NSND Bạch Tuyết: "Người nghệ sĩ nào cũng mong ước được như Minh Phụng"

Hậu trường 18/10/2023 10:59

"Nổi tiếng, được khán giả thương đã là một hạnh phúc, và có thêm một gia đình hạnh phúc nữa, thì phải tu nhiều kiếp mới được như anh Minh Phụng" – NSND Bạch Tuyết nói.

Mới đây, NSND Bạch Tuyết đã chia sẻ lại những hình ảnh hiếm về cuộc trò chuyện giữa bà và  NSƯT Minh Phụng khi ông còn sống. Trong đó, NSND Bạch Tuyết chia sẻ tình cảm bà dành cho đồng nghiệp:

"Hồi Minh Phụng bệnh nặng vào viện, tôi có tới thăm và vô cùng xúc động khi thấy vợ chồng anh như hai con chim đang đút mồi cho nhau (vợ Minh Phụng là nghệ sĩ Kiều Tiên). Trong tình nghệ sĩ, tôi thấy điều đó có ý nghĩa rất thiêng liêng. Có lẽ vì vậy nên Minh Phụng có những đứa con rất hiếu thảo.

NSND Bạch Tuyết: 'Người nghệ sĩ nào cũng mong ước được như Minh Phụng' - Ảnh 1
NSND Bạch Tuyết và gia đình NSƯT Minh Phụng

Tôi quý anh Minh Phụng và gia đình anh vì cũng như bao nghệ sĩ khác, phải đi hát vất vả nhưng vẫn nuôi dạy con cái lớn khôn, thành đạt. Điều này an ủi rất lớn đến cuộc đời nghệ sĩ chúng tôi. Hầu như người nghệ sĩ nào cũng mong ước được như Minh Phụng. Con cái Minh Phụng đều thành đạt, hiếu thảo, biết lo cho người khác.

Vì vậy, khi Minh Phụng ngỏ lời mời tôi phụ trách đạo diễn trong chương trình của anh, tôi rất xúc động, hồ hởi. Tôi đã nguyện với Tổ nghiệp sẽ cùng làm hết sức với anh Minh Phụng để giúp cho sân khấu cải lương rực sáng.

Riêng về phần tôi và anh Minh Phụng, chúng tôi có rất ít vở tuồng diễn chung nhưng vở nào đóng chung cũng được khán giả yêu thương, nhắc đến lâu dài".

Tiếp đó, NSND Bạch Tuyết chia sẻ về vợ Minh Phụng: "Trời đất, Tổ nghiệp đã đền bù cho Kiều Tiên. Bạn đã có một người chồng rất nhân hậu, sống có trách nhiệm với gia đình, có những đứa con hiếu thảo.

Riêng anh Minh Phụng, theo cách nhìn của chúng tôi, nổi tiếng, được khán giả thương đã là một hạnh phúc, và có thêm một gia đình hạnh phúc nữa, thì phải tu nhiều kiếp mới được như anh Minh Phụng.

Khi hát chung với anh Minh Phụng, dù thời gian rất ngắn nhưng tôi vẫn nhìn thấy được phẩm chất của người nghệ sĩ trong anh. Anh có phẩm chất của một người đàn ông trách nhiệm ngoài xã hội, chứ không chỉ là nghệ sĩ. Nhưng khi vào vai diễn, anh rất tinh tế, hoàn chỉnh.

NSND Bạch Tuyết: 'Người nghệ sĩ nào cũng mong ước được như Minh Phụng' - Ảnh 2

Đặc biệt, anh Minh Phụng rất ít lời, hỏi gì cũng chỉ bảo: Trời ơi, ai nói gì thì nói đi chứ tôi không biết đường nói".

Nghe Bạch Tuyết nói tới đây, nghệ sĩ Minh Phụng ngồi cạnh xúc động rưng rưng nước mắt, thốt lên: "Nghe Bạch Tuyết nói buồn quá, ngồi suy nghĩ nên khóc".

NSND Bạch Tuyết tiếp lời: "Nỗi buồn của anh là nỗi buồn hạnh phúc. Giống như nghệ sĩ chúng tôi đi diễn rồi khóc, khán giả cũng khóc theo. Đó là tiếng khóc của niềm hạnh phúc, của hạnh ngộ giữa tài hoa và tri âm tri kỷ.

Hôm diễn vở Mùa thu lá bay vừa rồi, tôi đứng trên sân khấu rất xúc động vì được gặp lại những người khán giả ngày xưa khi tôi còn trẻ, vẫn thấy hình bóng những khán giả đó cùng tấm chân tình, thủy chung của họ theo hoài với cải lương.

Sức hút của cải lương, tôi cảm nhận nó đến từ dân tộc, là gạch nối giữa quá khứ và tương lai. Những người yêu cải lương đều cảm nhận nó có mặt như nguồn sống văn hóa, tâm linh người Việt dù trong hay ngoài nước. Sức hút của cải lương là sức hút của tổ tiên. Nghệ sĩ chúng tôi cảm nhận điều đó rất sâu sắc.

Vì thế, chúng tôi coi sân khấu như đền thờ, đến sân khấu là phải hát, phải sống với sự thiêng liêng đó của hồn dân tộc".

NSND Bạch Tuyết: Trăm năm sân khấu cải lương không có ngôi vị thứ hai nào khác ngoài hoàng tử Minh Phụng

"Sức hút của Minh Phụng là làn hơi độc, lạ, nghe trong vắt mà cao vút, kết hợp nhuần nhuyễn với giọng trầm Mỹ Châu vốn thấp hiếm có hay chất đồng, thổ quyện đặc của Lệ Thủy" – NSND Bạch Tuyết chia sẻ.

TIN MỚI NHẤT