NSƯT Hồng Vân: "Ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu"

Hậu trường 31/08/2022 10:00

"Mỗi lần vào phòng thu, chúng tôi phải thu thật hoàn chỉnh, từ nhịp điệu tới cảm âm, phong cách biểu diễn", NSƯT Hồng Vân nói.

Mới đây, chương trình Ký ức vui vẻ đã lên sóng với sự xuất hiện của NSƯT Hồng Vân – một nữ danh ca có tên tuổi gắn bó với dòng nhạc dân ca.

Xuất thân từ xứ Huế trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc với niềm đam mê ca hát, ngâm thơ, NSƯT Hồng Vân dần trở thành nữ ca sĩ được khán giả yêu thích và mến mộ. Ở độ tuổi U80, bà vẫn đi hát và giảng dạy để thỏa lòng đam mê với nghệ thuật.

NSƯT Hồng Vân: "Ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu" - Ảnh 1.

NSƯT Hồng Vân.

Tại chương trình tuần này, NSƯT Hồng Vân mang giọng hát đầy đặn, truyền cảm và ngọt ngào đến với khán giả, thắm đượm chất Huế theo từng tiếng ngân vang, đoạn nhạc, luyến láy.

Trình diễn xong, NSƯT Hồng Vân tâm sự: "Tôi thật sự hạnh phúc khi được đứng tại chương trình này để ôn lại những kỷ niệm năm xưa.

Tôi đi hát từ sớm. Sau 1975, tôi đi làm cho dàn nhạc của công ty du lịch. Đó là một dàn nhạc nhẹ, nơi tôi được đi khắp các nước để biểu diễn. Tại dàn nhạc này, tôi chủ yếu hát các làn điệu dân ca ba miền để gửi tới bạn bè quốc tế.

Sau đó, tôi sang đoàn Ca nhạc nhẹ tháng Tám hoạt động và được sang Liên Xô biểu diễn. Ở đó có một festival của khối Đông Âu và tôi được lên sân khấu trình diễn cho khán giả quốc tế nghe.

NSƯT Hồng Vân: "Ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu" - Ảnh 2.

Năm đó, tôi còn rất trẻ, người nhỏ bé lắm. Lên sân khấu, tôi mặc áo dài nhung, đeo kiềng vàng, xõa tóc, hát một điệu hò ví dặm. Khi tôi hát, nhiều người xúc động lắm.

Đêm đó, tôi may mắn khi giáo sư Trần Văn Khê lặn lội từ Pháp qua xem tôi biểu diễn. Được biểu diễn trước giáo sư Trần Văn Khê là niềm vinh dự của tôi.

Không chỉ đêm đó, còn rất nhiều đêm biểu diễn khác khiến tôi xúc động vô cùng, không kể sao cho hết.

Trong ký ức của tôi là dày kín những buổi biểu diễn tại khắp nơi trong nước và trên thế giới. Đó là con đường giúp tôi đến với nghệ thuật. Tôi biểu diễn ở không chỉ sân khấu lớn mà còn cả phòng trà, sân khấu nhỏ, bên ánh mắt, nụ cười của khán giả, những người bạn thân yêu.

Những đam mê, hạnh phúc từ ánh đèn sân khấu, từ khán giả cứ ào ào trong tôi như thế không dứt, suốt từ khi tôi còn trẻ đến tận bây giờ.

NSƯT Hồng Vân: "Ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu" - Ảnh 3.

MC Thảo Vân

Hiện tại, tôi đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng vẫn tràn đầy niềm đam mê, tình yêu với sân khấu, khán giả, đặc biệt là với nghệ thuật dân ca dân tộc".

MC Thảo Vân xúc động bày tỏ: "Tôi thấy sự nghiệp của chị Hồng Vân là một niềm hạnh phúc và rất tự hào. Tôi rất hào hứng khi được nghe chị kể về những chuyến lưu diễn, những lần thu thanh vất vả ngày xưa".

NSƯT Hồng Vân thấy vậy liền chia sẻ xem: "Thảo Vân thật tế nhị khi nhắc đến vấn đề thu thanh ngày xưa. Đúng là thời ấy điều kiện thu thanh không như bây giờ. Mỗi lần vào phòng thu, chúng tôi phải thu thật hoàn chỉnh, từ nhịp điệu tới cảm âm, phong cách biểu diễn.

NSƯT Hồng Vân: "Ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu" - Ảnh 4.

Ca sĩ chỉ cần sai một đoạn là cả dàn nhạc phải chơi lại từ đầu, rất khổ cực. Bởi vậy nên ở thời chúng tôi, ca sĩ hát phải rất nghiêm túc, chỉn chu.

Thời bây giờ, công nghệ thu âm quá tuyệt vời. Ca sĩ có thể nối thêm nhịp, cắt bớt nhịp, gắp chữ này thay thế chữ kia, rất nhàn và sung sướng".

NSND Tự Long lần đầu tiết lộ 'mối quan hệ' thực sự với NSUT Xuân Bắc 'Hơn 20 năm, bọn tôi phải nhịn nhau để cùng diễn'

Trong một chương trình truyền hình, NSND Tự Long đã lần đầu chia sẻ về mối quan hệ thực sự của mình cùng NSUT Xuân Bắc sau hơn 20 năm.

TIN MỚI NHẤT