Xác minh đơn tố cáo ca sĩ Thủy Tiên: Không chứng minh được chênh lệch thì người đứng ra quyên góp phải bồi hoàn

Hậu trường 09/10/2021 20:21

'Trong trường hợp không chứng minh được số tiền chênh lệch đã phân phát và số tiền các mạnh thường quân đã đóng góp thì người đứng ra kêu gọi từ thiện có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền đó cho những người đã đóng góp', luật sư nhận định.

Liên quan đến vụ ca sĩ Thủy Tiên bị một người gửi đơn tố cáo có khuất tất trong hoạt động từ thiện, có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, rất nhiều người tò mò nếu trong trường hợp Thủy Tiên không chứng minh được số tiền chênh lệch đã phân phát so với số tiền các mạnh thường quân đóng góp thì sự việc sẽ đi về đâu?

Để rộng đường dư luận, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng: "Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp không chứng minh được số tiền chênh lệch đã phân phát và số tiền các mạnh thường quân đã đóng góp thì người đứng ra kêu gọi từ thiện có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền đó cho những người đã đóng góp".

Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy có sự gian dối trong việc giả mạo lập giấy tờ, chứng từ để khai khống số tiền đó tiền đã phát hoặc có những thủ đoạn gian dối khác để chiếm đoạt một phần số tiền từ thiện thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người đứng ra kêu gọi quyên góp từ thiện về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình xác minh tin báo, nếu có căn cứ cho thấy bất kỳ người nào có liên quan đến hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện mà đã gian dối để chiếm đoạt số tiền từ 4.000.000 đồng trở lên thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đó, có thể là một người cũng có thể là nhiều người cùng vi phạm.

Xác minh đơn tố cáo ca sĩ Thủy Tiên: Không chứng minh được chênh lệch thì người đứng ra quyên góp phải bồi hoàn - Ảnh 1
Thủy Tiên trong chuyến cứu trợ đồng bào bị bão lụt ở miền Trung. (Ảnh: FBNV) 

"Số tiền gần 200 tỷ đồng là số tiền rất lớn, nếu thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng và của những người đã quyên góp tiền trong quá trình quản lý, phân phát tiền thì cám dỗ hoàn toàn có thể xảy ra, nếu không làm chủ được bản thân, không có cái tâm từ bi rất lớn thì sai phạm là khó tránh. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ và có kết luận để quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật", luật sư Cường cho biết thêm.

Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, bà Ph. đã gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh tố cáo Trần Thị Thủy Tiên (tức ca sĩ Thủy Tiên, ngụ quận 7) có hành vi vi phạm pháp luật, khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi quyên góp cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung vào thượng tuần tháng 10/2020.

Theo bà Ph., ca sĩ Thủy Tiên công bố trên trang cá nhân, tổng số tiền công chúng gửi đến là gần 178 tỷ đồng và đã giải ngân toàn bộ, chuyển đến nơi cần được trợ giúp. Tuy nhiên, theo bà Ph. cộng đồng mạng đã phát hiện có một số khuất tất. Theo đơn bà Ph., nữ ca sĩ Thủy Tiên có hai khoản khuất tất, tổng số tiền lên đến hơn 81 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh giao cho Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ khác để xác minh nội dung đơn tố cáo khác liên quan đến ca sĩ Thuỷ Tiên để giải quyết theo quy định pháp luật và báo cáo Bộ Công an.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đang thu thập chứng cứ liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung của nữ ca sĩ này. Chính quyền của một số tỉnh, thành đang rà soát để báo cáo lại, phục vụ công tác nghiệp vụ điều tra của Công an.

Luật sư của Công Vinh - Thủy Tiên nói gì trước thông tin anh đã âm thầm ngưng hợp tác với họ?

Sau quá nhiều lời đồn đoán, luật sư 'kề vai sát cánh' với vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đã chính thức lên tiếng.

TIN MỚI NHẤT