Hành trình phục hồi gian nan của 2 mẹ con nhảy từ tầng 9 trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội từng gây ám ảnh năm 2023

Đời sống 22/02/2024 16:16

Đã hơn 5 tháng kể từ vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra ở chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, mẹ con chị Lê Thị Thời dần ổn định sức khỏe và cuộc sống.

Còn nhớ hồi giữa tháng 9/2023, vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ đã hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người thiệt mạng lên đến 56 người. Cụ thể lúc 23h ngày 12-9, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của nhà dân 9 tầng và 1 tum tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Những cột khói đen cùng ngọn lửa cứ thế ngùn ngụt bao trùm căn chung cư mini 9 tầng nằm sâu trong con ngõ rộng chưa đầy 2m. Một số người dân dùng thang có sẵn bắc sang nhà hàng xóm thoát nạn, nhiều người chạy lên tầng thượng kêu cứu, một số người lại chọn cách ra ban công nhảy sang mái ngói nhà bên cạnh và trong số đó có mẹ con chị Lê Thị Thời (SN 1982, Hà Nội) và cháu Trần Đại Phong (18 tuổi).

Hành trình phục hồi gian nan của 2 mẹ con nhảy từ tầng 9 trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội từng gây ám ảnh năm 2023 - Ảnh 1
Chị Lê Thị Thời (SN 1982, Hà Nội) và cháu Trần Đại Phong (18 tuổi). Ảnh: VTC News. 

Sau 5 tháng xảy ra vụ cháy, chị Thời và con trai là 2 trong số những nạn nhân còn sống trong vụ cháy. Lúc gặp nạn, 2 mẹ con được cấp cứu tích cực và dần ổn định sau 1 tháng.

Chia sẻ trên VTC News chị Thời cho biết thời điểm mới xuất viện, chị thuê trọ cách trường THPT Hồ Tùng Mậu khoảng 400m để con trai tiện đi học. Ra viện chưa được bao lâu, cuối tháng 10/2023 tay phải của chị bất ngờ cong và sưng đau. Hình ảnh phim chụp cho thấy nẹp bị lệch, xương ống tay gãy trở lại bắt buộc phải phẫu thuật lần hai. Lần đó, chị phải nằm viện suốt một tuần.

Đến đầu năm 2024, từ khoản ủng hộ của mạnh thường quân và tiền tiết kiệm, chị mua lại căn nhà 4 tầng sẵn nội thất, rộng chừng 15m2, trong con ngõ nhỏ ở phố Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để xây dựng cuộc sống mới.

Một tuần sau khi chuyển vào căn nhà mới, chị tái khám, bác sĩ thông báo tay phải bị nhiễm trùng sau gãy xương. Biến chứng từ lần mổ thứ hai buộc chị phải vào viện để tiểu phẫu hút dịch và điều trị kháng sinh, nếu không cải thiện sẽ phải tiếp tục phẫu thuật lần ba. Từ sau tai nạn, chị chủ yếu dùng tay trái, trong khi đó tay phải chỉ có thể đỡ hoặc cầm nắm những vật nhẹ dưới 1kg.

Con trai của chị là Trần Đại Phong cũng trở lại trường học từ giữa tháng 10/2023 trên chiếc xe lăn và đôi nạng. Nhà trường cũng ưu tiên đổi lớp học từ tầng hai xuống tầng một để em tiện di chuyển. Mỗi sáng, Phong được bà ngoại đẩy xe lăn đưa tới trường, đến trưa về nhà, nghỉ buổi chiều. Từ đầu năm 2024, sức khỏe cải thiện nhiều, Phong bắt đầu trở lại trường học mà không cần người hỗ trợ, em tự di chuyển bằng xe đạp điện.

Để có được sức khỏe ổn định hơn ở thời điểm hiện tại, hai mẹ con đã trải qua những giai đoạn khó khăn. Lúc mới xuất viện về nhà trọ, mẹ con chị Thời giống như những đứa trẻ, tập ngồi, tập đi lại, sinh hoạt cá nhân cần người hỗ trợ. Cánh tay phải phủ gạc che đi vết sẹo dài sau hai lần mổ cố định ba đoạn xương gãy. Nhờ chiếc đai cố định đốt sống lưng, chị ngồi vững, đi lại được một đoạn ngắn lại phải nghỉ.

Hành trình phục hồi gian nan của 2 mẹ con nhảy từ tầng 9 trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội từng gây ám ảnh năm 2023 - Ảnh 2
Chị Thời lúc mới xuất viện, tháng 10/2023 với cánh tay còn sau 2 lần mổ. Ảnh: VTC News. 

Nhớ lại trong phút giây sinh tử, chị cùng con trai quyết định nhảy từ ban công tầng 9 xuống sân thượng nhà bên cạnh. Sau khi nhảy khỏi tòa nhà, hai mẹ con chị bất tỉnh, khi cứu hộ tiếp cận, chị bắt đầu có ý thức trở lại và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

PGS.TS Vũ Hoàng Phương, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, khoa Gây mê hồi sức và chống đau, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, chị Lê Thị Thời vào viện với tình trạng nặng đa chấn thương (chấn thương ngực, chấn thương gãy cột sống, vỡ lồng ngực, vỡ xương chậu và nhiều vết thương khác).

Bệnh viện huy động 6 chuyên khoa để hội chẩn cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn bệnh viện bố trí kịp thời mổ cấp cứu lần 1 xử lý chấn thương cột sống cho người bệnh, sau đó tiếp tục mổ lần 2 để xử lý các chấn thương khác.

Khi vào viện chị Thời tỉnh táo, bác sĩ khai thác được tiền sử bệnh của bệnh nhân do vậy các tổn thương cũng cơ bản được xử lý. Cú nhảy khiến Đại Phong bị dập gót chân, tổn thương xương chậu điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai suốt 28 ngày.

Hiện, dù chưa thể vận động mạnh, nhưng chị cũng tự chăm sóc bản thân, cơ thể chẳng chịt vết khâu mổ do đa chấn thương song chị luôn lạc quan, vui vẻ. Chị nói, có được tinh thần như hiện tại là nhờ sự động viên, quan tâm của gia đình, đồng nghiệp và cả những người không hề quen biết đã gửi lời hỏi thăm.

Trước khi gặp nạn, chị Thời làm kế toán cho một công ty chuyên kinh doanh đồ gia dụng. Do thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khoẻ kéo dài nên chị khó có thể quay trở lại vị trí công việc trước đây. Chị dự định sẽ bắt đầu lại cuộc sống mới, dành nhiều thời gian ở bên Đại Phong để con có thể yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp sắp tới.

Người mẹ không kỳ vọng con trai học giỏi hay trở thành người xuất chúng, chỉ mong con mạnh mẽ vượt qua biến cố lớn, hoà đồng cùng mọi người và không quên đáp lại tình cảm của những người đã từng giúp đỡ hai mẹ con lúc hoạn nạn.

Hành trình phục hồi gian nan của 2 mẹ con nhảy từ tầng 9 trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội từng gây ám ảnh năm 2023 - Ảnh 3
Căn chung cư mini tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ,  phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng khiến 56 người tử vong. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ. 

Như báo Tuổi Trẻ đưa tin trước đó, vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm ngày 12 và rạng sáng 13-9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người thiệt mạng lên đến 56 người. Cụ thể hơn 23h ngày 12-9, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của nhà dân 9 tầng và 1 tum tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Sau 7 ngày xảy ra vụ thảm họa cháy kinh hoàng, đến ngày 19-9 Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy. Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu chung cư mini.

Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn, theo thông báo từ cơ quan điều tra. Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Nỗi đau 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh' và những đêm không yên giấc của vợ chồng già mất cả con lẫn cháu trong vụ cháy chung cư mini

"Nỗi đau quá lớn với chúng tôi, chắc chỉ đến khi nào vợ chồng tôi nhắm mắt xuôi tay thì mới quên đi được...", người phụ nữ 64 tuổi nói trong nước mắt.

TIN MỚI NHẤT