Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em'

Hậu trường 12/03/2024 19:04

Những nỗ lực, cống hiến của 2 vợ chồng được công nhận đó là niềm vui, niềm tự hào không có gì sánh nổi. Nhưng ông ngậm ngùi bởi không thể nắm tay người vợ yêu quý của mình cùng nhận danh hiệu. 

Ngày 6/3 vừa qua, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Trong đợt trao tặng này, vợ chồng NS Thanh Điền và Thanh Kim Huệ cũng là 2 trong 125 nghệ sĩ được nhận danh hiệu NSND. Tuy nhiên, trong ngày tự hào ấy, ông lại lẻ bóng một mình lên sân khấu 2 lần mà không còn vợ bên cạnh.

Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 1
Vợ chồng NS Thanh Điền và Thanh Kim Huệ cũng là 2 trong 125 nghệ sĩ được nhận danh hiệu NSND tại buổi trao danh hiệu ngày 6/3. Tuy nhiên, trong ngày tự hào ấy, ông lại lẻ bóng một mình lên sân khấu 2 lần mà không còn vợ bên cạnh

Chia sẻ lại cảm xúc, trong một video mới đây, NS Thanh Điền cho biết hôm ấy mặc chiếc áo vợ tặng lên sân khấu. Quan Huyện Trìa" Thanh Điền xúc động bày tỏ: "Tôi là người duy nhất bước lên sân khấu nhận danh hiệu NSND 2 lần. Được vinh danh là một phần thưởng lớn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tôi phải đối diện với sự mất mát không thể kháng cự được. Nhìn vào danh hiệu thứ 2 truy tặng cho người vợ quá cố của mình, trái tim tôi đau đớn nhưng cũng đầy tự hào. Những vết lõm này là phần trái tim tôi trao đi nay đã được nhận lại.

Mỗi bước chân trên sân khấu, mỗi nốt nhạc, đều là một cảm xúc sâu lắng, là một dấu ấn của tình yêu và kỷ niệm. Tôi cảm nhận sự hiện diện của Huệ trong từng hơi thở, trong mỗi nụ cười và trong mỗi khúc nhạc…".

Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 2
Quan Huyện Trìa" Thanh Điền xúc động bày tỏ: "Tôi là người duy nhất bước lên sân khấu nhận danh hiệu NSND 2 lần..."

Những nỗ lực, cống hiến của 2 vợ chồng được công nhận đó là niềm vui, niềm tự hào không có gì sánh nổi. Nhưng ông ngậm ngùi bởi không thể nắm tay người vợ yêu quý của mình cùng nhận danh hiệu. 

Ngay khi cầm tấm bảng danh hiệu, ông trở lại TP.HCM trên chuyến bay sớm nhất để về bên mộ người bạn đời. Trên trang cá nhân, ông xúc động viết: "Tạm biệt Hà Nội anh trở về Sài Gòn để kịp mang quà 8/3 cho em. 806 ngày Nhớ em rất nhiều!".

Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 3
Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 4
Ngay khi cầm tấm bảng danh hiệu, ông trở lại TP.HCM trên chuyến bay sớm nhất để về bên mộ người bạn đời

Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là hai gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương. Cuộc đời, sự nghiệp và chuyện tình của họ luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ phía đồng nghiệp và khán giả.  Thanh Kim Huệ sở hữu chất giọng kim vang, sáng với lối hát uyển chuyển, dễ tạo cảm tình nơi người nghe.

Trong sự nghiệp trải dài nửa thế kỷ, dù không có gia tài vai diễn đồ sộ như nhiều đồng nghiệp nhưng các nhân vật bà tham gia đều tạo dấu ấn đặc biệt như: Vai Lan trong Lan và Điệp; Hến trong Ngao Sò Ốc Hến; các vai trong Hoa mua trắng, Mái tóc người vợ trẻ...

Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 5
Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là hai gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương. Cuộc đời, sự nghiệp và chuyện tình của họ luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ phía đồng nghiệp và khán giả

Giống như vợ, nghệ sĩ Thanh Điền xuất thân từ sân khấu cải lương. Ông được khán giả biết đến khi giữ vai trò kép độc mùi của các vở như: Nhất kiếm bá vương, Chiều thu sầu ly biệt, Kiếp nào có yêu nhau... Vai diễn thành công nhất của nam nghệ sĩ phải kể đến vai Huyện Trìa trong vở Ngao Sò Ốc Hến năm 1982, đóng cùng vợ Thanh Kim Huệ.

Ngoài sân khấu cải lương, Thanh Điền còn được khán giả chú ý nhiều hơn qua các bộ phim trên màn ảnh nhỏ. Các vai diễn đáng nhớ của ông là thầy giáo Bảy trong Đất Phương Nam, ông Lâm trong Nhịp đập trái tim, ông Ẩn trong Cái bóng bên chồng, ông Trung trong Một ngày không có em...

Nam nghệ sĩ duy nhất 2 lần lên nhận danh hiệu NSND, đem thẳng 'quà' tới mộ vợ bật khóc: '806 ngày nhớ em' - Ảnh 6
Thanh Điền và Thanh Kim Huệ kết hôn vào năm 1975. Nhờ có cải lương họ tìm được nhau và ngược lại, tình yêu cũng giúp họ thăng hoa trên sân khấu

Thanh Điền và Thanh Kim Huệ kết hôn vào năm 1975. Nhờ có cải lương họ tìm được nhau và ngược lại, tình yêu cũng giúp họ thăng hoa trên sân khấu, để lại những vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả.

Vào tháng 12/2021, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ rời cõi tạm sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Sự ra đi của bà khiến chồng - nghệ sĩ Thanh Điền, nhiều đồng nghiệp và người hâm mộ không khỏi bàng hoàng, thương tiếc. 

Người phụ nữ đặc biệt đứng sau sự nghiệp thành công rực rỡ của cố NSND Lý Huỳnh, tài tử điện ảnh Lý Hùng, Lý Hương

Người phụ nữ chở từng bịch hàng bằng xe máy rong ruổi lên chợ Bến Thành, để chồng - cố NSND Lý Huỳnh và các con - Lý Hùng, Lý Hương… yên tâm theo đuổi nghệ thuật.

TIN MỚI NHẤT