Nếu nằm trong số những người này, mẹ bầu rất dễ sinh non, phải hết sức lưu ý kẻo nguy hiểm đến con

Mẹ bầu 26/12/2020 06:30

Trong hành trình mang thai, thời điểm con chào đời đủ và đúng như ngày dự sinh hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó cũng là lo lắng, trăn trở của nhiều bà mẹ.

 

Đối với những phụ nữ lần đầu mang thai sẽ rất thắc mắc về thời gian sinh. Tuy nhiên không ai có thể xác định chính xác thời điểm sinh con. Ngay cả thời gian dự sinh được bác sĩ kết luận cũng chỉ là dự đoán mà thôi.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, trên thực tế, có rất ít phụ nữ sinh đúng ngày dự sinh. Con số này chỉ chiếm khoảng 5% mà thôi. Còn lại, đa phần phụ nữ sinh sớm hơn hoặc muộn hơn ngày dự sinh, trong đó có khoảng 10% sinh trước 38 tuần và 42 tuần. 10% sản phụ sinh con ở các tuần còn lại, từ 38 – 42 tuần.

Do đó, ngày dự sinh chỉ mang tính tương đối, dự kiến về thời điểm chào đời của trẻ. Nếu mẹ bầu thuộc 4 nhóm dưới đây thường là những người có nguy cơ sinh con sớm. Nếu bạn thuộc nhóm này, cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để chào đón con.

Nếu nằm trong số những người này, mẹ bầu rất dễ sinh non, phải hết sức lưu ý kẻo nguy hiểm đến con - Ảnh 1
Ngày dự sinh chỉ mang tính tương đối, dự kiến về thời điểm chào đời của trẻ. Ảnh minh họa: Internet

Khung xương to nhưng thai nhi nhỏ

Trong quá trình sinh thường, thai nhi phải đi qua khung xương chậu của người mẹ. Do đó, những mẹ bầu có khung xương nhỏ và xương hông hẹp thì việc sinh nở sẽ khó khăn hơn những mẹ bầu có khung xương to và xương hông rộng.

Nếu một mẹ bầu có khung xương chậu to, trong quá trình mang thai lại không bổ sung dinh dưỡng hợp lý khiến cân nặng của thai nhi thấp, con nhỏ thì về cơ bản sẽ dễ sinh sớm hơn so với ngày dự sinh.

Mẹ bầu mang đa thai

Khả năng sinh non của các trường hợp mẹ bầu mang đa thai cao gấp 7 – 10 lần so với mẹ bầu mang thai đơn. Nguyên nhân là do vì đa thai nên sẽ phải chịu sức nặng nhiều hơn, đa thai làm tăng áp lực ổ bụng và tăng mức độ căng lên của tử cung. Điều này dễ gây ra hàng loạt hội chứng thai nghén và dẫn đến khả năng sinh sớm cao hơn so với người bình thường. Những mẹ bầu mang đa thai nên chuẩn bị trước để tránh bị động khi sinh con sớm.

Tuổi của mẹ bầu quá già hoặc quá trẻ

Khi người mẹ trên 35 tuổi, chức năng cơ thể suy giảm dần, lượng hormone trong cơ thể không ổn định thì khả năng thai nhi bị sinh non lớn hơn so với người mẹ bình thường. Ngoài ra, tuổi mẹ còn quá trẻ, hệ sinh dục phát triển chưa hoàn thiện thì khả năng sinh sớm cũng rất cao.

Bản thân hoặc người thân trong gia đình từng có tiền sử sinh non

Nếu bạn hoặc những người lớn tuổi trong gia đình bạn (ví dụ như bà ngoại, mẹ) đã từng có tiền sử chuyển dạ cấp tính thì càng phải cẩn thận hơn vì khả năng sinh non của bạn là rất cao.

Các bà mẹ sắp sinh nên xác định rằng, ngày dự sinh chỉ để tham khảo chứ không phải là cột mốc chính xác về thời điểm sinh. Những điều này cũng được các bác sĩ nhắc nhở trong những lần khám thai. Bởi lẽ ngày dự sinh được dựa trên ngày hành kinh cuối cùng, mà rất nhiều thai phụ không nhớ chính xác ngày này nên kết quả có sự chênh lệch là điều đương nhiên. Do đó, hãy để ý đến các biểu hiện, triệu chứng của cơ thể để luôn sẵn sàng thay vì đinh ninh tin vào ngày dự sinh.

Nếu nằm trong số những người này, mẹ bầu rất dễ sinh non, phải hết sức lưu ý kẻo nguy hiểm đến con - Ảnh 2
4 dấu hiệu chuyển dạ thông báo chính xác thời gian sinh đang đến rất gần. Ảnh minh họa: Internet

 Các dấu hiệu chuyển dạ thông báo chính xác về việc bạn sắp sinh

Ra máu màu đỏ: Lúc này vùng kín tiết ra một lượng máu nhỏ, có thể nhìn thấy trên quần lót. Đó là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo việc sắp sinh.

Xuất hiện các cơn đau, co thắt thường xuyên: Các cơn co thắt cũng là một trong những dấu hiệu của việc mẹ bầu sắp sinh nhưng chúng cũng có hai loại. Chỉ khi có sự co thắt liên tục, thường xuyên mới là biểu hiện của việc chuyển dạ.

Vỡ ối non: Khi các cơn co thắt diễn ra mạnh mẽ, áp lực trong khoang ối của tử cung sẽ tăng lên, màng thai có thể bị vỡ nếu không chịu được áp lực quá lớn. Điều này khiến cho mẹ bầu bị tiểu són, vỡ ối. Thuật ngữ chuyên môn gọi là “vỡ ối non”.

Cảm giác muốn đi “Đại tiện”: Rất nhiều phụ nữ chia sẻ rằng thời điểm trước lúc sinh họ thường có cảm giác muốn đi đại tiện. Thực tế nguyên nhân là do áp lực lên trực tràng sau khi thai nhi tiếp cận ống sinh.

5 đặc điểm thường có của mẹ bầu dễ đẻ thường, ít đau đớn, nhanh hồi phục

Đau đẻ là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Bất cứ người nào trải qua sinh nở cũng bị ám ảnh bởi cơn đau chuyển dạ. Tuy nhiên, có một số người không cảm thấy quá đau đớn.

TIN MỚI NHẤT