3 điều nguy hiểm nhất đối với mẹ khi mang thai ngoài tử cung, có người phải cắt bỏ cả ống dẫn trứng

Mẹ bầu 28/12/2020 06:00

Mang thai ngoài tử cung có nghĩa là trứng đã thụ tinh không thành công đến tử cung và nằm lại ở một số nơi không nên ở lại. Việc này ảnh hưởng đến hàng loạt cơ quan của mẹ, thậm chí có thể ra máu nhiều.

Mang thai ngoài tử cung người phụ nữ lãnh đủ hậu quả

Trước hết, khi bắt đầu mang thai, nếu em bé còn trong bụng mẹ, mẹ bầu khó nhận biết mình có thai, trừ khi đến bệnh viện để xác nhận. Nhưng nếu là thai ngoài tử cung, do em bé nằm ở vị trí trong ống dẫn trứng của mẹ bầu, chỉ cần phôi thai lớn lên một chút là mẹ bầu sẽ cảm thấy bụng mình đau đặc biệt, lúc này rất có thể là chửa ngoài tử cung vì ống dẫn trứng rất hẹp. Nếu phôi thai lớn lên sẽ dễ gây vỡ ống dẫn trứng sau đó gây đau.

Xuất huyết do vỡ thai ngoài tử cung

Những vị trí thai ngoài tử cung bám vào không phải là lòng tử cung, vốn dĩ không có cấu trúc thuận lợi cho sự làm tổ của bào thai. Chính vì thế, khi tuổi thai lớn dần, bánh nhau phát triển mạnh mẽ, sự thâm nhập của các gai nhau để tìm nguồn chất dinh dưỡng nuôi thai dễ làm phá vỡ cấu trúc mà thai “ăn bám”.

Khoảng 90% các trường hợp thai ngoài tử cung nằm ở vòi trứng. Tại đây, các lớp cơ của vòi trứng vô cùng mỏng và lỏng lẻo. Chính vì vậy, triệu chứng thường gặp của thai ngoài tử cung là rong huyết. Máu chảy ra khỏi âm đạo trong nhiều ngày sau khi đã xác định trễ kinh và có thai. Máu có màu đen và lượng ít. Tuy nhiên, do chảy máu kéo dài liên tục dễ dẫn đến thiếu máu mạn, mệt mỏi, kém tập trung làm việc.

Đồng thời, một thai ngoài tử cung luôn có khả năng vỡ bất cứ lúc nào. Nếu thai ngoài tử cung bị vỡ, máu ồ ạt vào trong ổ bụng, bệnh nhân biểu hiện đau bụng đột ngột dữ dội, có thể bị ngất xỉu và nhiều nguy cơ bị sốc mất máu. Da xanh, niêm nhạt, mạch nhanh, nhẹ và huyết áp khó bắt. Nếu không đưa đến cấp cứu bệnh viện kịp thời, tình trạng xuất huyết không được bù máu, bù dịch hay duy trì thể tích tuần hoàn hiệu quả, người bệnh dễ trụy mạch và tử vong do vỡ thai ngoài tử cung.

3 điều nguy hiểm nhất đối với mẹ khi mang thai ngoài tử cung, có người phải cắt bỏ cả ống dẫn trứng - Ảnh 1
Xuất huyết khi mang thai ngoài tử cung (Ảnh minh họa: Internet)

Vô sinh sau mang thai ngoài tử cung

Tỷ lệ bị vô sinh sau mang thai ngoài tử cung khá cao, có thể lên đến 50% sau mổ thai ngoài tử cung.

Trong các trường hợp thai ngoài tử cung phát hiện trễ, đôi khi phát hiện là lúc thai đã vỡ, cấu trúc cơ quan sinh dục khó được bảo tồn. Nếu thai ngoài tử cung nằm trong ống dẫn trứng thì người bệnh cần phải nhanh chóng được xử trí bằng cách phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng một bên tại sát góc tử cung.

Ngay cả khi thai tại ống dẫn trứng phát hiện sớm tại thời điểm còn chưa vỡ, việc điều trị bảo tồn cũng không đảm bảo trọn vẹn được khả năng sinh sản say này. Phẫu thuật nội soi rạch xẻ ống dẫn trứng lấy túi thai cũng gây sẹo trong lòng ống dẫn trứng. Hệ quả là trong các chu kỳ kế tiếp, hoặc trứng rụng không di chuyển thuận lợi được ra ngoài buồng tử cung để thụ thai, hoặc phôi đã thụ tinh làm tổ lặp lại tại ống dẫn trứng.

Các biến chứng của thai ngoài tử cung chết lưu

Nếu thai ngoài tử cung bị chết lưu không được phát hiện để xử trí, mặc dù có thể không có biểu hiện gì đặc trưng, chỉ gây ra huyết âm đạo kéo dài, làm thiếu máu dai dẳng không rõ nguyên nhân, thì người bệnh vẫn phải đối diện với những nguy cơ lớn do thai chết lưu.

Hai nguy cơ lớn nhất của thai chết lưu gây ra cho người mẹ là rối loạn đông máu đi kèm đông máu nội mạch lan tỏa và nhiễm trùng trong ổ bụng do sự tấn công của các chủng vi khuẩn. Tình trạng nhiễm trùng lan nhanh nếu vi trùng phát triển mạnh, làm thối rữa thai và cả bộ phận cơ quan của mẹ hay lan toàn thân, dễ sốc nhiễm trùng và nguy cơ cao đe dọa tính mạng.

Bên cạnh đó, thai chết lưu còn làm ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý, tình cảm và cảm xúc của người mẹ, nhất là các trường hợp hiếm muộn con, mẹ lớn tuổi. Chính những stress tâm lý này kèm với các biện pháp thụ thai nhân tạo lại làm tăng nguy cơ bị vô sinh hay lặp lại thai ngoài tử cung. Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng đừng dại ăn 3 loại này, kẻo hại mẹ lẫn thai nhi

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên thật cẩn thận khi ăn uống để vừa khỏe cho mình lại tốt cho con.

TIN MỚI NHẤT