Mùa hè nóng nực, vừa nấu cơm buổi trưa, chiều đã ôi thiu: Mẹo đơn giản giữ cơm lâu hỏng

Mẹo vặt trong bếp 23/05/2023 18:03

Bảo quản cơm không bị ôi thiu luôn là mối bận tâm của nhiều bà nội trợ, nhất là vào mùa nắng nóng. Làm theo cách dưới đây sẽ giúp cơm vẫn ngon khi để qua đêm.

Mùa hè nóng nực, cơm nguội sẽ dễ ôi thiu nếu không bảo quản tốt. Nguyên nhân là bởi do ảnh hưởng của thời tiết và nhiệt độ dẫn đến quá trình gia tăng vi khuẩn nhanh hơn vào mùa nóng. Chính những loại vi khuẩn này đã xâm nhập vào cơm (khi không được bảo quản đúng cách) dẫn đến việc cơm có mùi hay ôi thiu.

Mùa hè nóng nực, vừa nấu cơm buổi trưa, chiều đã ôi thiu: Mẹo đơn giản giữ cơm lâu hỏng - Ảnh 1

Mẹo giữ cơm lâu bị ôi thiu trong mùa hè nóng nực.

Mẹo bảo quản cơm nguội đơn giản như sau:

Bỏ muối vào cơm

Một mẹo dân gian hồi xưa khi các thế hệ trước muốn bảo quản cơm chính là bỏ một nhúm muối vào gạo khi vo và nấu cơm.

Trong muối có nhiều dưỡng chất giúp bảo quản gạo khỏi ôi thiu do khả năng ức chế vi sinh vật gây thối. Ngoài ra, do muối còn có tác dụng làm giảm các ảnh hưởng của enzym gây hư hỏng nên đây là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất thuở chưa có tủ lạnh.

Ngay sau khi ăn cơm xong, hãy để cơm ra ngoài nơi thoáng mát, dùng lồng bàn đậy lại để không bị bí hơi. Tuyệt đối không đậy kín hoặc để nguyên trong nồi vì cơm sẽ rất nhanh thiu do hấp hơi nước.

Bảo quản trong tủ lạnh

Một cách đơn giản hơn đó là bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn cơm xong vẫn còn thừa cơm, bỏ cơm vào hộp, chờ cơm nguội thì đóng nắp hộp cho vào tủ lạnh.

Sáng hôm sau khi muốn ăn, chỉ cần cho vào lò vi sóng quay lại là ăn cơm nóng như thường.

Tuy nhiên, một số lưu ý cần biết khi bảo quản với phương pháp này chính là tuyệt đối không được để cơm và thức ăn chung với nhau, hoặc để cơm bị dính thức ăn.

Nếu cơm bị dính thức ăn thì sẽ hấp thụ hơi nước ở những món ăn để cùng, tạo điều kiện cho vi sinh vật, vi khuẩn có hại phát triển và gây ôi thiu.

Trộn gạo với thứ này để ở góc bếp, chỉ một đêm, từ hôm sau sẽ không còn con chuột nào bén mảng phá phách nữa

Không phải dùng các loại hóa chất diệt chuột hay bẫy chuột phức tạp, chỉ cần trộn gạo với thứ này để ở góc bếp, chỉ một đêm, từ hôm sau sẽ không còn con chuột nào bén mảng phá phách nữa.

TIN MỚI NHẤT