Thích chơi game nhưng học vẫn giỏi, nam sinh xuất sắc trở thành thủ khoa ngôi trường "nhiều thành tích nhất Việt Nam"

Đời sống 21/06/2023 10:23

Với mức điểm 26/30, nam sinh này đã trở thành thủ khoa lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội) là một trong những ngôi trường chuyên nức tiếng nhất nhì cả nước. Trường được mệnh danh là ngôi trường có nhiều thành tích nhất Việt Nam về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Sức nóng của kỳ thi vào 10 của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên luôn "hot" bởi độ cạnh tranh khốc liệt của nó giữa các thí sinh. Mới đây, trường đã thông báo kết quả trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên. Theo đó, thủ khoa khối chuyên Toán năm nay thuộc về nam sinh Ngô Quý Dương (trường Liên cấp Ngôi Sao Hà Nội) với điểm xét tuyển là 26, trong khi điểm chuẩn vào trường là 19,5. Với kết quả như vậy, Quý Dương chính thức trở thành đồng thủ khoa chuyên Toán với Nguyễn Tiến Đạt (học sinh lớp 9A1, Trường THCS Linh Đàm).

Thích chơi game nhưng học vẫn giỏi, nam sinh xuất sắc trở thành thủ khoa ngôi trường 'nhiều thành tích nhất Việt Nam' - Ảnh 1
Nam sinh Ngô Quý Dương

Mới theo học chuyên Toán... 1 năm

Theo chia sẻ của chị Ngô Thị Quỳnh Hoa (43 tuổi, Hà Nội) - mẹ của Dương, nam sinh đã có 6 năm học tại trường Liên cấp Ngôi Sao Hà Nội, bắt đầu từ khi còn là học sinh lớp 4. Lên cấp 2, để đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của mỗi học sinh, trường bắt đầu định hướng phân chuyên cho các bạn học sinh có nguyện vọng. Hai năm đầu THCS, Dương chọn Vật lý làm môn chuyên của mình. Khi lên lớp 8 và lần đầu được tiếp xúc với Hóa học, cậu lại thấy thích thú nên đã chọn Hóa làm môn để học nâng cao. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc mọi thứ, Dương lại quyết định "quay xe" theo chuyên Toán vào năm học cuối cấp.

"Lúc đó tôi có tâm sự với con về kỳ thi vào lớp 10 rằng nếu con dự định thi vào chuyên thì nên học chuyên Toán để giảm bớt áp lực thi cử. Chẳng hạn nếu con dự thi chuyên Hóa, thì có lẽ áp lực sẽ nhân lên rất nhiều vì con vừa phải ôn thi Toán, Văn, Anh - 3 môn bắt buộc, vừa phải ôn thêm chuyên Hóa nữa. Sau khi được gợi ý, cân nhắc và cảm thấy thỏa đáng, con đã quyết định chuyển hướng", chị Hoa chia sẻ.

Dù thay đổi có phần hơi "sát nút", nhưng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, Dương vẫn xuất sắc trở thành thủ khoa lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên với mức điểm 26/30, trong đó môn Toán chuyên đạt 8,5 điểm.

Thích chơi game nhưng học vẫn giỏi, nam sinh xuất sắc trở thành thủ khoa ngôi trường 'nhiều thành tích nhất Việt Nam' - Ảnh 2
Quý Dương chụp ảnh cùng mẹ là chị Ngô Thị Quỳnh Hoa

Chị Hoa nhớ lại, thời gian thông báo điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Khoa học Tự nhiên rơi vào đúng buổi tối sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Hôm đó, chị Hoa cùng một nhóm phụ huynh khác có tổ chức một bữa ăn liên hoan để chúc mừng các con vừa xuất sắc hoàn thành một chặng đường.

Vì chịu trách nhiệm đặt bàn cho các con, nên chị Hoa đã đến sớm để chuẩn bị. Lúc này, chị có nghe phong thanh thủ khoa Toán đạt 26 điểm, nhưng cũng không nghĩ rằng con lại có thể đạt được mức điểm như vậy. Chỉ khi được một thầy bên trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên gọi điện chúc mừng, chị mới tin đây là sự thật.

"Tôi rất bất ngờ vì sau khi đi thi về con cũng đoán được tầm 25,5 - 26 điểm. Nhưng tôi cũng hơi ngờ ngợ, vì các bạn khác cũng rất xuất sắc nên bản thân cũng chẳng dám nghĩ đến việc con có thể đạt thủ khoa. Kết quả này thực sự có chút may mắn với con.

Trong suốt quá trình học tập, tôi không đặt áp lực lên con phải trở thành người giỏi nhất, mà chỉ cần trong mọi chặng đường, con đều cố gắng hết mình để có thể đạt được mục tiêu của bản thân. Vậy nên với kết quả này của Dương, tôi rất vui, vui lắm nhưng đồng thời cũng hạnh phúc vì con đã biết cố gắng, nỗ lực", chị Hoa tâm sự.

Là thủ khoa "mê game" và yêu thích bóng đá

Ở một diễn biến khác, Dương được nhận xét là người hòa đồng, thân thiện, luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và được thầy cô tin tưởng, quý mến. Ngoài ra, cậu là một người tự giác, không phải để mẹ nhắc nhiều về vấn đề học tập của bản thân. Dẫu vậy, với kết quả vừa đạt được, chị Hoa nhận định con không phải là "thần đồng" hay quá xuất sắc so với những bạn bè đồng trang lứa.

"Hồi Dương học cấp 1, tôi đồng hành với con nhiều hơn. Khi lên cấp 2, biết được tính tự lập, tự giác của con, nên tôi vì thế không can thiệp quá nhiều vào quyết định của con, đa phần mọi thứ là do con tự quyết, tôi chỉ là người uốn nắn và định hướng đâu mới là điều tốt nhất cho Dương mà thôi", chị Hoa tâm sự.

Thích chơi game nhưng học vẫn giỏi, nam sinh xuất sắc trở thành thủ khoa ngôi trường 'nhiều thành tích nhất Việt Nam' - Ảnh 3
Dương là thủ khoa "mê game" và yêu thích bóng đá

Dương cân đối thời gian học tập vui chơi khá hiệu quả. Giả dụ như buổi tối, khi đã ngồi vào bàn học, cậu bạn sẽ tập trung 100%, nhưng Dương không ngồi học liền tù tì mấy tiếng đồng hồ, mà nam sinh vẫn có những lúc nghỉ ngơi.

Thậm chí, theo chia sẻ của chị Hoa, Dương còn rất đam mê bóng đá và thích chơi game. Về việc chơi bóng đá, chị hoàn toàn ủng hộ vì hoạt động này sẽ giúp con nâng cao sức khỏe thể chất song song với việc học. Còn ở vế thích chơi game, chị Hoa không cấm nhưng luôn nhắc con phải biết kiểm soát và cân bằng mọi thứ, bởi "nếu không kiểm soát được nó thì một ngày nào đó nó sẽ kiểm soát chính mình".

Chính việc vừa học vừa giải trí đó khiến Dương luôn trong trạng thái thoải mái, không phải lúc nào cũng "căng như dây đàn". Chị Hoa tâm sự: "Đối với nhiều người, kỳ thi tuyển sinh vào 10 là vô cùng khốc liệt. Nhưng tôi lại nghĩ con có rất nhiều sự lựa chọn, không đỗ vào trường chuyên lớp chọn thì con có thể học trường thường, tức là không phải trường điểm. Tôi luôn trang bị cho con suy nghĩ như vậy, tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến con thoải mái".

Luôn để con tự quyết mọi thứ

Trước vấn đề học trường chuyên - lớp chọn đang "nóng" dạo gần đây, chị Hoa cũng bày tỏ một vài quan điểm. Theo đó, chị cho rằng mô hình giáo dục nào cũng có ưu - nhược điểm riêng. Việc học trường chuyên - lớp chọn cũng vậy, bản chất bên trong nó không có lỗi và nó không đáng để bị lên án như vậy.

"Nhà tôi trước đó chưa từng có trải nghiệm học trường chuyên, nhưng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ không tốt gì về trường chuyên cả. Bản thân thấy việc học lệch hay không phần lớn là do định hướng của bố mẹ và nỗ lực của các con, chứ không thể quy luôn là học trường chuyên là học lệch, học chuyên là áp lực được bởi môi trường nào cũng có những mặt trái - mặt phải của riêng nó.

Thậm chí tôi thấy đa phần các bạn học trường chuyên rất giỏi, không chỉ về học tập mà còn về kỹ năng mềm rồi cách đối nhân xử thế ngoài xã hội. Đúng là nếu là con có tố chất học một môn nào đó, thì khi vào chuyên, con sẽ có cơ hội được vùng vẫy để phát triển tốt, nhưng không có nghĩa là những môn không phải là môn chuyên của tôi con được phép bỏ bê, ít nhất là kiến thức phổ thông tối thiểu các con học chuyên vẫn được đảm bảo", chị Hoa nói.

Đó chính là suy nghĩ của mội người mẹ sắp tới có con học trường chuyên. Khép lại câu chuyện đó, hiện tại chị Hoa và con vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc nên cho con học ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên hay không vì vẫn phải chờ thêm kết quả của những trường khác. Nhưng chị Hoa vẫn sẽ luôn ủng hộ con trong mọi quyết định, ngay kể cả chuyện có cho con đi du học hay không sau khi hoàn thành cấp 3, chị cũng sẽ để Dương tự cân nhắc và lựa chọn mọi thứ dựa theo mong muốn, nguyện vọng của con.

Ảnh: NVCC

 

Thủ khoa thi lớp 10 TP.HCM đạt 29,25 điểm

Theo thông báo sáng 20/6 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thủ khoa thi lớp 10 TP.HCM năm nay đạt 29,25 điểm (bình quân 9,35 điểm mỗi môn).

TIN MỚI NHẤT