Mang thai tháng thứ 7: Ăn gì và kiêng gì?

30/10/2015 14:53

Các loại rau củ, trái cây (tươi và sấy khô), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt rất cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn.

Ở 3 tháng cuối, niềm vui chờ đón ngày sắp làm mẹ khiến bạn hạnh phúc. Giai đoạn này, có những triệu chứng thường xảy ra và cách tốt nhất để khắc phục là ăn uống đúng cách.

Giống như trước, tháng thứ 7 này cũng có nhiều thực phẩm khuyến khích mẹ bầu nên ăn và nên tránh. Trong ba tháng cuối, chế độ ăn uống tập trung vào sức khỏe thai nhi. Bạn nên ăn các loại thực phẩm cung cấp khoảng 450 calo mỗi ngày. Điều quan trọng là trong chừng mực. Thay vì ăn nhiều một lúc, nên chia nhỏ các bữa ăn mỗi ngày để đảm bảo bé luôn được cung cấp dinh dưỡng phát triển.

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên và không nên ăn trong giai đoạn này của thai kỳ:

mang thai thang thu 7 an gi va kieng gi

Thực phẩm nên ăn

Thực phẩm giàu sắt và protein

Trong tam cá nguyệt thứ 3, bổ sung sắt rất quan trọng để tránh thiếu máu, xuất huyết trong khi sinh. Bạn cần khoảng 27mg sắt mỗi ngày. Các loại thực phẩm như thịt đỏ, đậu, thịt gia cầm, các loại hạt và gạo cung cấp nhiều sắt và protein. Các axit amin nhận được từ protein hỗ trợ tăng trưởng nhanh chóng cho bé.

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là yếu tố cần thiết và quan trọng trong suốt thai kỳ, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3, giúp xương bé phát triển khỏe mạnh. Các chuyên gia khuyên, ít nhất bạn phải được cung cấp 1000mg canxi mỗi ngày. Các sản phẩm từ sữa như: sữa tươi, sữa chua và các loại thực phẩm khác như bột yến mạch, cá hồi là nguồn dinh dưỡng giàu canxi.

Thực phẩm giàu magie

Magie giúp hấp thu canxi mà bạn tiêu thụ. Đồng thời, giảm thiểu các vấn đề như chuột rút ở chân, giúp cơ bắp thư giãn và ngăn ngừa sinh non. Bạn nên dùng 350 đến 400mg magie mỗi ngày. Hạnh nhân, bột yến mạch, đậu đen, atiso, hạt bí ngô… là những thực phẩm giàu magie.

Thực phẩm chứa DHA

DHA là một axit béo giúp não bộ của bé phát triển đúng cách. Các chuyên gia khuyên nên ăn khoảng 200mg DHA mỗi ngày. Các thực phẩm như: sữa, trứng, các loại nước ép rất giàu DHA.

Axit Folic

Axit folic cần thiết cho phụ nữ trước và trong khi mang thai. Trong ba tháng cuối, axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật thần kinh cho thai nhi. Bạn nên ăn các loại ngũ cốc, bột yến mạch, các loại rau có màu xanh đậm, trái cây như dâu tây và cam. Bạn sẽ nhận được khoảng 600-800mg axit folic mỗi ngày.

Thực phẩm giàu chất xơ

Táo bón là triệu chứng phổ biến trong tam cá nguyệt thứ 3. Để ngăn chặn vấn đề này, bạn nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Các loại rau củ, trái cây (tươi và sấy khô), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt rất cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. Thêm vào đó, lượng đường trong cơ thể sẽ nhanh chóng được hấp thụ bởi chất xơ. Cùng với đó, hãy uống nhiều nước và nước ép để bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin C

Để chắc chắn hàm lượng sắt được hấp thụ đúng cách trong cơ thể, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C. Nguồn vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như cam, quýt, dưa hấu, chanh, hạt tiêu xanh, bông cải xanh.

Thực phẩm nên tránh

Ợ nóng, phù bàn tay, chân, mệt mỏi, táo bón là những triệu chứng thường gặp trong tam cá nguyệt thứ ba. Để tránh, bạn cần loại bỏ những thực phẩm nằm trong danh sách cần kiêng dưới đây.

Thực phẩm cay và béo

Nếu sợ cảm giác khó chịu của ợ nóng thì bạn nên tránh xa những thực phẩm chiên, rán có hàm hượng chất béo cao. Đồng thời, tránh các loại gia vị cay, bởi chúng góp phần làm tăng chứng ợ nóng. Các chuyên gia khuyên bạn nên có bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

Thực phẩm đóng hộp và nhiều natri

Triệu chứng sưng, phù có thể được ngăn chặn bằng cách uống nhiều nước. Để giảm lượng natri, bạn cần tránh xa các thực phẩm hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, sốt cà chua, các thực phẩm đóng hộp, dưa chua, nước sốt…

Caffeine, rượu và thuốc lá

Thức uống chứa caffeine gây táo bón và làm bạn khó chịu trong giai đoạn này của thai kì. Vì vậy tốt nhất, bạn không nên tiêu thụ chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rượu và thuốc lá luôn là chất có hại cho cả mẹ và bé, vì vậy bạn cũng phải tránh xa.

Đồ ăn vặt

Một phần nhỏ đồ ăn vặt trong giai đoạn thai kì khi bạn thấy thèm là không vấn đề gì. Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng. Đó là những thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng. Tốt nhất, bạn nên ăn các món nhẹ làm từ carot, bánh mì kẹp, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt… . Bằng cách này, dạ dày của bạn không chỉ được lấp đầy mà bé cưng còn được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cần tập thể dục mỗi ngày. Tập yoga, đi bộ, lơi lội là hoạt động tuyệt vời ngăn ngừa tăng cân nhanh và giúp bạn sinh nở dễ dàng.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Mẹ bầu trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Mẹ bầu ăn mía khi mang thai giảm ốm nghén, chữa cúm an toàn, khỏe mẹ khỏe con chớ vội bỏ qua
Mía giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và phòng được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe thai...
XEM TIẾP
3 loại trái cây thơm ngọt nở rộ vào mùa hè nhưng mẹ bầu chớ ăn nhiều kẻo rước họa vào thân
3 loại trái cây có tên dưới đây không tốt cho mẹ bầu, gây nóng trong khiến em bé sức đề kháng kém.
XEM TIẾP
5 thực phẩm giúp thai nhi chân dài miên man từ trong bụng: Mẹ thương con chớ vội bỏ qua
5 thực phẩm dưới đây giàu canxi giúp cho thai nhi của bạn phát triển chiều cao, hệ xương rắn chắc khỏe mạnh.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM