Thực hư quy tắc ngầm Tùng Dương trước Sơn Tùng, Mỹ Linh trên Lệ Quyên

Hậu trường 15/10/2019 14:31

Giới bầu show nhận định khi thiết kế poster, tên của Thanh Lam, Hồng Nhung trước Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên là hợp lý. Tuy nhiên, việc sắp xếp là linh hoạt vì không có quy tắc bắt buộc.

Mới đây, trên trang cá nhân, ca sĩ Phương Thanh nêu quan điểm về việc các bầu show, người làm chương trình khi thực hiện poster cần phải tôn trọng nghệ sĩ, không thể vì ưu ái "gà" của mình mà xúc phạm những tên tuổi khác.

Cụ thể, giọng ca Trống vắng cho rằng: "Tên tuổi nghệ sĩ luôn có thế hệ trước và người đi sau rất rõ ràng. Thời vận đỉnh điểm của mỗi nghệ sĩ được tính bằng thời gian lúc họ nổi tiếng. Các bạn muốn lăng xê 'gà' thì cũng đừng bao giờ đạp đổ thế hệ trước và cho 'gà' đứng lên trên đầu người khác”.

Thực hư quy tắc ngầm Tùng Dương trước Sơn Tùng, Mỹ Linh trên Lệ Quyên - Ảnh 1

Poster của một chương trình có 6 ca sĩ

Giọng ca sinh năm 1973 cũng lấy ví dụ cụ thể là tên cô và Lam Trường không bao giờ được phép để trước tên Cẩm Vân - Thanh Lam. Cũng như tên Hồ Ngọc Hà - Lệ Quyên - Mỹ Tâm không thể xuất hiện trên tên Hồng Nhung - Mỹ Linh.

Chia sẻ của Phương Thanh khiến nhiều người đặt thắc mắc về thực hư quy tắc ngầm trong thiết kế poster của các chương trình âm nhạc? Có hay không việc chia thế hệ trên poster như “bộ tứ diva” Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh - Hà Trần luôn phải có vị trí trang trọng hơn Mỹ Tâm - Hồ Ngọc Hà - Lệ Quyên hay Bằng Kiều - Tùng Dương luôn phải trước Noo Phước Thịnh - Sơn Tùng M-TP?

“Có quy tắc nhưng không bắt buộc”

Trao đổi với Zing.vn, ca sĩ kiêm bầu show Phan Anh cho biết thực tế biểu diễn cho thấy poster đóng vai trò quan trọng, không chỉ với đơn vị tổ chức mà còn với chính giới nghệ sĩ. Vị trí trung tâm poster luôn là vị trí quan trọng nhất, thể hiện đẳng cấp của nghệ sĩ.

Tuy nhiên, bầu show này cũng khẳng định vị trí trung tâm còn tùy thuộc vào tính chất, thể loại của chương trình.

“Nếu mà đó là live show riêng của ca sĩ, ví dụ như live show riêng của Noo Phước Thịnh thì hiển nhiên ảnh của Noo Phước Thịnh phải ở giữa. Kể cả chị Mỹ Linh, Phương Thanh làm khách mời của show, ảnh hay tên cũng phải xếp sau. Đấy là quy tắc của chương trình riêng, chủ nhân luôn ở vị trí quan trọng nhất”, anh nói.

Nhưng với chương trình tổng hợp, tạp kỹ, sự kiện lại có quy tắc sắp xếp riêng. Theo ca sĩ Phan Anh, nếu không phải live show riêng, quyền sắp xếp thuộc về đơn vị tổ chức. Tất nhiên là có quy tắc nhưng không bắt buộc.

“Quy tắc nói chung là phải tôn trọng nghệ sĩ gạo cội, có tên tuổi, hạng A trong nghề. Ví dụ như một show mà có cả các diva, rồi lại có Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi thì các diva phải được xếp trước hoặc ở vị trí trang trọng hơn trên poster. Cũng như vậy, Tùng Dương, Bằng Kiều phải trước Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP”, anh nói thêm

Thực hư quy tắc ngầm Tùng Dương trước Sơn Tùng, Mỹ Linh trên Lệ Quyên - Ảnh 2

Poster một live show của Quang Hà cùng dàn khách mời.

Đạo diễn Việt Tú thậm chí còn cho rằng showbiz cũng như một thế giới giang hồ thu nhỏ, có quy tắc ngầm trong việc phân mâm trên poster.

Về quy tắc, Việt Tú chỉ rõ: “Theo quan điểm của tôi thì phải xếp theo thời gian và hạng trên showbiz. Cỡ bộ tứ Diva chắc chắn sẽ luôn ở đầu danh sách. Nhưng nếu lâu năm mà chỉ hạng dưới thì sẽ không xếp trên ngôi sao đương thời hạng A. Còn nếu cả 2-3 sao cùng hạng A, thì phải xếp hàng theo số tuổi nghề, cả ba cùng thông số thì tên dàn ngang trên cao nhất, trên cùng”.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện một công ty chuyên tổ chức các đêm nhạc ở Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm này. Theo đó, việc sắp xếp tên trên poster đúng là có quy tắc, thể hiện sự tôn trọng với các nghệ sĩ.

“Người có lâu năm trong nghề hơn thì sẽ được sắp xếp ở trên hoặc ở giữa. Dù không hẳn là một quy định bắt buộc nhưng nếu sắp xếp như vậy thì không ai nói được gì”, người này nêu quan điểm.

“Cần linh hoạt vì không phải chuyện nghiêm trọng”

Dù có quy tắc bất thành văn, ca sĩ kiêm bầu show Phan Anh cho biết thực tế các bầu show, đơn vị tổ chức cũng luôn rất khéo léo trong thiết kế poster.

“Nghĩa là nếu ca sĩ ăn khách hơn nhưng lại ít tuổi thì ảnh trong poster vẫn thiết kế ở dưới nhưng lại có kích thước lớn hơn. Các nghệ sĩ tên tuổi vẫn ở trên nhưng kịch thước lại nhỏ hơn”, anh tiết lộ.

Ở góc độ một bầu show, Phan Anh khẳng định nếu là chương trình bán vé thì giới tổ chức luôn căn chỉnh làm sao để gương mặt bán được vé ở vị trí nổi bật.

“Sự lễ phép trong nghề nghiệp rất quan trọng, ai cũng biết các anh chị cần được trân trọng hơn, được đặt cao hơn. Tuy nhiên, yếu tố thương mại vẫn là tiên quyết. Do vậy, tôi nghĩ cũng cần thông cảm cho các bầu show, đơn vị tổ chức”, bầu show này nói.

Phan Anh lấy ví dụ nếu một show có Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP nhưng lại có thêm cả các ca sĩ đàn chị. Nếu chương trình này hướng đến khán giả trẻ thì bầu show luôn ưu tiên hai nam ca sĩ ở vị trí trung tâm, các giọng ca đàn chị sẽ được đặt ở vị trí bên trên của poster nhưng không trung tâm.

“Tôi nghĩ đó là sự khôn khéo vì nghệ thuật suy cho cùng cũng không có quy tắc rập khuôn nào cả”, anh nói.

Thực hư quy tắc ngầm Tùng Dương trước Sơn Tùng, Mỹ Linh trên Lệ Quyên - Ảnh 3

Một poster từng gây tranh cãi vì sắp xếp nghệ sĩ.

Một bầu show khác ở Hà Nội cho biết thực ra việc thiết kế trên poster không đáng trở thành một câu chuyện tranh cãi, lời ra tiếng vào.

“Nghệ sĩ ăn nhau là trên sân khấu. Mình được quảng cáo hoành tráng, ở vị trí trung tâm mà biểu diễn không ra gì thì lần sau cũng không ai mời”, vị này nói.

Trong khi đó, theo đạo diễn Việt Tú, để tránh lời qua tiếng lại nhiều lần, tốt nhất là nên làm hợp đồng.

"Sao nào muốn vị trí của mình ở đâu nên tự đề xuất (vì đa phần là quan điểm cá nhân công ty quản lý nghệ sĩ), yêu cầu nên có trong hợp đồng từ khi chưa ký kết, thống nhất được trước thì mọi sự sẽ không còn tranh cãi, không nên đẩy sức ép này sang các agency", nam đạo diễn nêu quan điểm.

Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng lộ bằng chứng bên nhau trong ngày sinh nhật

Qua hình ảnh của 2 ca sĩ, cư dân mạng chỉ ra bằng chứng cho thấy họ đi chơi cùng nhau trong dịp sinh nhật Thiều Bảo Trâm.

TIN MỚI NHẤT