5 thay đổi cơ thể phụ nữ sau sinh luôn phải nếm trải, chồng hiểu được bao nhiêu?

Mẹ bầu 29/12/2020 13:34

Sau sinh, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi. Phải là người chồng thấu hiểu và tâm lý lắm mới biết thương, biết xót vợ mình.

Sinh con, làm mẹ chính là thiên chức cao cả nhất của phụ nữ. Tuy nhiên, để làm mẹ, phụ nữ sẽ phải đánh đổi rất nhiều, từ sức khỏe, ngoại hình, vóc dáng, công việc, thời gian...

Đặc biệt, thay đổi rõ rệt nhất chính là ngoại hình và công việc. Để làm một người mẹ chu toàn, phụ nữ sẽ phải hi sinh nhiều thứ.

Ngoại hình thay đổi

5 thay đổi cơ thể phụ nữ sau sinh luôn phải nếm trải, chồng hiểu được bao nhiêu? - Ảnh 1

Ngoại hình chính là thứ thấy rõ nhất của phụ nữ sau sinh. Cơ thể thon gọn ngày nào biến mất, bụng họ dường như dư ra cả ''rổ mỡ''. Đừng vội nghĩ rằng chỉ cần sinh xong, bụng sẽ bé lại như cũ. Thường thì rất ít người lấy lại vóc dáng ban đầu.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều mẹ dù biết ăn nhiều chất bổ sau sinh sẽ tăng cân không kiểm soát nhưng vì sợ con không đủ sữa nên vẫn chấp nhận hi sinh, ăn tống ăn táng toàn cơm, cháo cùng rất nhiều những món bổ dưỡng khác.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày, cơ bụng của người mẹ trở nên lỏng lẻo hơn, những vết rạn và sạm đen cũng là một trong những vấn đề lo ngại của không ít phụ nữ sau sinh.

Tóc rụng lả tả

Nhiều mẹ sau sinh thường phàn nàn rằng tóc họ rụng ra cả búi, nhất là khi chải hoặc gội đầu. Rất nhiều bà mẹ kiêng cữ đến 1 tháng mới gội đầu nhưng tóc thì vẫn rụng nhiều như lá mùa thu. Nhiều ba mẹ nghĩ đến việc cắt tóc ngắn hoặc thay đổi dầu gội nhưng sự thật này cũng không thể thay đổi tốt hơn là mấy.

Thực chất, tóc rụng sau sinh là do ảnh hưởng của nội tiết tố, đồng thời sau sinh mẹ thường phải vất vả thức khuya chăm con, thậm chí bị căng thẳng, stress càng khiến tóc rụng nhiều hơn.

Tập cho con bú bình và ăn dặm

 

Sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản ở nhà, để chuẩn bị đi làm, người mẹ bắt đầu một hành trình tập cho con bú bình và ăn dặm để con dần thích nghi trong lúc mẹ đi làm.

Điều này khiến không ít bà mẹ dễ rơi vào tình trạng stress và áp lực vì nhiều trẻ không chịu hợp tác.

Chưa kể giai đoạn này các bà mẹ còn phải đối mặt với rất nhiều lời khuyên từ người lớn trong cách chăm sóc con, sự phân vân không biết nên làm cái gì tốt nhất cho con cũng khiến nhiều bà mẹ trẻ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Mắt thâm quầng vì thiếu ngủ

Đặc sản của sinh con chính là thức đêm thức hôm tới mức mắt quầng như gấu trúc. Sau một ngày làm việc quay cuồng với bé, mẹ chỉ ước có một giấc ngủ dài, thật sâu. Nhưng điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra, vì các bé thường hay thức hoặc khóc đêm.

Thường thì mẹ phải thức dậy nhiều lần để dỗ bé khóc, cho bé bú, thay tã cho bé. Những đêm mất ngủ khiến người mẹ mệt mỏi, cáu gắt, đôi mắt thâm quầng.

5 thay đổi cơ thể phụ nữ sau sinh luôn phải nếm trải, chồng hiểu được bao nhiêu? - Ảnh 2

Dễ tủi thân

Sau sinh, tâm lý người phụ nữ dễ nhạy cảm và dễ tổn thương. Người mẹ thường tức giận, muốn khóc và không thể kiểm soát được mình.

Cách tốt nhất là hãy kiểm soát và giữ một phần cảm xúc cho mình. Vậy nên các ông bố hãy dịu dàng hơn với vợ mình nhé, đây cũng là liều thuốc giúp mẹ không bị rơi vào trạng thái trầm cảm.

Nếu may mắn có một người đàn ông thấu hiểu thì bao nhiêu sự khó khăn, mệt mỏi của người vợ đều được bù đắp. Vậy nên các ông chồng ơi, hãy luôn bên cạnh và yêu thương vợ mình nhiều hơn nhé.

3 điều nguy hiểm nhất đối với mẹ khi mang thai ngoài tử cung, có người phải cắt bỏ cả ống dẫn trứng

Mang thai ngoài tử cung có nghĩa là trứng đã thụ tinh không thành công đến tử cung và nằm lại ở một số nơi không nên ở lại. Việc này ảnh hưởng đến hàng loạt cơ quan của mẹ, thậm chí có thể ra máu nhiều.

TIN MỚI NHẤT