Luộc tôm đông lạnh chuẩn hơn tôm tươi 1000 lần thông qua 1 bước đặc biệt, ghi nhớ ngay để tôm ngon như ngoài hàng

Mẹo vặt trong bếp 06/06/2022 17:43

Nhiều mẹ bỉm ái ngại việc cất đông tôm để ăn, sau khi đem ra dùng, tôm sẽ kém tươi ngon, không còn ngọt thịt hay săn chắc. Vậy, trước khi chế biến, đừng cho tôm ngay vào nồi, hãy thêm bước sau để tôm tươi ngon và ngọt như mới nhé.

1. Cách phân biệt tôm tươi ngon

Điều quan trọng nhất khi đi chợ, bạn nhớ ghi nhớ cho mình cách lựa chọn những loại tôm tươi ngon nhất, không bơm thuốc nhé.

- Quan sát chân tôm: Tôm tươi thường có phần chân trong suốt, dính chặt vào thân tôm. Phần chân tôm bị thâm đen, lỏng lẻo chứng tỏ tôm đã bị ươn. Phần chân tôm bị thâm đen, lỏng lẻo chứng tỏ tôm đã bị ươn.

- Quan sát thân tôm và đầu tôm: Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.

- Quan sát thân tôm và đầu tôm: Tránh mua những con tôm mập mạp bất thường, thân tôm giãn ra.

- Quan sát phần đuôi tôm: Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất

- Quan sát vỏ tôm: Vỏ tôm tươi cứng, trong suốt, dính sát vào thịt tôm.

Tùy từng loại tôm mà vỏ có màu sắc đặc trưng như vỏ tôm hùm bông thường có màu xanh và hoa văn nâu, đen, vỏ tôm sắt có màu nâu, chân tôm màu đỏ, vỏ tôm sú có màu xanh ngọc, vỏ tôm he có màu hồng trong suốt, chân đỏ…

Tránh chọn tôm có phần vỏ bóng nhớt hoặc sần sùi, có màu bất thường hoặc ngả vàng, trắng đục vì đó là tôm ươn, tôm bị nhiễm hóa chất.

2. Cách luộc tôm đông lạnh ngon như ngoài hàng

Tôm đông lạnh thường bị e ngại sau khi rã đông sẽ không còn ngọt và chắc thịt. Tuy nhiên, nếu chế biến đúng cách sẽ ngon không kém tôm tươi. Với tôm đông lạnh sẵn có trong tủ cấp đông, bạn sẽ nhanh chóng có món tôm luộc tươi ngon tại nhà cải thiện bữa ăn gia đình mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức.

Nếu biết cách xử lý, tôm đông lạnh cũng sẽ ngon không kém tôm tươi. Khi luộc tôm đông lạnh, bạn phải đảm bảo khử được mùi tanh của tôm. Với cách thông thường chỉ dùng bia hoặc gừng để khử mùi thôi chưa đủ.

Đây là cách chế biến để tôm đông lạnh ngọt thơm, tươi ngon như mới mua ở chợ về.

Luộc tôm đông lạnh chuẩn hơn tôm tươi 1000 lần thông qua 1 bước đặc biệt, ghi nhớ ngay để tôm ngon như ngoài hàng - Ảnh 1
Tôm đông lạnh bảo quản đúng cách vẫn giữ nguyên vẹn hình dạng. Ảnh: Báo giao thông.

- Bước 1: Rã đông

Đem tôm đông lạnh đặt vào bồn và mở nước chảy từ từ xả thẳng vào khay tôm. Việc này giúp tan băng đóng giữa các con tôm nhanh chóng. Tôm đông lạnh bảo quản đúng cách vẫn giữ nguyên vẹn hình dạng.

Sau 5-10 phút, tôm khi đó vẫn còn đông cứng nguyên thân nhưng đã có thể tách từng con rời nhau. Lúc này, ta có thể mang tôm đi sơ chế luôn.

- Bước 2: Sơ chế tôm

Ngay khi thân tôm còn đang đông đá, ta dễ dàng bóc vỏ đầu và thân tôm ra. Lột vỏ tôm từ đầu, thân tới đuôi tôm rồi rạch nhẹ dọc thân tôm lấy bỏ chỉ đen để tránh bị tanh. Xả nước để làm tan băng giữa các con tôm.

Hoặc chỉ cần cắt bớt đầu và đuôi tôm sau đó có thể luộc ngay mà không cần đợi tôm rã đông. Tôm khi gặp nhiệt độ cao sẽ se ngay mặt bên ngoài, giữ toàn bộ nước ngọt và hương vị bên trong nên phần thịt vẫn thơm ngon giống như tôm tươi.

Luộc tôm đông lạnh chuẩn hơn tôm tươi 1000 lần thông qua 1 bước đặc biệt, ghi nhớ ngay để tôm ngon như ngoài hàng - Ảnh 2

Không nên cho quá nhiều gia vị để giữ độ thơm ngon, ngọt tự nhiên của tôm. Ảnh: Ngoisao.net

- Bước 3: Luộc tôm

Chuẩn bị một nồi nước và đun vừa sôi. Lượng nước ngập hơn số lượng tôm khoảng 2,5 - 5 cm là vừa. Sau đó thêm vào một ít giấm, một xíu muối, gia vị, có thể bỏ cả sả, tỏi, ớt để tăng hương thơm. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều gia vị để giữ độ thơm ngon, ngọt tự nhiên của tôm.

Tiếp tục đun cho đến khi thân tôm chuyển sang màu đỏ thì có thể tắt bếp và vớt ra ngay. Không nên luộc tôm quá chín, bởi sẽ làm tôm cứng và dai. Tôm đông lạnh sau khi sơ chế và luộc đúng cách giữ vị ngon ngọt và chắc thịt.

Luộc tôm đông lạnh chuẩn hơn tôm tươi 1000 lần thông qua 1 bước đặc biệt, ghi nhớ ngay để tôm ngon như ngoài hàng - Ảnh 3
Tôm luộc ngon và đẹp mắt. Ảnh: Ngoisao.net

Nếu muốn kiểm tra độ chín, bạn có thể thấy tôm chín khi phần thịt dày nhất trở nên đục màu. Bạn cần xếp ngay ra đĩa, không nên để tôm quá lâu trong nồi nóng, tôm quá chín sẽ không ngon.

3. Mẹo rang tôm ngon

Tham khảo thêm bí quyết rang tôm bên dưới để gia đình bạn được thưởng thức món tôm thơm ngon hơn:

- Sơ chế nguyên liệu là bước khá quan trọng quyết định tới sự ngon miệng của món tôm. Với tôm nhỏ, hãy cẩn thận rửa sạch với nước, cắt bỏ râu và phần đầu nhọn để tránh đâm vào miệng khi ăn, cũng tránh kích thích đến cổ họng, chúng sẽ gây ho, nhất là với trẻ nhỏ.

- Với tôm to, ngoài cắt râu hãy cắt bớt đuôi, rút chỉ lưng tôm để chúng được sạch sẽ nhất.

- Sau đó cho chút muối vào xóc đều, ngâm trong 10 phút để khử mùi tanh. Hoặc cẩn thận nhất, hãy cho thêm chút gừng đập dập và 2-3 thìa rượu trắng vào ướp cùng.

- Tôm rang hợp nhất là rang với hành. Chuẩn bị 2-3 tép hành khô, có thể dùng chút hành khô để ướp cùng tôm ở bước sơ chế bên trên và không thể thiếu được vài tép đập dập, thái rối cho vào phi trước khi rang. Hành lá, lá chanh rửa sạch, thái nhỏ để cho vào sau cùng, khi tôm đã chín và chuẩn bị bắc khỏi bếp. Màu xanh của hành lá và mùi thơm của lá chanh sẽ khiến đĩa tôm có màu sắc hấp dẫn và cả mùi thơm khó cưỡng hơn nhiều.

- Bên cạnh đó, đừng quên chuẩn bị đủ bột canh, hạt nêm, bột ngọt (nếu muốn). Đừng dùng nước mắm cho món tôm rang, vì mắm chỉ khiến tôm bị ra nước và làm ảnh hưởng tới vị ngọt của tôm.

Các loại thực phẩm có thể dự trữ lâu dài, khó hỏng mà bạn chưa biết

Cùng điểm qua các loại thực phẩm mà bạn có thể dự trữ lâu mà không sợ mất chất, và gây tổn hại sức khoẻ.

TIN MỚI NHẤT