7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất

Mẹo vặt trong bếp 03/06/2022 05:16

Mua bơ về ăn dần nhưng lại không biết cách khiến bơ nhanh chín, vậy hãy thử ngay những mẹo sau kết quả sẽ khiến bạn lóa mắt.

Quả bơ là một loại trái cây khá độc đáo. Trong khi hầu hết trái cây chủ yếu là carbohydrate, bơ lại chứa nhiều chất béo lành mạnh mang nhiều lợi ích đến sức khỏe chúng ta. Bơ cung cấp dồi dào các chất magiê, kali, beta-carotene và a xít béo omega-3, là tác nhân tuyệt vời trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh.

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Những cách ủ bơ chín nhanh

Ủ chín bơ nhờ ánh nắng mặt trời

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bơ chín tự nhiên ăn bùi, ngon và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể tận dụng ánh nắng mặt trời để giúp bơ chín nhanh hơn, không khác gì bơ chín cây.

Để áp dụng cách này, bạn đặt bơ vào rổ hoặc tô rồi để ở nơi có ánh sáng mặt trời rọi vào. Cách này có thể mất vài ngày để bơ chín, thời gian cụ thể còn phụ thuộc vào mức độ chín của bơ khi bạn mua.

Ủ bơ nhanh chín bằng bột mì

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nếu như trong trường hợp nhà bạn không có thùng gạo lớn hoặc bạn hết gạo thì bạn có thể thay thế gạo bằng bột mỳ nhé, ủ bơ bằng bột mì cũng tương tự như ủ bơ bằng gạo thôi nhưng chúng ta sẽ cho bơ vào 1 chiếc túi giấy rồi đổ bột mì vào trong túi nhé. Chỉ cần khoảng 200g bột mì cho 2kg bơ nhé.

Với ba cách làm bơ chín nhanh ở trên thì rất phù hợp để làm cách ủ bơ 034 chín tự nhiên bởi bơ 034 là bơ dài, khó chín đều cả trái, nhưng với ủ theo những cách trên có thể làm cho cả trái đều nhận được một lượng khí ethylene như nhau. 

Nhưng cũng đều có thể áp dụng để làm cách ủ bơ booth hoặc bơ sáp chín tự nhiên nhé, và càng làm các loại bơ này nhanh chín hơn nhé.

Ủ chín bơ bằng cách đặt cùng với các loại trái cây khác

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Muốn cho bơ nhanh chín hơn bạn có thể để bơ cùng với các loại trái cây khác như táo, chuối, xoài,… Các loại trái cây này cũng sinh ra khí ga tự nhiên giúp cho chúng mau chín mềm. Khi đặt cùng bơ, bơ cũng sẽ nhanh chín nhờ các khí tự nhiên đó. Cách này có thể giúp bơ chín nhanh chóng trong vòng 2 ngày.

Ủ chín bơ bằng gạo

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Một cách ủ bơ nhanh chín nữa là cho bơ vào thùng gạo. Bạn nhớ lấp bơ lại cho vùi trong gạo, khi ấy gạo sẽ giúp bơ khô ráo và giữ lại khí ethylene thúc đẩy quá trình chín của bơ. Sau khoảng 2 ngày là bơ sẽ chín ngon.

Ủ chín bơ bằng túi giấy

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Cách này giúp đẩy nhanh quá trình chín tự nhiên của bơ. Bạn chỉ cần cho bơ vào một túi giấy sau đó bịt kín lại để trong đó khoảng 3 – 4 ngày.

Trong giai đoạn chín, bơ sẽ tạo ra khí ethylene khiến cho bơ mềm khi thu hoạch nên khi bơ được đặt trong túi giấy, khí sẽ bị giữ lại và góp phần làm tăng tốc quá trình chín của bơ.

Ủ bơ nhanh chín bằng khăn ẩm

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Đây là cách làm cho bơ nhanh chín khá giống cách ủ bơ bằng nước về cơ chế hoạt động. Nguyên lý hoạt động là chúng ta cung cấp cho trái bơ xanh một độ ẩm, nhiệt độ và lượng nước nhất định để bơ có thể chín ngon lành mà mẫu mã vẫn đẹp. Song mình thấy với cách này thì các bạn sẽ không phải chú ý đến bơ nhiều như cách trên nhưng mà phải chuẩn bị một chiếc khăn giày, có khả năng giữ nước và độ ẩm tốt.

Các bước thực hiện: 

B1: Đem bơ đi rửa bằng nước muối thật loãng hoặc nước sạch và ngâm bơ trong nước khoảng 5 phút. Chuẩn bị một chiếc khăn lớn (cỡ chiếc khăn tắm là vừa đẹp như in), nhớ phải dùng chiếc khăn sạch nhé.

B2: Để bơ ráo nước, cho phần cuống lên trên, không để bơ đè lên nhau nhé. Nếu bơ đè lên nhau rồi thì trái nhận được nước trái lại không nhận được tí nào luôn.

B3: Dùng chiếc khăn sạch và dày, nhúng qua nước rồi vắt ráo khăn đi nhé (đừng vắt khô hoặc kiệt) sau đó bạn xếp bơ ra thùng carton hoặc một không gian thoáng mát. Tiếp theo đó, chúng ta phủ chiếc khăn lên trên tất cả bơ.

B4: Sau nửa ngày, bạn vào kiểm tra xem khăn đã khô nước hay chưa, nếu rồi thì lại nhúng lại khăn và nước rồi khăn ráo. Lần này trước khi phủ khăn chúng ta đổi mặt trái bơ trước nhé, rồi phủ khăn lên trên tiếp. 

B5: Cứ liên tục như vậy sau 2-3 ngày thì bạn bắt đầu kiểm tra bơ xem bơ đã chín mềm tay chưa nhé.

Lưu ý: Cách này, nếu khăn của bạn quá ướt (nước vẫn còn chảy ra được) thì rất dễ làm cho bơ bị úng đầu nhé, sẽ dẫn đến tình trạng bơ bị thối đầu hoặc chín không đều. Vinacado cũng đã rất nhiều ủ bơ bằng cách này rồi, tỷ lệ bơ chín đều, trái đẹp sẽ rơi khoảng 95% còn lại sẽ bị rơi rớt một số trái bị hư một chút đầu.

Ủ chín bơ trong 10 phút bằng lò vi sóng

7 mẹo ủ bơ vừa giúp nhanh chín tự nhiên mà còn ngon dẻo chẳng lo hóa chất - Ảnh 8
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn muốn có bơ chín gấp để dùng thì có thể làm chín bơ bằng lò nướng. Đầu tiên, bạn bọc bơ lại bằng giấy bạc và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 10 phút hoặc lâu hơn một chút tùy thuộc vào độ chín của bơ. Sau đó, bạn để bơ nguội rồi cho vào tủ lạnh làm mát bơ trước khi sử dụng.

Cách này giúp bơ chín nhanh chóng nhưng bơ sẽ không đạt được mùi vị thơm ngon và kết cấu dẻo mềm như khi để bơ chín tự nhiên.

6 mẹo đơn giản xử lý đống tóc, bụi bẩn mắc kẹt ngay cống thoát nước, khiến nước chảy mượt mà không cỏn tắc nghẽn - chị em tiếc vì không biết sớm hơn6

Chị em không phải tốn tiền gọi thợ, không còn đau đầu để nghĩ cách xử lý tóc, bụi ở cống thoát nước nhờ 6 mẹo sau:

TIN MỚI NHẤT