Mẹ bầu nhất định phải nắm những loại bệnh thường gặp này trong các giai đoạn của thai nhi

Mẹ bầu 02/03/2019 13:00

Mang thai là hạnh phúc tuyệt vời nhất của phụ nữ, thế nhưng nếu mẹ bầu không chú ý và chăm sóc bản thân tốt nhất sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi.

Huyết áp cao

Trong quá trình mang thai, việc tăng huyết áp sẽ làm máu lưu thông chậm khó đến được nhau thai - nơi cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, biến chứng có thể làm chậm sự phát triển của thai nhi và khiến người mẹ có nguy cơ sinh non, tiền sản giật cao hơn. Bệnh tăng huyết áp thai kỳ xảy ra trong nửa sau của thai kỳ và biến mất sau khi sinh.

Tiểu đường

Bệnh này thường là xảy ra khi bà bầu không bị tiểu đường trước khi mang thai nhưng lại phát triển tình trạng này trong thai kỳ. Lượng glucose khi tiêu hóa thức ăn có tác dụng cung cấp máu để và năng lượng cho cơ thể. Để đưa glucose từ máu vào tế bào và cung cấp năng lượng, tuyến tụy phải tạo ra một loại hormone gọi là insulin. Tuy nhiên nếu cơ thể mẹ không cung cấp đủ insulin hoặc không sử dụng insulin một cách bình thường. Thay vào đó, glucose tích tụ trong máu của mẹ gây ra bệnh tiểu đường.

Mẹ bầu nhất định phải nắm những loại bệnh thường gặp này trong các giai đoạn của thai nhi - Ảnh 1

Biến chứng của loại bệnh này đó là làm tăng huyết áp do tiền sản giật và sinh con to, làm tăng nguy cơ sinh mổ.

Tiền sản giật

Đây là một trong những bệnh dễ dẫn đến tử vong nhất. Đa phần là do mang thai lần đầu hoặc lần mang thai trước, bép phì, bà bầu trên 35 tuổi..

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng ó thể xảy ra trong khi mang thai và/hoặc khi sinh nở có thể phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và em bé, một số bệnh sẽ truyền từ mẹ sang trẻ trong khi sinh; một số nhiễm trùng khác có thể lây nhiễm cho thai nhi trong thai kỳ.

Biến chứng sẽ xuất hiện là: sảy thai (trước 20 tuần tuổi), thai chết lưu (bằng hoặc sau 20 tuần tuổi), thai ngoài tử cung (phôi làm tổ bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng), sinh non (trước 37 tuần), cân nặng sơ sinh thấp, dị tật bẩm sinh (bao gồm mù, điếc, dị dạng xương và thiểu năng trí tuệ), bé chào đời bị bệnh trong giai đoạn sơ sinh

Thiếu máu do thiếu sắt

Tăng lượng sắt khi mang bầu sẽ rất tốt, nếu thiếu máu thiếu sắt là một trong những bệnh thường gặp ở bà bầu, có liên quan đến vấn đề sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân. Tình trạng này sẽ dẫn đến cảm giác mệt mỏi hoặc ngất xỉu, khó thở và da dẻ trở nên xanh xao.

Táo bón và bệnh trĩ

Đây là bệnh dễ gặp đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu không được điều trị, táo bón có thể dẫn đến bệnh trĩ (tĩnh mạch xung quanh hậu môn sưng to). Tốt nhất nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và khô, rau, các loại hạt và đậu khô nấu chín và đậu lăng… mục tiêu ăn 30 - 40 gram chất xơ mỗi ngày, uống nhiều nước, tập thể dục nhẹ nhàng, thuốc nhuận tràng có chứa psyllium có thể được sử dụng khi mang thai, tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào

Mẹ bầu nhất định phải nắm những loại bệnh thường gặp này trong các giai đoạn của thai nhi - Ảnh 2

Nếu chuyển sang bệnh trĩ thì nên chườm đá lạnh lên hậu môn, điều này giúp giảm cảm giác đau, sưng và kích ứng, giữ vùng này sạch, theo dõi thường xuyên.

Đau lưng

Nghe thì là bệnh đơn giản nhưng bệnh này có ảnh hưởng không nhỏ đến em bé vì đây là do tư thế em bé thay đổi làm thay đổi tư thế của mẹ. Tốt nhất nên vận động nhẹ thường xuyên và mang giày đế bằng thoải mái có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Sưng phù chân

Hormone thai kỳ được cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, bên cạnh việc cân nặng cơ thể tăng nhanh, dồn trọng lượng lên chân của mẹ. Để ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng giãn tĩnh mạch phát triển nên tránh đứng nhiều, không vắt chéo chân, kê cao gối chân, tập thể dục nhẹ…

Tiểu không tự chủ

Khi mang thai, mẹ bầu có thể bị rò rỉ một chút nước tiểu khi ho hoặc cười. Vấn đề này được gọi là tiểu không tự chủ và nó có xu hướng trở thành một vấn đề trong suốt cả thai kỳ.

Chứng ợ nóng và khó tiêu

Mẹ bầu nhất định phải nắm những loại bệnh thường gặp này trong các giai đoạn của thai nhi - Ảnh 3

Đây là bệnh thường gặp nên chỉ cần chú ý một số biện pháp như dùng dung dịch thuốc kháng axit hoặc thuốc viên dưới sự chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ, chia nhỏ bữa ăn, tránh thức ăn quá béo, cay nóng, không nằm ngay sau khi ăn...

Chuột rút

Cách tốt nhất khi bị chuột rút đó là giữ chân thẳng trên nệm và kéo ngón chân về phía đầu gối, giúp kéo căng cơ bắp chân và giúp giảm đau hoặc bước về phía trước vài bước sau đó xoa bóp khu vực bị chuột rút hoặc đặt chai nước/túi chườm nóng lên vị trí bị đau.

Bà mẹ bỉm sữa mách nước chị em bí quyết không bị coi khinh vì “ở nhà ăn bám” sau khi sinh

Q.Q đã gửi đến chị em một trong những chiêu thức vô cùng quan trọng đó chính là “thu phục mẹ chồng qua dạ dày”.

TIN MỚI NHẤT