Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi

Hậu trường 08/11/2023 05:11

Bảo tàng Đạo Mẫu được xây dựng từ hàng triệu viên ngói cổ với thiết kế không gian đậm nét truyền thống của người Việt Nam.

NSƯT Xuân Hinh (sinh năm 1960) được mệnh danh là “Vua hài đất Bắc” nhờ lối diễn xuất tự nhiên, dí dỏm, hài hước. Tên tuổi anh gắn liền với nhiều tiểu phẩm Thị Màu lên chùa, Thầy bói đi chợ, Người ngựa, ngựa người... Dù đã có hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật nhưng sức hút của nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn không hề giảm. 

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 1
NSƯT Xuân Hinh (sinh năm 1960) được mệnh danh là “Vua hài đất Bắc” nhờ lối diễn xuất tự nhiên, dí dỏm, hài hước.

Thời gian gần đây, nam nghệ sĩ gây chú ý khi liên tục chia sẻ trên trang cá nhân về căn biệt phủ 5.000m2 của mình bởi kiến trúc độc đáo, nằm trong vườn cây xanh mát rượi ở ngoại thành Hà Nội. Ngôi nhà được thiết kế với diện mạo kỳ lạ nhưng vô cùng ấn tượng.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 2
Thời gian gần đây, nam nghệ sĩ gây chú ý khi liên tục chia sẻ trên trang cá nhân về căn biệt phủ 5.000m2 của mình bởi kiến trúc độc đáo, nằm trong vườn cây xanh mát rượi ở ngoại thành Hà Nội

Không chỉ vậy, mới đây, tạp chí kiến trúc - thiết kế hàng đầu tại Italia là DesignBoom đã đăng tải bài viết thể hiện sự trầm trồ, thán phục về ngôi nhà đặc biệt được đặt tên là Bảo tàng Đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 3
Tạp chí kiến trúc - thiết kế hàng đầu tại Italia là DesignBoom đã đăng tải bài viết thể hiện sự trầm trồ, thán phục về ngôi nhà đặc biệt được đặt tên là Bảo tàng Đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh

Theo tạp chí thiết kế DesignBoom: Toạ lạc trong một ngôi làng gần Hà Nội, biệt phủ của Xuân Hinh trải dài 5.000m2 với vườn cây ăn quả 50 năm tuổi, giữ được nét đẹp của cảnh quan hiện đại với những cây thông, cây bonsai.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 4
Theo tạp chí thiết kế DesignBoom: Toạ lạc trong một ngôi làng gần Hà Nội, biệt phủ của Xuân Hinh trải dài 5.000m2 với vườn cây ăn quả 50 năm tuổi

Tại đây có một ngôi nhà nhỏ là nơi danh hài Xuân Hinh và gia đình nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần. Thiết kế tích hợp các khu chức năng mới như nhà ở, phòng trưng bày và một nhà bếp xung quanh ngôi nhà cũ, hiện phục vụ như khu vực trưng bày hiện vật.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 5
Tại đây có một ngôi nhà nhỏ là nơi danh hài Xuân Hinh và gia đình nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần

Việc sử dụng ngói cổ bắt nguồn từ ký ức của người nghệ sĩ về truyền thống vùng miền. Nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ, công trình được xây dựng từ 5 triệu viên ngói cổ và 1 triệu viên gạch thất cổ. 

"Những viên gạch, ngói cổ truyền thống được thu thập từ những ngôi nhà lịch sử ở các khu vực lân cận chiếm ưu thế trong kho tàng sưu tầm của căn nhà, tượng trưng cho cam kết bảo tồn di sản kiến trúc trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra. Việc sử dụng những viên gạch này bắt nguồn từ ký ức của nghệ sĩ về các buổi lễ và bầu không khí thiêng liêng được tạo ra bởi khói hương xuyên qua mái ngói của các ngôi đền" - tạp chí DesignBooom viết.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 6
Nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ, công trình được xây dựng từ 5 triệu viên ngói cổ và 1 triệu viên gạch thất cổ

Không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo với thiết kế ngói cổ, cơ ngơi của Xuân Hinh còn tiếp nối các loại hình nghệ thuật truyền thống. Cũng theo DesignBoom, yêu văn hoá truyền thống nên nghệ sĩ Xuân Hinh muốn lưu giữ lại cho nhiều đời sau biết được giá trị truyền thống văn hoá dân tộc. Ông cũng cất công sưu tầm nhiều thứ liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu để trưng bày tại không gian ngôi nhà. Xuân Hinh từng chia sẻ: "Tôi muốn góp một phần nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của Việt Nam".

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 7
Nghệ sĩ Xuân Hinh cũng cất công sưu tầm nhiều thứ liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu để trưng bày tại không gian ngôi nhà

"Vua hài đất Bắc" quan niệm ngôi nhà cũng là nơi để ông và vợ con thư giãn sau những bộn bề của đời sống. "Tôi không phải là người hay khoe khoang, kệ mọi người đồn thổi thôi. Tôi quan niệm, căn nhà là tổ ấm, là nơi các thành viên, bố mẹ, con cái đi về sau những giờ làm việc căng thẳng bên ngoài" - ông chia sẻ. 

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 8
"Vua hài đất Bắc" quan niệm ngôi nhà cũng là nơi để ông và vợ con thư giãn sau những bộn bề của đời sống

Ở tuổi lục tuần, “Vua hài đất Bắc” vẫn tràn đầy năng lượng, sống vui khỏe hết mình. Nghệ sĩ Xuân Hinh không còn xuất hiện với tần suất "dày đặc" như trước mà ít nhận show hơn, chọn cuộc sống tĩnh lặng ở quê nhà, vui vẻ với thú điền viên bên gia đình.

Dù nổi tiếng và sở hữu nhiều tài sản giá trị, anh vẫn giữ lối sống giản dị, tiết kiệm. Hiếm khi người ta thấy “Vua hài đất Bắc” ngồi xế hộp sang trọng mà anh thường chạy xe máy. Danh hài cũng không quan trọng chuyện ăn uống. Bữa cơm ở nhà chỉ cần vài món đơn giản, rau dưa là xong bữa.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 9
Ở tuổi lục tuần, “Vua hài đất Bắc” vẫn tràn đầy năng lượng, sống vui khỏe hết mình. Ngoài thời gian làm việc, nghệ sĩ Xuân Hinh hầu như dành thời gian giúp vợ chăm sóc con cái và làm việc nhà

Ngoài thời gian làm việc, nghệ sĩ Xuân Hinh hầu như dành thời gian giúp vợ chăm sóc con cái và làm việc nhà. Không khí trong gia đình anh lúc nào cũng đầm ấm, tràn ngập tiếng cười. Cả nhà chẳng bao giờ lớn tiếng cãi nhau.

Mỗi khi nhắc về vợ, nam danh hài không giấu được niềm tự hào và không tiếc những lời khen có cánh. Anh chia sẻ: “Được cái phúc to có bà vợ tốt, chăm lo cho chồng từ cái tăm đến giấc ngủ. Thế nên bao năm qua đi, cái gì cũng mới, chỉ có quả vợ là vẫn cũ thôi các bác nhé”.

Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5000m2 của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh được báo quốc tế hết lời ca ngợi - Ảnh 10
Cách đây không lâu, nghệ sĩ Xuân Hinh hân hoan khoe con gái lớn kết hôn

Cách đây không lâu, nghệ sĩ Xuân Hinh hân hoan khoe con gái lớn kết hôn. Là người cha mẫu mực yêu vợ thương con, anh cho biết chỉ cần cuộc sống hôn nhân của các con hạnh phúc, bên nhau đến “đầu bạc răng long” là đã vô cùng mãn nguyện.

Khám phá kiến trúc xây từ 5 triệu viên ngói cổ của 'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh

"Linh từ - uống nước nhớ nguồn" của Xuân Hinh được đánh giá là độc nhất vô nhị trong giới nghệ sĩ về kiến trúc cổ.

TIN MỚI NHẤT