Mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng đừng dại ăn 3 loại này, kẻo hại mẹ lẫn thai nhi

Mẹ bầu 27/12/2020 06:00

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên thật cẩn thận khi ăn uống để vừa khỏe cho mình lại tốt cho con.

Chế độ ăn uống trong thời kỳ thai sản là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia đã khẳng định, chế độ ăn của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Chính vì vậy. ăn uống cẩn trọng và nên chọn lựa những thực phẩm lành mạnh là điều vô cùng cần thiết, thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn để đảm bảo vừa khỏe mẹ lại tốt cho thai nhi.

Bên cạnh những thực phẩm có lợi, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên tránh 3 loại đồ ăn dưới đây trong suốt thai kỳ:

Thức ăn vặt ven đường

Trời chuyển lạnh, đâu đâu cũng thấy tràn ngập những quán đồ ăn vặt ven đường nóng hổi rất hấp dẫn. Rất nhiều người đã đến ăn, nhưng mẹ bầu thì không nên nhé. Phụ nữ mang thai không nên tùy tiện ăn những loại thực phẩm này vì môi trường ven đường kém sạch, khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng đừng dại ăn 3 loại này, kẻo hại mẹ lẫn thai nhi - Ảnh 1

Phụ nữ mang thai không nên tùy tiện ăn những loại thực phẩm này vì môi trường ven đường kém sạch, khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, những thực phẩm này hầu như không có dinh dưỡng, khi ăn vào người sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi, rất không có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Thức ăn nhanh

Mùa đông lạnh lẽo khiến mọi người rất ngại việc đi chợ, nấu nướng. Cộng thêm dịp cuối năm mọi người tranh thủ dọn dẹp nên có xu hướng ăn nhanh gọn.

Mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng đừng dại ăn 3 loại này, kẻo hại mẹ lẫn thai nhi - Ảnh 2
Những đồ ăn này cũng không đảm bảo được việc được chế biến sạch sẽ. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, việc giao thực phẩm không thể đảm bảo vệ sinh, để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong thức ăn. Những đồ ăn này cũng không đảm bảo được việc được chế biến sạch sẽ. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, chị em nên chịu khó tự nấu nướng hoặc nhờ chồng, người thân tự nấu ăn ở nhà.

Đồ ăn để qua đêm

Khi thời tiết lạnh hơn, nhiều người lại lười dậy sớm nấu ăn mà thường chuẩn bị nhiều vào buổi tối và để đồ ăn qua đêm, sáng mai hâm lại. Vậy nhưng thức ăn để qua đêm sẽ có thể sinh ra nhiều chất độc hại, nguy hiểm tới sức khỏe mẹ bầu và cả thai nhi trong bụng.

Mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng đừng dại ăn 3 loại này, kẻo hại mẹ lẫn thai nhi - Ảnh 3
Những thức ăn để qua đêm sẽ có thể sinh ra nhiều chất độc hại. Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy, khi mang thai mẹ nên lưu ý nấu đồ ăn vừa phải, ăn bữa nào hết bữa đó và không nên tận dụng đồ ăn từ bữa trước hoặc từ hôm trước.

Mẹ bầu ăn gì cho con khỏe, mẹ đẹp?

- Thức ăn cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ: Gạo, bột mì, đường, dầu – mỡ
- Thức ăn giúp hình thành và phát triển thai nhi: Thịt, trứng, sữa, tôm, cua, cá và các nguồn đạm thực vật như đậu hạt, vừng, lạc sẽ cung cấp các chất đạm và chất béo.
- Các thức ăn giàu vitamin và muối khoáng giúp bé phát triển và mẹ khỏe mạnh:
- Canxi có nhiều trong tôm, cua, cá, sữa, đậu tương tham gia cấu tạo khung xương cho thai nhi.
- Sắt có nhiều trong thịt đỏ, cá, trứng, sữa, đậu đỗ các loại, vừng lạc và các rau củ màu xanh đậm, sẽ tham gia vào quá trình tạo máu. (Sắt bổ sung từ nguồn thức ăn thường không đáp ứng được nhu cầu rất lớn trong quá trình mang thai của mẹ, do đó mẹ cần bổ sung viên sắt).
- Kẽm trong thịt, cá, thủy hải sản, đặc biệt là ốc, hến, ngao, trai sẽ tham gia vào quá trình phát triển chiều cao cao của trẻ từ trong bào thai và tăng khả năng miễn dịch cho trẻ.
- Axit folic có nhiều trong trái cây, rau xanh, trứng tham gia tạo máu, hình thành ống thần kinh, phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho bé. Cùng với việc ăn các loại thức ăn nói trên, mẹ cần bổ sung axit folic trong thời kỳ mang thai.
- Vitamin C có trong trái cây (táo, đu đủ) và rau xanh (rau muống, rau ngót...) làm tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ hấp thu sắt từ thực phẩm, phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

5 đặc điểm thường có của mẹ bầu dễ đẻ thường, ít đau đớn, nhanh hồi phục

Đau đẻ là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Bất cứ người nào trải qua sinh nở cũng bị ám ảnh bởi cơn đau chuyển dạ. Tuy nhiên, có một số người không cảm thấy quá đau đớn.

TIN MỚI NHẤT