Bác sĩ cảnh báo có một nơi mà chúng ta thường hay quên bôi kem chống nắng, làm gia tăng đáng kể nguy có ung thư da

Làm đẹp 17/03/2024 10:00

Mặc dù chúng ta thường được nhắc bôi kem chống nắng khi ở ngoài trời, nhưng có một nơi mà nhiều người trong chúng ta bỏ qua bước quan trọng này.

Thập kỷ qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp SPF vào thói quen chăm sóc da hàng ngày của chúng ta.

Tác hại của tia UV đối với làn da của chúng ta là không thể phủ nhận, dẫn đến lão hóa sớm, bao gồm nếp nhăn và vết đen, đồng thời gây nguy cơ ung thư da đáng kể.

Bất chấp nhận thức rộng rãi về những rủi ro này, một nghiên cứu của Cancer Research UK đã tiết lộ rằng chỉ có 60% người trưởng thành ở Anh sử dụng kem chống nắng bôi nó trước khi ra nắng và chỉ 37% mang theo bên mình để thoa lại suốt cả ngày.

Mặc dù chúng ta thường được nhắc bôi kem chống nắng khi ở ngoài trời, nhưng có một nơi mà nhiều người trong chúng ta bỏ qua bước quan trọng này: khi đi máy bay.

Thật hợp lý khi cho rằng bức xạ tia cực tím tăng cao ở độ cao 38.000 feet (khoảng 11.6 mét), tuy nhiên khái niệm thoa kem chống nắng trước khi lên máy bay thường thoát khỏi tâm trí chúng ta.

 

Ghế ngồi cạnh cửa sổ có thể khiến bạn có nếp nhăn

Là một người đam mê ghế ngồi bên cửa sổ, Tiến sĩ Maryam Zamani, bác sĩ phẫu thuật và người sáng lập dòng MZ Skin, đã gợi ý rằng ghế ngồi cạnh cửa sổ có thể góp phần tạo ra nếp nhăn.

Xét đến việc tiếp xúc kéo dài với tia UV trong các chuyến bay, đặc biệt là gần cửa sổ, việc kết hợp SPF vào chế độ chăm sóc da trên chuyến bay là điều cần thiết.

Bác sĩ cảnh báo có một nơi mà chúng ta thường hay quên bôi kem chống nắng, làm gia tăng đáng kể nguy có ung thư da - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bằng cách thoa kem chống nắng trước khi cất cánh và bôi lại trong suốt chuyến bay, chúng ta có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím, đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và lành mạnh hơn.

Zamani cho biết: “Hoàn toàn có thể, ngồi ở ghế gần cửa sổ có thể làm tăng khả năng tiếp xúc với các tia UV có hại, làm tăng tốc độ phân hủy collagen, gây tổn thương, bao gồm cả ung thư da cũng như sự thoái hóa collagen”.

Cửa sổ máy bay không thể bảo vệ bạn khỏi tia UVA

Mặc dù sự thật là cửa sổ máy bay được làm bằng vật liệu được thiết kế để ngăn chặn tia UVB, nhưng chúng không bảo vệ hoàn toàn khỏi tia UVA, loại tia có thể xuyên qua kính và góp phần gây tổn thương da.

Tiến sĩ Barbara Sturm cho biết cô sử dụng “kem chống nắng dạng giọt SPF 50 vì tia UVA xuyên qua cửa sổ”.

UVA là loại bức xạ xuyên sâu vào da, làm lão hóa da bằng cách làm tổn thương collagen, đàn hồi và gây ra nếp nhăn, vết đen.

Điều này đặc biệt đáng báo động đối với những người thường xuyên đi máy bay, vì việc tiếp xúc kéo dài với tia UVA có thể gây ra tổn thương đáng kể và làm tăng nguy cơ ung thư.

Bác sĩ cảnh báo đi ngủ mà không sấy tóc sẽ gây ra hậu quả không thể lường trước, nặng nhất có thể gây rụng tóc vĩnh viễn

Đi ngủ với mái tóc khô ráo sẽ giúp chúng ta thoải mãi hơn khi ngủ và nếu ngược lại có thể gây ra những tác hại khôn lường.

TIN MỚI NHẤT