Dùng kem chống nắng đúng cách để chống huỷ hoại ADN và ngừa nguy cơ ung thư da

Làm đẹp 27/09/2023 10:09

Kem chống nắng là một loại mỹ phẩm quen thuộc đối với nhiều người, tuy nhiên để biết lợi ích của nó thì không phải ai cũng biết. Vì thế 7 lợi ích dưới đây của kem chống nắng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại mỹ phẩm này.

Trong một thế giới mà ánh nắng vừa có thể mang lại hơi ấm cho sự sống vừa là mối nguy hiểm tiềm tàng cho làn da của chúng ta, có vẻ như mọi người đều đang nói về kem chống nắng và vai trò không thể thiếu của nó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Từ những người đi biển đến bác sĩ da liễu, từ cha mẹ cho đến các chuyên gia làm đẹp, tầm quan trọng của kem chống nắng đã trở thành chủ đề bàn tán khắp nơi.

Sự cần thiết của nó vượt qua ranh giới về tuổi tác, giới tính và địa lý, vì mọi người trên toàn cầu nhận ra rằng việc bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời không chỉ đơn thuần là vấn đề về vẻ ngoài mà còn là khía cạnh cơ bản để duy trì sức khỏe và tinh thần tổng thể của chúng ta.

Kem chống nắng là gì?

Hãy tưởng tượng kem chống nắng như một loại kem 'phép thuật' giúp bảo vệ da của bạn khỏi tác động có hại của tia nắng mặt trời. Nó giống như một chiếc khiên bảo vệ cho da của bạn!

Kem chống nắng được tạo thành từ một số thành phần chính và các nghiên cứu đã chỉ ra cách chúng hoạt động cùng nhau để bảo vệ da của bạn.

Dùng kem chống nắng đúng cách để chống huỷ hoại ADN và ngừa nguy cơ ung thư da - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một thành phần quan trọng được gọi là “bộ lọc tia cực tím”. Chúng giống như những siêu anh hùng tí hon có khả năng hấp thụ hoặc phản xạ các tia cực tím (UV) có hại của mặt trời.

Có hai loại tia UV chính: UVA, có thể khiến da bạn lão hóa nhanh hơn và UVB, có thể khiến bạn bị cháy nắng. Kem chống nắng tốt thường có sự kết hợp của các bộ lọc tia UV để chống lại cả hai loại tia.

Một thành phần quan trọng khác có trong kem chống nắng đó là kem dưỡng da giúp da bạn không bị khô khi bạn ra ngoài nắng.

Ánh nắng mặt trời có thể khá khắc nghiệt đối với làn da của bạn và kem chống nắng không chỉ bảo vệ bạn khỏi bị cháy nắng mà còn giữ cho làn da của bạn cảm giác dễ chịu và ngậm nước.

Trong thành phần kem chống nắng còn có chất chống oxy hóa. Đây giống như đội dự phòng cho làn da của bạn. Chúng giúp chống lại bất kỳ gốc tự do nào mà tia nắng mặt trời có thể tạo ra và gây tổn thương da theo thời gian.

Lợi ích của kem chống nắng

Ngăn ngừa cháy nắng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) tốt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị cháy nắng. Vì vậy, bạn có thể ở bên ngoài lâu hơn mà không cảm thấy mình như một con tôm hùm!

Giữ làn da trẻ trung và tươi mới

Kem chống nắng giống như một cỗ máy thời gian cho làn da của bạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể làm chậm tác động lão hóa của ánh nắng mặt trời. Những vết nhăn và đường nhăn đó? Kem chống nắng có thể giúp ngăn chặn chúng, giúp bạn trông trẻ hơn lâu hơn.

Dùng kem chống nắng đúng cách để chống huỷ hoại ADN và ngừa nguy cơ ung thư da - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm nguy cơ ung thư da

Các nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng kem chống nắng với nguy cơ ung thư da thấp hơn, bao gồm cả loại ung thư hắc tố nghiêm trọng nhất.

Vì vậy, khi thoa kem chống nắng, bạn không chỉ bảo vệ làn da của mình; bạn đang đầu tư vào sức khỏe tương lai của mình.

Tạm biệt những đốm nâu

Bạn có bao giờ nhận thấy những đốm nâu xuất hiện sau một ngày dưới ánh nắng mặt trời không? Kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng nó làm giảm sự phát triển của các vết đen và mẩn đỏ trên da, vì vậy bạn có thể có được làn da đều màu hơn.

Bảo vệ DNA của bạn

Kem chống nắng hoạt động giống như một lá chắn siêu anh hùng, bảo vệ làn da của bạn ở cấp độ di truyền. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA do tia UV gây ra.

Dùng kem chống nắng đúng cách để chống huỷ hoại ADN và ngừa nguy cơ ung thư da - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bảo vệ da khi phơi nắng

Nếu bạn yêu thích vẻ ngoài rám nắng, kem chống nắng có thể giúp da bạn an toàn hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng kem chống nắng giúp giảm nguy cơ tổn thương da khi rám nắng. Vì vậy, bạn có thể tận hưởng làn da rám nắng mà không phải lo lắng về tác hại của da.

Mặt trời không nghỉ ngơi vào mùa đông hay trong những ngày âm u. Ngay cả khi trời u ám, những tia UV ẩn nấp vẫn tồn tại. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyến nghị sử dụng kem chống nắng quanh năm.

Các nghiên cứu đã chứng minh điều này, cho thấy tổn thương từ ánh nắng có thể xảy ra ngay cả

Cách thoa kem chống nắng 

Đầu tiên, chọn một loại kem chống nắng với chỉ số bảo vệ SPF 30 trở lên. Đảm bảo da của bạn sạch sau đó lấy một lượng vừa đủ nhỏ cỡ đồng xu cho khuôn mặt rồi thoa đều. Đừng quên tai, cổ và đầu ngón tay chân!

Để làn da được bảo vệ tối ưu, bạn cần thoa lại kem mỗi hai giờ, đặc biệt khi bạn đang vui đùa trong nước hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Bây giờ chỉ cần kết hợp với kính mát và mũ để tạo điểm thời trang thêm, và bạn đã sẵn sàng để tận hưởng ánh nắng mà không phải lo lắng về cháy nắng!

Phụ nữ thường xuyên tập động tác này, 4 lợi ích có thể sẽ “không mời mà đến” đặc biệt trong “chuyện ấy”

Squats là một động tác quen thuộc đối với nhiều người và 4 lợi ích này có thể đến nếu thường xuyên luyện tập đặc biệt đối với phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT