về để chế biến món canh giải nhiệt cho mùa hè, làm ấm bụng những ngày đông. Bồng khoai mang nấu canh chọn những dải non, đầu chưa nảy lá, múp míp như búp măng và xanh non mỡ màng.

Từng được mệnh danh là thức ăn cứu đói cho "nhà nghèo", nay lại trở thành món ăn đặc sắc trong mỗi bữa cơm gia đình, hẳn là loại rau này phải ẩn chứa điều gì đặc biệt lắm.

Là món dân dã gợi cả một bầu trời thương nhớ, canh bồng khoai từ lâu vẫn được nhiều chị em nội trợ tìm mua về để chế biến. Cũng với những cảm xúc ấy, mẹ đảm 7x sinh sống tại Hải Phòng - chị Song Anh đã sớm trở thành một đầu bếp tại gia "lão luyện" với món canh này. 

Vì bồng khoai hơi ngứa, phải biết cách sơ chế rồi nêm nếm, nấu một cách khéo léo thì bát canh mới tròn vị. Muốn loại bỏ được cảm giác ngứa lại dậy được hương vị thanh mát dân dã, bùi bùi thơm thơm của bồng khoai cần có bí quyết cả. Đâu chỉ vậy, chỉ lỡ một chút, đọt bồng khoai sẽ chuyển sang thâm đen, không giữ được vẻ xanh non mỡ màng nữa, món ăn vì thế mà cũng mất mỹ quan.

Mẹ đảm 7x thành thạo chế biến bồng khoai đã nhiều năm

Thời nay, ẩm thực ngày càng nhiều sơn hào hải vị. Nhưng người ta chẳng bao giờ quên được món canh bồng khoai thơm ngon nức lòng, sưởi ấm lại trong tâm thức mỗi người những kỷ niệm từ thuở xưa, lưu giữ và kết nối những điều đẹp đẽ của quá khứ với hiện tại. Đồng thời, canh bồng khoai cũng là một thức quà giản dị, giữ người ta lại với những gì thanh tao và chân phương nhất. 

Để nấu được bát canh bồng khoai có dư vị khó quên nhất, người nấu hẳn phải thấu hiểu và đượm tình quê lắm. Bởi bồng khoai không hợp "sánh duyên" với những nguyên liệu sang trọng, đắt đỏ. Ngoài tình yêu nấu nướng, người ta còn phải đặt cả sự tinh tế và thấu tường cách kết hợp hài hòa các nguyên liệu với nhau. 

Chị Song Anh chia sẻ, chị là "kẻ nghiện" món canh bồng khoai suốt bốn mùa trong năm. Từ khi giọt sương xuân đọng trên cành lá đến ngày hè nắng hay đất trời lạnh giá, chị vẫn không nín nổi cơn thèm những đọt bồng khoai mỡ màng trên các sạp rau ngoài chợ.

Là một người mẹ 7x giàu đam mê nấu nướng, đã nhiều năm nay, chị Song Anh hun đúc nên cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc của mình bằng tài năng ấy. Những món ăn chị làm, những công thức mới chị nấu mỗi ngày, đều đầy ắp tình yêu và sự hạnh phúc. Phải chăng vì thế mà mỗi món ăn của chị nấu cho người mình yêu thương luôn mang lại cảm giác đong đầy ấm áp và trọn vẹn?

Hãy cùng xem chị Song Anh đã biến tấu bồng khoai thành những món canh đặc sắc như thế nào nhé.

Để nấu được bát canh bồng khoai ngon, ngay từ lúc mua nguyên liệu và sơ chế, chị Song Anh đã rất chu đáo. Bồng khoai mua về chỉ cần cạo nhẹ, tước khẽ là lớp thân xanh non sẽ lộ ra. Dùng thêm một vốc muối biển cho vào bóp đến khi nhựa nhớt của bồng khoai được loại bỏ thì dừng. Chị em nên nhớ, lúc này phải rửa bồng khoai thật sạch.

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 2

Bồng khoai sau khi làm sạch nhìn tinh tươm, màu xanh sáng, không bị thâm đen. Bí quyết cả chị Song Anh là nấu bồng khoai với bất kể thứ gì đều không thể thiếu lá lốt, tía tô, xương sông, có khi thêm cả rau ngổ. Các loại rau này được thái nhỏ, cho vào khi canh nấu đã tươm.

Kể cả với những người nấu canh bồng khoai nhiều năm chưa chắc đã biết bí quyết để có bát canh đặc sắc, hương vị khó quên. 

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 3

Đối với chị Song Anh, mùa hè là mùa quả chay, thứ quả dân dã có vị chua đặc biệt không lẫn với nguyên liệu tạo chua khác. Dù nấu bồng khoai với thứ gì, chị đều dùng chay, ớt, tỏi và thêm mắm tôm đặc. Chỉ cần nghe chừng ấy thôi là có thể cảm nhận được mùi thơm của bát canh bồng khoai phảng phất đâu đây rồi.

Bồng khoai nấu ốc hột

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 4

Khi nấu bồng khoai với ốc, chị Song Anh có thêm mẻ để vị chua hài hòa hơn.

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 5
Bồng khoai nấu tôm
Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 6

Theo chị Song Anh, tôm để nấu bồng khoai ngon nhất chính là loại tôm biển. Khi nấu với tôm biển, cũng thêm chút mẻ để loại cân bằng hương vị, loại bỏ vị tanh của tôm.

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 7
Bồng khoai nấu bống mũn
Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 8

Bống mũn nhỏ nhưng thơm và bùi, sinh trưởng trong tự nhiên nên nấu canh mang lại vị ngọt khó quên.

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 9

Với bồng khoai nấu bống mũn, chị Song Anh sẽ thêm cà chua. Tỏi, ớt băm nhỏ cùng chay thái sợi,... xào cùng mỡ cho dậy mùi rồi thêm bống mũn vào xào cùng. Thêm mắm chắt, mắm tôm và mẻ vào từ lúc này để các nguyên liệu quện vào nhau.

Mẹ đảm 'chinh phục' người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 10

Món canh bồng khoai nấu bống mũn ăn "mát ruột" lắm, ngày hè nóng nực, oi bức này có bát canh này giải nhiệt thì còn gì bằng!

Có lẽ, tình yêu ẩm thực là chưa đủ để chị Song Anh có thể nấu được những bát canh bồng khoai dân dã trở nên tuyệt diệu. Bên cạnh tình yêu ấy còn là bàn tay khéo léo và khả năng nêm nếm tinh tế giúp chị tạo nên món ăn có thể "bỏ bùa" bất cứ ai thưởng thức dù chỉ một lần.

Với những kinh nghiệm nấu canh bồng khoai ngon, nếu có dịp, bạn hãy trổ tài thực hiện món canh bồng khoai cho cả nhà thưởng thức nhé!

GÓC TÁC GIẢ

Chị Song Anh sinh năm 1977 sống tại Hải Phòng, hiện công tác trong ngành xây dựng. Trái với suy nghĩ về công việc làm nghề "khô khan", chị Song Anh lại sở hữu cho mình một trái tim đầy nhiệt huyết và nung nấu bao ý tưởng với đam mê ẩm thực.

Chị là thành viên rất tích cực chia sẻ những món ngon, kinh nghiệm nấu ăn của mình tại các hội nhóm cùng đam mê về ẩm thực. Cảm ơn chị về những chia sẻ quý giá về món canh dân dã đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ.

Mẹ đảm "bỏ bùa" người thương bằng món canh dân dã giữa phố thị: Ăn một lần rồi chẳng thể nào quên! - Ảnh 12.Chúc chị nhiều niềm vui và sức khỏe! Mong rằng đam mê ẩm thực sẽ giúp chị ngày càng có nhiều ý tưởng mới về ẩm thực để lan tỏa những điều ý nghĩa ấy cho bạn đọc gần xa.

Nước dùng gà cho trẻ ăn dặm đảm bảo hương vị ngon - bổ

Trong các bữa ăn dặm của con có một thành phần mà hầu như bố mẹ đều biết đó là nước dùng. Cùng tham khảo cách nấu nước dùng gà cho con ăn dặm.

TIN MỚI NHẤT