Thủ khoa khối B00 tốt nghiệp THPT 2023 mơ làm bác sỹ, viết tiếp ước mơ của mẹ

Đời sống 18/07/2023 16:08

Hơn nửa thế kỷ thành lập, trường THPT Nông Cống 2 (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) lần đầu có thủ khoa toàn quốc. Với 29,8 điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh, thí sinh Mai Duy Anh Quân sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Y Hà Nội.

Thủ khoa khối B00 tốt nghiệp THPT 2023 mơ làm bác sỹ, viết tiếp ước mơ của mẹ - Ảnh 1
Niềm vui của gia đình tân thủ khoa khối B00 - Mai Duy Anh Quân

Sáng 18/7, đang nghỉ hè về thăm bà ngoại, Mai Duy Anh Quân vui mừng biết tin mình trở thành thủ khoa khối B00 với 29,8 điểm (Toán 9,8; Hóa 10; Sinh 10). Vẫn còn lâng lâng cảm xúc sung sướng sau khi biết tin trở thành thủ khoa khối B00 của cả nước, Anh Quân cho biết, bản thân không quá bất ngờ về kết quả điểm thi.

“Sau kỳ thi, em tự chấm điểm 3 môn được 29,8 điểm. Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, em không quá bất ngờ. Tuy nhiên, việc trở thành thủ khoa khối B00 là điều không tưởng đối với em”, Anh Quân chia sẻ.

“Khoảng 8h30 phút sáng nay, khi biết Quân trở thành thủ khoa, 2 mẹ con vừa gọi điện cho nhau vừa khóc. Gia đình chỉ dám tin cháu đạt điểm cao nhưng không thể tin nổi lại thành thủ khoa”, chị Phạm Thị Thúy, 43 tuổi, mẹ của tân thủ khoa cũng xúc động nói.

Thủ khoa khối B00 tốt nghiệp THPT 2023 mơ làm bác sỹ, viết tiếp ước mơ của mẹ - Ảnh 2
Sau khi kết thúc các môn thi, Quân tự chấm các môn khối B00 đạt 29,8 điểm, đúng như kết quả công bố

Bố và mẹ của Anh Quân đều là giáo viên môn Sinh học, hiện đang dạy tại chính ngôi trường em theo học. Bố Quân nói, những ngày con đi thi, cả 2 vợ chồng đều lo lắng, hồi hộp nhưng luôn tìm cách nén cảm xúc, động viên con trai thoải mái tinh thần để làm bài. Ngoại trừ môn Văn, Quân không thể tự chấm điểm được, các môn còn lại em tự chấm điểm khá chính xác so với kết quả vừa được công bố.

Đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, tân thủ khoa khối B00 nhận định đề thi không quá khó. Riêng môn Toán, có câu hỏi mở hơi khó hơn các câu còn lại.

Thầy Lê Đình Quyền, giáo viên chủ nhiệm của Quân cho biết, nam sinh là học sinh xuất sắc của nhà trường với thành tích đoạt 4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Cụ thể, năm lớp 11, Anh Quân đạt giải ba cấp tỉnh hai môn Toán và Hóa; năm lớp 12 đạt giải nhất cấp tỉnh môn Toán, giải nhì môn Sinh.

“Quân là lớp phó học tập, ở lớp rất hòa đồng, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào. Ngay từ lớp 11, em đã cơ bản hoàn thành kiến thức của lớp 12. Thành tích của Quân vì thế không khiến chúng tôi bất ngờ”, thầy Quyền chia sẻ.

Nói về phương pháp học tập, Anh Quân chia sẻ, bản thân có phương pháp học tập khá đơn giản. Buổi tối chỉ dành 3 giờ để học, trong đó có cả việc học qua mạng, không thức khuya, dậy sớm. Để cân bằng giữa học và chơi, thi thoảng Quân đá bóng và chơi cờ tướng.

Thủ khoa khối B00 tốt nghiệp THPT 2023 mơ làm bác sỹ, viết tiếp ước mơ của mẹ - Ảnh 3
Quân là con trai đầu, gia đình có 3 anh em nên ngoài giờ học, nam sinh rất chăm chỉ việc nhà

“Đến năm lớp 11, em đã cơ bản học xong chương trình lớp 12. Do đó, trong năm cuối cấp chỉ tập trung vào việc giải các đề thi. Trong 3 môn sở trường, em nghĩ mình có ưu thế nhất ở môn Hóa”, Quân chia sẻ bí quyết luyện thi.

Mẹ Quân cho biết, con trai mình dự định xét tuyển vào ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội với lý khá đặc biệt.

“Cách đây hơn 20 năm, tôi cũng đỗ Đại học Y Thái Bình nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dang dở ước mơ thành bác sỹ. Học y đa khoa mất 6 năm, trong khi học sư phạm có 4 năm, lại không phải đóng học phí nên tôi chọn nghề dạy học. Cháu biết chuyện này nên cũng muốn viết tiếp ước mơ dang dở của mẹ”, chị Thúy, giáo viên dạy môn Sinh học, mẹ Quân xúc động cho biết.

Thủ khoa khối B00 tốt nghiệp THPT 2023 mơ làm bác sỹ, viết tiếp ước mơ của mẹ - Ảnh 4
Mẹ Quân từng dang dở giấc mơ thành bác sỹ

Cũng theo mẹ Quân, việc lựa chọn xét tuyển trường nào, gia đình sẽ tôn trọng theo nguyện vọng, sở trường của con. Kết quả 3 môn khối A00 của Quân cũng đạt 28,05 điểm nên cũng có thêm cơ hội chọn trường đại học phù hợp.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 6,47 điểm, xếp thứ 21/63 tỉnh thành, tăng 6 bậc so với năm 2022. Học sinh Thanh Hóa cũng giành 935 điểm 10, xếp thứ 3 toàn quốc sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

Toàn quốc có 2 thủ khoa đạt 29,8 điểm ở TP.HCM và Thanh Hóa

Cả nước có 2 em đến từ Thanh Hoá và TP.HCM đạt điểm 29,8 tổ hợp B00 và A01 - thủ khoa toàn quốc.

TIN MỚI NHẤT