Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
- Quảng Nam: Bắt đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn vay tiền đáo hạn ngân hàng rồi chiếm luôn
- Tuyên án quản lý cấp trung trong đường dây lừa đảo của TikToker Mr Pips Phó Đức Nam
Theo thông tin từ VietNamNet, ngày 14/5, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cụ thể, vào ngày 8/5, Công an phường Bưởi (quận Tây Hồ) tiếp nhận đơn trình báo của chị H. (sinh năm 1985, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa mất hơn 900 triệu đồng.
Vào ngày 6/5, chị H. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper), thông báo bà có một đơn hàng cần thanh toán. Do tin tưởng, chị đã chuyển tiền. Sau đó, đối tượng gọi lại, nói rằng đã gửi nhầm số tài khoản và hướng dẫn người phụ nữ này cách nhận lại tiền cũng như hủy thẻ hội viên.
Đối tượng gửi cho chị một mã QR, hướng dẫn sử dụng tài khoản ngân hàng để quét mã nhằm được hoàn tiền và hủy thẻ. Do chủ quan, chị H. đã dùng tài khoản ngân hàng cá nhân quét mã và nhấn xác nhận, dẫn đến việc tài khoản bị trừ toàn bộ số tiền hiện có, khoảng 2 triệu đồng.
Khi thắc mắc với “nhân viên chăm sóc khách hàng”, chị H. được thông báo là đã thao tác sai và được yêu cầu quét mã lại để nhận lại tiền.
Liên tiếp sau đó, chị tiếp tục dùng các tài khoản ngân hàng khác để quét mã theo hướng dẫn và bị trừ thêm nhiều lần. Đối tượng liên tục dụ dỗ rằng cần chuyển thêm tiền để được hoàn lại toàn bộ số tiền đã mất.
Tổng cộng, chị H. đã chuyển hơn 900 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Khi bị yêu cầu chuyển thêm 200 triệu để “hoàn tất thủ tục hoàn tiền”, chị mới nghi ngờ và đến cơ quan công an trình báo.

Theo thông tin từ báo Phụ Nữ TP.HCM, công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn đã đặt trước khi nhận hàng.
Khi bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.