Tổng hợp 9 mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn mà vẫn sung túc đủ đầy ai cũng khen đảm đang

Mẹo vặt trong bếp 09/02/2024 00:00

Ngày Tết sắp đến rồi, đây là thời gian nhiều người nội trợ quay cuồng với nấu nướng mệt mỏi. Nhưng đừng lo, hãy tham khảo ngay 9 mẹo này để vào bếp ngày Tết đơn giản hơn.

Theo truyền thống thì những ngày tháng Chạp và Tết, chúng ta thường phải nấu nướng tại nhà nhiều hơn, từ làm cỗ cúng, cỗ thết khách, sum họp gia đình... Những món ăn trong dịp này cũng thường được làm nhiều hơn để thể hiện sự sung túc và hiếu khách.

Tổng hợp 9 mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn mà vẫn sung túc đủ đầy ai cũng khen đảm đang  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng cuối năm cũng lại là lúc bạn thường bận rộn hơn bình thường nên việc nấu nướng nhiều càng khiến bạn bối rối. Hãy ghi nhớ các mẹo sau sẽ phần nào giúp bạn giải quyết việc nấu ăn đơn giản hơn:

Mẹo thái hành không chảy nước mắt

Hành là thứ gia vị không thiếu trong các món ăn Việt Nam. Nhưng thái hành hay khiến bạn cay mắt. Áp dụng ngay mẹo sau: Hãy cho chúng vào quay trong lò vi sóng tầm 10 giây rồi hãy thái. Hoặc bạn có thể đeo kính và thái chúng trong nước. Hoặc để bên cạnh quạt quay cho bụi hành bay đi hướng khác, vừa thái vừa nhai một thứ gì đó, thắp một ngọn nến bên cạnh khi thái...

Dùng đá để loại bỏ những lớp mỡ dày trong các loại canh hầm

Đối với các loại canh cần hầm trong thời gian dài, thường sẽ tạo nhiều lớp mỡ dày trên bề mặt khiến bạn đau đầu, không biết giải quyết như thế nào. Đừng lo đây chính là cách loại bỏ lớp mỡ bằng viên vô cùng đơn giản. Đầu tiên, cho đá vào 1 cái vá lớn, sau đó lướt nhẹ nhàng đáy vá trên bề mặt canh hầm, lớp mỡ sẽ bám chặt vào vá. Sau đó, bạn lấy vá cùng lớp mỡ bám trên vá ra ngoài.

Tổng hợp 9 mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn mà vẫn sung túc đủ đầy ai cũng khen đảm đang  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 Chiên rán cho giòn và nhanh hãy dùng nước cốt chanh hoặc bột

Các món chiên rán như nem rán, khoai tây chiên, bánh rán.... muốn không bị văng dầu và muốn giòn giữ lâu hãy cho chút nước cốt chanh vào chảo dầu hoặc cho ít tinh bột (bột mì, bột năng, bột bắp... đều được). Những mẹo này giúp cho món chiên rán giòn hơn và lại không sợ văng dầu, rán thuận tiện hơn.

Mẹo rửa lòng lợn sạch nhanh hết hôi

Lòng lợn là món khoái khẩu của nhiều gia đình nhưng khi chế biến là nỗi ám ảnh của nhiều bà nội trợ vì làm mất rất nhiều thời gian. Muốn làm sạch chúng dễ dàng và nhanh thì cho chúng vào bóp cùng bột mì, nước mắm hoặc vò lá chuối đổ vào. Những thứ này giúp lòng sạch nhanh khử mùi hôi làm cực nhanh.

Cách luộc gà cúng thơm ngon, vàng tươi lại không không rách da

Muốn luộc gà ngon không rách da thì đừng đun sôi ùng ục và cũng đừng luộc từ nước lạnh. Hãy đun sôi nước rồi thả gà vào và chỉ cần nước sôi trở lại thì cho lửa nhỏ về lăn tăn để gà chín từ từ trong nước tầm 80 độ C. Gà ngọt mềm chín đều giữ độ ngọt bên trong mà không bao giờ rách da hay tuột gối. Ngoài ra, muốn thịt thơm ngon và vàng đều thì thêm chút gia vị, củ gừng và hành nướng vào cho thơm và quét nước mỡ nghệ lên. 

Tổng hợp 9 mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn mà vẫn sung túc đủ đầy ai cũng khen đảm đang  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

 Các món kho, xào ninh, nướng thịt cá muốn mềm và thơm nhớ thêm bia hoặc coca

Để món kho nhanh mềm nhớ thêm chút bia hoặc coca, nước cốt chanh hoặc giấm. Những nguyên liệu này sẽ là những chất xúc tác giúp cho món ăn nhanh nhừ nhanh chín và thơm hơn. Nếu xào thì có thể thêm dứa vì trong quả dứa có enzym phân hủy protein nhanh hơn. Nếu nấu canh có thể thêm đu đủ xanh vì đu đủ xanh cũng có enzym phân hủy thịt nhanh mềm.

Giữ rau củ tươi trong nhiều ngày

Để giữ rau được lâu hơn, bạn hãy cho khăn giấy ăn khô hoặc tờ giấy thấm dầu bọc rau củ rồi hãy cho vào tủ lạnh. Giấy sẽ hút hết chất lỏng thừa vốn là nguyên nhân khiến rau nhanh bị hư thối. Cách làm này sẽ hỗ trợ bạn giảm thời gian đi chợ mua sắm đồ ăn.

Tổng hợp 9 mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn mà vẫn sung túc đủ đầy ai cũng khen đảm đang  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Cách khử mùi cơm bị cháy

Nếu không may cơm bị cháy, đừng đổ vội cả nồi cơm. Hãy đặt lát bánh mì lên mặt nồi cơm tầm 10 phút. Lát bánh mì đó sẽ hấp thụ mùi cháy và bạn có thể dùng cơm trong nồi bình thường. Bạn chỉ cần bỏ phần cơm cháy ở đáy thôi nhé.

Rau xào xanh tươi, rau củ quả luộc màu đẹp

Xào rau củ quả muốn lên ngon ngọt không chảy nước nhớ bật lửa to, chần qua nước sôi với một số loại như đậu đỗ, rau muống, rau dền cho bớt chát. Xào nhanh lửa to cho không chảy nước. Sau đó đảo vừa chín thì bỏ ra, tránh để trên lửa lâu, tránh om trên bếp.

Còn đối với rau củ quả luộc, muốn màu đẹp nhớ cho ít dầu mỡ vào trước khi vớt ra và thêm chút muối, đun trong lửa lớn, nước nhiều. Vớt ra thì nhớ tải rộng cho nhanh bay hết hơi nóng sẽ giữ màu tốt hơn.

Tết Nguyên Đán đang đến gần, chị em đã biết cách chọn miến, măng, mộc nhĩ, nấm hương vừa ngon vừa an toàn chưa? Lưu ngay mẹo hay để ai cũng khen đảm đang

Các loại đồ khô như miến, măng, mộc nhĩ, nấm hương... và rau củ quả đều là những nguyên liệu không thể thiếu trong ngày Tết. Lưu ngay những mẹo này để biết cách chọn vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT